Chuyện đời tỷ phú Hong Kong từng ngồi tù và bị bắt cóc

Kinh tếThứ Năm, 13/12/2012 05:18:00 +07:00

(VTC News)-Albert Yeung, Chủ tịch Tập đoàn Emperor - 1 trong những đế chế quyền lực nhất Hong Kong-từng tay trắng năm 40 tuổi, phải gây dựng lại mọi thứ từ đầu.

(VTC News) - Albert Yeung, người sáng lập kiêm Chủ tịch Tập đoàn Emperor - một trong những đế chế quyền lực nhất Hong Kong - từng mất hết tất cả năm 40 tuổi và phải gây dựng lại mọi thứ từ đầu.

Ở xứ cảng thơm, Albert Yeung nổi tiếng là một nhân vật gây nhiều tranh cãi - những lời ca ngợi có cánh thể hiện sự ngưỡng mộ và kính trọng dành cho ông nhiều chẳng kém gì những tin đồn và chỉ trích.

Nhắc tới ông, người ta nhớ ngay tới scandal nữ diễn viên nổi tiếng Lưu Gia Linh từng bị xã hội đen Hong Kong bắt cóc, cưỡng bức tập thể năm 1990.

Sau đó, loạt ảnh cô khỏa thân trong sự cố này đã bị một tờ giải trí đăng tải. Albert Yeung lại chính là ông chủ tờ báo, khiến dư luận không khỏi đặt câu hỏi, ông chính là chủ mưu vụ bắt cóc tai tiếng trên.


Điều đáng nói ở tỷ phú Albert Yeung là gia sản hiện có của ông phần lớn đều do tự lực cánh sinh mà thành. Ông khởi nghiệp bằng một cửa hiệu đồng hồ vào năm 1964 và sau đó, mở rộng, phát triển thành một tập đoàn đa chức năng gồm rất nhiều công ty kinh doanh trên các lĩnh vực "nóng" như tài chính, bất động sản, trang sức, giải trí, bệnh viện, xuất bản, đồ nội thất và dịch vụ khác.

Tính tới thời điểm này, 5 công ty thuộc Tập đoàn Emperor đã niêm yết thành công trên Sàn chứng khoán Hong Kong với tổng giá trị thị trường ước tính hơn 16 tỷ HKD.

Tỷ phú Albert Yeung 
Trong khi thành công và cuộc đấu tranh không biết mệt mỏi của ông để vươn lên vị trí doanh nhân hàng đầu xứ cảng thơm đã gợi cảm hứng cho biết bao người thì Albert Yeung cũng nhiều lần phải đối mặt với sự chỉ trích dữ dội từ dư luận. Bản thân ông trải qua không ít lần thăng trầm đáng nhớ.

Trong một cuốn tiểu sử, doanh nhân 69 tuổi hồi tưởng lại quãng thời gian nhiều áp lực khi ông phải ngồi tù, bị bắt cóc và cả thời điểm ông phản bội hai người vợ của mình.

Năm 1981, một người bạn của Albert Yeung làm bị thương một người bạn khác. Ông đã gặp riêng người bị nạn và đề nghị anh ta không làm rùm beng vụ việc nhưng bất thành. Kết quả là ông bị buộc tội làm cản trở sự thi hành công lý và phải chịu án tù giam 9 tháng.

Kể về 9 tháng sau song sắt, Yeung cho biết: "Tôi không có đêm nào mất ngủ cả. Trái với dự kiến, trái tim tôi rất thanh thản. Một phần ba cuộc đời tôi đã trôi qua, chẳng thể nào chạy trốn được. Nếu tôi có thể lựa chọn lần nữa, tôi cũng sẽ không thay đổi quyết định của mình".


Gia sản kếch sù có lần trở thành mối nguy hiểm với Albert Yeung khi ông là nạn nhân của một vụ bắt cóc có dàn xếp do cựu nhân viên lễ tân công ty chủ mưu. Bạn trai cô lễ tân này đang nợ một khoản lớn nên cô ta quyết định tổ chức bắt cóc chính ông chủ của mình.

Tuy nhiên, Yeung đã dũng cảm chạy thoát khỏi chiếc xe bắt cóc, lao về phía cảnh sát và hô to: "Bắt cóc!" bất chấp họng súng đang chĩa thẳng về phía mình. Vụ việc lại một lần nữa khiến tên tuổi ông nổi như cồn trên khắp các phương tiện thông tin đại chúng.

Cũng trong cuốn tiểu sử, tỷ phú Hong Kong chia sẻ về thời thơ ấu cơ cực, khác xa so với cuộc sống giàu có, xa hoa mà ông đang tận hưởng.

"Tôi lớn lên trong một tiệm đồng hồ và học cách kinh doanh từ cha mẹ tôi", Yeung cho biết. Ngay từ khi còn nhỏ, ông đã phải nhiều lần chứng kiến cảnh chủ nợ xuất hiện tại tiệm và ông thường phải cầm đồ những chiếc đồng hồ để lấy tiền trả nợ cho cha mẹ.


Từ năm 20 đến năm 40 tuổi, Albert Yeung tỏ ra cực kỳ xuất sắc và may mắn với bất cứ ngành kinh doanh nào mà ông chạm tay vào, dù đó là bất động sản, kim hoàn hay tài chính. Vào thập niên 70, ông tập trung vào lĩnh vực bất động sản với cùng lúc 20 dự án lớn nhỏ khác nhau.

Tuy nhiên, năm 1983, Yeung phải đối mặt với tình hình khó khăn nghiêm trọng tại Tập đoàn Good World của mình. Số nợ của tập đoàn tại thời điểm đó lên tới 320 triệu HKD. Hậu quả là Tập đoàn Good World và các tiệm đồng hồ của Yeung đều bị ngân hàng tịch thu.
Năm 40 tuổi, từ đỉnh cao của sự nghiệp và danh tiếng, Albert Yeung đã mất tất cả. Ông nhớ lại: "Tôi thực sự chán nản, tuyệt vọng. Tôi không biết phải nói với thư ký của mình như thế nào nữa, rằng tôi không thể thuê cô ấy nữa bởi mức lương của cô ấy quá cao so với khả năng chi trả của tôi và chỉ mong cô ấy sớm tìm việc khác".

Kể từ lúc đó, để luôn có cảm giác an toàn, tỷ phú Yeung lúc nào cũng mang theo bên mình ít nhất 50.000 HKD. Với bản lĩnh phi thường, Yeung đã tái xuất với các giao dịch trên thị trường ngoại hối và gần như trả được hết nợ. Việc này đã giúp ông tìm thấy niềm cảm hứng mới trong lĩnh vực tài hcinhs.

"Nó mang tính thử thách cao và những gì bạn nhận được cũng hoàn toàn xứng đáng", tỷ phú Yeung bày tỏ.


Năm 2012, Albert Yeung được tạp chí Forbes vinh danh trong danh sách Tỷ phú Thế giới. Ông cũng góp mặt trong số 40 người giàu nhất Hong Kong và là một trong những doanh nhân hoạt động từ thiện tích cực nhất năm qua.

Khánh Huyền
(theo First Financial Daily)
Bình luận
vtcnews.vn