Chuyên gia 'chỉ điểm' 6 thách thức lớn của tân Bí thư Nguyễn Thiện Nhân

Kinh tếThứ Sáu, 12/05/2017 08:29:00 +07:00

Sau khi Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân nhậm chức, chuyên gia kinh tế cho rằng, tân Bí thư Thành ủy đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, trong đó có 6 vấn đề nổi cộm ảnh hưởng sự phát triển chung của "Hòn Ngọc Viễn Đông".

Sau khi ông Nguyễn Thiện Nhân chính thức trở thành Bí thư Thành ủy TP.HCM vào sáng 10/5, nhiều người dân đã bày tỏ niềm vui và đặt nhiều kỳ vọng vào vị tân Bí thư Thành ủy. Tuy nhiên, bên cạnh đó, ông Nguyễn Thiện Nhân cũng sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức không hề nhỏ và cũng không hề dễ dàng.

Ngày 11/5, trả lời phỏng vấn PV VTC News, ông Lê Bá Chí Nhân, chuyên gia kinh tế, cho rằng, còn rất nhiều vướng mắc cần phải được giải quyết.

Theo ông Lê Bá Chí Nhân, mặc dù trong báo cáo quý I/2017, TP.HCM đã vượt chỉ tiêu thu ngân sách, thể hiện nỗ lực của lãnh đạo thành phố nhưng đây mới chỉ là điểm khởi đầu của một năm. Trong những quý còn lại, nguồn thu này có thể sẽ không đủ để chi cho hàng loạt vấn đề, kế hoạch của thành phố như: Hạ tầng giao thông, giáo dục, nông nghiệp…

Hinh anh Chuyen gia 'chi diem' 6 thach thuc lon cua tan Bi thu Nguyen Thien Nhan

 

-Theo ông, những vướng mắc, rào cản nào là quan trọng nhất?

Theo tôi, có 6 vấn đề mà tân Bí thư Thành ủy TP.HCM phải quan tâm nhiều: Nhân lực, công nghệ, thủ tục hành chánh, du lịch, hạ tầng, định hướng kế hoạch. Khi giải quyết được những vấn đề này thì TP.HCM sẽ thu hút được các nguồn vốn đầu tư từ nhiều nguồn khác nhau.

Lâu nay, chúng ta nói về cải cách một cửa, đúng là có một cửa nhưng hiệu quả cần phải xem lại. Một dự án đầu tư, phải đi qua cả chục cửa với thời gian 2-3 năm, cơ hội đầu tư đã không còn.

Trong thực tế, có rất nhiều dự án lớn đầu tư vào TP.HCM, nhưng khi nhìn lại nguồn nhân lực không có. Nếu lấy lao động từ nước ngoài vào, giải quyết được bài toán nhân lực được thì địa phương phải đau đầu về bài toán giải quyết việc làm cho lao động tại chỗ.

Thực trạng này, ai cũng thấy, nhưng hoạch định một kế hoạch cụ thể giải quyết căn cơ thì chưa có ban ngành nào thực hiện, tất cả chỉ mới dừng ở giải pháp tình thế.

Gần đây, chúng ta nói đến việc kinh doanh trên mạng, công cụ thì có, nhưng người có đủ trình độ để thực hiện chắc chắn sẽ là bài toán khó.

Tôi đã từng có những người bạn nước ngoài đến Việt Nam chơi, nhưng họ luôn than phiền chẳng biết mua sắm gì, chỗ mua sắm ở đâu. TP.HCM đã làm được nhiều công trình đẹp như phố đi bộ Nguyễn Huệ nhưng lại không chuẩn bị được hạ tầng dịch vụ, xã hội. Ngành du lịch hiện nay chỉ mới đáp ứng được ăn ở, chưa đáp ứng được nhu cầu vui chơi cho du khách, điều này đã mất đi một khoản không nhỏ cho nguồn thu từ du lịch.

Tất cả những vấn đề này, lãnh đạo TP.HCM cần phải có giải pháp để khắc phục, kinh tế TP. HCM sắp tới mới giải quyết cơ bản những khó khăn để phát triển.

- Theo quan điểm của ông, vướng mắc nào cần phải giải quyết triệt để, ưu tiên để phát triển?

Những vấn đề tôi vừa nói đều có sự liên quan với nhau. Nó cần được giải quyết một cách đồng bộ.

 
Nếu thiếu kế hoạch cụ thể, điều hành cảm tính, nhiệm kỳ kế tiếp sẽ phải làm mới thì cứ sau 5 năm, TP.HCM sẽ quay lại điểm bắt đầu.

Ông Lê Bá Chí Nhân

Trường hợp "giải cứu" heo ở Đồng Nai hoặc thị trường dưa hấu cho thấy, chúng ta đang thiếu một kế hoạch, định hướng cụ thể để phát triển. Chỉ cần gặp một sự cố ở nơi tiêu thụ là cả một ngành kinh tế bị tê liệt, không còn hướng ra.

Tại TP.HCM, kinh tế nông nghiệp vẫn đang chiếm 1/3, nhưng lối ra nào để nền nông nghiệp phát triển bền vững thì vẫn chưa thấy ban ngành nào quan tâm đúng mức.

Chúng ta kêu gọi đầu tư nhưng lại thiếu hạ tầng, đường sá, giao thông quá tải, nhân lực có tay nghề thiếu, thủ tục hành chánh rườm rà,…thì sẽ thu hút được bao nhiêu nguồn vốn đầu tư?...

- Vậy theo ông, thiếu một kế hoạch hoạch định chiến lược là điều cần quan tâm?

Có thể nói, muốn phát triển cần phải có một kế hoạch cụ thể và mang tính kế thừa.

Hiện nay, nhiệm kỳ chúng ta là 5 năm. Nếu trong 5 năm đó, lãnh đạo TP.HCM xây dựng được một kế hoạch hợp lý và nhiệm kỳ kế tiếp sẽ kế thừa và phát triển thì hướng phát triển TP.HCM sẽ bền vững hơn.

Nếu thiếu kế hoạch cụ thể, điều hành cảm tính, nhiệm kỳ kế tiếp sẽ phải làm mới thì cứ sau 5 năm, TP.HCM sẽ quay lại điểm bắt đầu. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của một thành phố lớn như TP.HCM.

Việc kẹt xe triền miên tại những đô thị lớn, chúng ta đã được nhìn thấy rất nhiều, nhưng tìm một giải pháp cho vấn nạn này, thì đến nay TP.HCM vẫn chưa có đề án nào. Rõ ràng, hạn chế lớn nhất của TP.HCM đang nằm ở xây dựng kế hoạch cụ thể.

- Xin cảm ơn ông!

Video: Ông Nguyễn Thiện Nhân: 'Ngày rất đặc biệt vì được trở về TP.HCM lần 2' 

Anh Hào - Minh Tường (Thực hiện)
Bình luận
vtcnews.vn