Công trình xanh là phải đắt tiền?

Kinh tếThứ Sáu, 26/05/2017 14:28:00 +07:00

Theo ông Trịnh Tùng Bách, đại diện Capital House, công trình xanh không đơn thuần là nhiều cây xanh hay phải bỏ ra một khoản chi phí vô cùng đắt đỏ.

Sáng nay (26/5/2017), Hội thảo khởi động “Chương trình Phát triển Công trình Xanh tại Việt Nam” chính thức diễn ra tại Khách sạn JW Marriott Hà Nội.

Hinh anh

 Xu hướng phát triển công trình xanh là xu hướng của tương lai.

Ông Trịnh Tùng Bách, đại diện Capital House cho rằng, công trình Xanh không còn là khái niệm mới trên thế giới nữa khi mà đã từ lâu, rất nhiều nước đã có hệ thống đánh giá Công trình Xanh riêng và phù hợp. Tuy nhiên, tại Việt Nam, vấn đề này vẫn chưa thực sự nhận được sự quan tâm đúng mức.

"Những giá trị to lớn mà Công trình Xanh mang lại cho người sử dụng, chủ đầu tư đến toàn bộ nền kinh tế quốc gia nói riêng và sự tồn tại bền vững của toàn cầu nói chung vẫn chưa được nhận thức đầy đủ và đúng đắn tại Việt Nam", ông Bách nói.

Tại Việt Nam, đại đa số chủ đầu tư, người mua nhà, các sàn giao dịch bất động sản… cũng hiểu khá sai lệch khái niệm Công trình Xanh.

Cách hiểu sai thứ nhất là hiểu Công trình Xanh chỉ đơn giản là nhiều cây xanh. Nhiều cây xanh không phải sai, nhưng nó chỉ là một trong những yếu tố góp phần Xanh hoá công trình. Cây xanh đem lại bóng mát và bầu không khí trong lành, vô cùng có tác dụng trong việc điều hoà không khí trong không gian công trình. Tuy nhiên “Xanh” không chỉ đơn giản là như vậy.

Cách hiểu sai thứ hai là Công trình Xanh vô cùng đắt đỏ và chỉ có những toà nhà hạng sang mới có khả năng đạt chuẩn Công trình Xanh. Rất nhiều nhà đầu tư nghĩ rằng công trình Xanh sẽ có mức chi phí cao hơn 10-30% công trình thường. Điều này là một rào cản không nhỏ cho việc Xanh hoá các công trình tại Việt Nam.

Video: Điểm lại những dự án thua lỗ của PVN

Bà Lưu Thị Thanh Mẫu, Tổng Giám đốc Phúc Khang Corporation cũng cho rằng, mặc dù được phổ biến khá rộng rãi trên thị trường, nhưng việc phát triển Công trình Xanh tại Việt Nam vẫn còn một số rào cản nhất định do nhận thức về lợi ích của Công trình Xanh chưa thật sự đúng và đủ. D

o hoàn toàn tự nguyện và không bắt buộc nên động lực tham gia phát triển Công trình Xanh tại Việt Nam đa phần dựa vào nhận thức trách nhiệm xã hội và nhu cầu giảm thiểu chi phí vận hành của doanh nghiệp, đặc biệt là từ nhận thức nghiêm túc và quan tâm đúng mức của các chủ đầu tư nước ngoài như BigC, Intel, Coca-Cola, Dell,…

Riêng đối với các chủ đầu tư và nhà phát triển dự án trong nước thì vẫn còn e dè với chi phí đầu tư ban đầu hay quy trình chất lượng được thực thi và giám sát chặt chẽ nên từ đó làm thời gian thi công công trình kéo dài, kéo theo việc giảm lợi nhuận.

"Để hiện thực hóa giấc mơ về một đất nước được Xanh hóa bởi hầu hết Công trình Xanh, chúng ta cần phải xây dựng một lộ trình cụ thể, phải tạo dựng “ý thức Xanh” cho nhiều thế hệ công dân, trang bị “tư duy Xanh” cho mọi tầng lớp và quan trọng hơn cả chính là chúng ta phải cùng “hành động”, bà Mẫu nói.

Ông Nguyễn Trần Nam - Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam cũng thẳng thắn thừa nhận, phong trào phát triển Công trình Xanh ở Việt Nam mới đi những bước đầu tiên, chưa có nhiều hoạt động thực sự hiệu quả và chưa nhận được sự quan tâm đúng mức của xã hội.

Có thể nói, việc phát triển Công trình Xanh sẽ mang lại nhiều lợi ích to lớn của đối với kinh tế, xã hội và môi trường. Với riêng thị trường bất động sản, thế giới cũng đã chứng minh, việc ứng dụng phát triển Công trình Xanh sẽ mang lại rất nhiều giá trị gia tăng và tạo nên sự phát triển bền vững cho ngành xây dựng và thị trường bất động sản.

"Hiệp hội cũng đã xây dựng chương trình hành động cho 5 năm tới với mục tiêu góp phần tạo lập nền tảng cơ bản cho việc hình thành một thị trường bất động sản Xanh của Việt Nam", ông Nam cho biết.

Ngọc Vy
Bình luận
vtcnews.vn