BIDV khai trương Văn phòng đại diện tại Liên bang Nga

Kinh tếThứ Năm, 19/05/2016 01:00:00 +07:00

Ngày 18/5/2016, tại Trung tâm thương mại Hà Nội – Mát-xcơ-va, TP. Mát-xcơ-va, Liên bang Nga, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam đã tổ chức khai trương

(VTC News) - Ngày 18/5/2016, tại Trung tâm thương mại Hà Nội – Mát-xcơ-va, TP. Mát-xcơ-va, Liên bang Nga, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã tổ chức khai trương hoạt động Văn phòng đại diện tại Liên bang Nga.

Với sự kiện này, BIDV trở thành Ngân hàng Việt Nam duy nhất có hiện diện thương mại tại Liên bang Nga. Lễ khai trương Văn phòng đại diện BIDV đã vinh dự được đón tiếp đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đến tham dự và phát biểu chỉ đạo.

Cùng đi với Thủ tướng Chính phủ có đồng chí Phạm Bình Minh - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và các thành viên trong Đoàn công tác của Thủ tướng Chính phủ thăm chính thức Liên bang Nga và dự Hội nghị cao cấp ASEAN – Nga.

Liên bang Nga là một trong những địa bàn được BIDV đặc biệt quan tâm, xác định là thị trường chiến lược, tập trung đẩy mạnh phát triển. Trong hơn 17 năm qua, BIDV đã phối hợp với Ngân hàng Ngoại thương Nga - VTB (một trong những ngân hàng lớn nhất tại Nga) tích cực, chủ động triển khai và tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, có nghĩa quan trọng góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước như: thiết lập quan hệ đại lý với 34 định chế tài chính Nga để phục vụ nhu cầu giao dịch thương mại và đầu tư hai nước; tham gia tài trợ dự án đầu tư giữa hai nước, tiêu biểu là Dự án Trung tâm thương mại Hà Nội - Matxcova; phối hợp với Bộ ngành, doanh nghiệp hai nước tổ chức nhiều chương trình tọa đàm, hội thảo, diễn đàn; đầu mối kết nối triển khai ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện giữa TP. HCM và tỉnh Mát-xcơ-va…Đặc biệt tháng 11/2015, BIDV, VTB và VRB đã triển khai thành công kênh thanh toán song phương bằng đồng nội tệ, giúp giao dịch thanh toán giữa hai nước được khơi thông.

Tháng 5/2015, Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam với Liên minh kinh tế Á - Âu được ký kết. Nắm bắt thời điểm thuận lợi, từ tháng 06/2015, ngay sau khi FTA được ký kết, BIDV đã nghiên cứu và quyết định thiết lập Văn phòng đại diện tại Nga nhằm thu thập thông tin kinh tế, kết nối doanh nghiệp và thị trường…

Sau một thời gian chuẩn bị các điều kiện cần thiết, tháng 07/2015, BIDV đã nộp hồ sơ cấp phép lên Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Và đến ngày 31/12/2015, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có văn bản số 10146/NHNN-TTGSNH chấp thuận việc BIDV thành lập Văn phòng đại diện tại Liên bang Nga.

Tiếp theo, BIDV cũng đã hoàn thiện hồ sơ nộp Ngân hàng Trung ương Nga để xin cấp phép thành lập Văn phòng đại diện. Sau khi hoàn thành các thủ tục, đáp ứng điều kiện thành lập Văn phòng đại diện, ngày 29/4/2016, Ngân hàng Trung ương Nga đã có Quyết định số RN-33-1/9 về việc ban hành Giấy phép hoạt động của Văn phòng đại diện BIDV tại Liên bang Nga.

Việc thành lập Văn phòng đại diện tại Liên bang Nga đánh dấu một bước tiến mới của BIDV tại thị trường rộng lớn truyền thống. Cùng với Văn phòng đại diện BIDV tại Cộng hòa Séc, Văn phòng đại diện BIDV tại Nga là cánh tay nối dài của BIDV tại thị trường Châu Âu.

Văn phòng đại diện BIDV tại Nga có các nhiệm vụ chính: (i) Kết nối quan hệ hợp tác giữa hệ thống ngân hàng hai nước; (ii) Thúc đẩy kênh thanh toán song phương trực tiếp bằng đồng nội tệ, giúp khơi thông hoạt động giao dịch thanh toán thương mại, đầu tư hai nước; (iii) Đánh giá, nghiên cứu cơ hội để thiết lập hiện diện kinh doanh của BIDV tại thị trường Nga như thành lập chi nhánh/ngân hàng con/công ty tài chính trong thời gian sớm nhất; (iv) Phối hợp chặt chẽ với cơ quan quản lý hai nước và các đối tác để triển khai các hoạt động góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư và du lịch giữa Việt Nam và Liên bang Nga...


Phát biểu ý kiến chỉ đạo tại Chương trình khai trương, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương những nỗ lực và những kết quả khả quan của BIDV - định chế tài chính hàng đầu tại Việt Nam có quan hệ với thị trường Nga trên 17 năm.

Đặc biệt, kể từ ngày BIDV và Ngân hàng Ngoại thương Nga (VTB) liên doanh thành lập Ngân hàng Liên doanh Việt Nga - VRB (tháng 11/2006), BIDV đã đóng vai trò tiên phong, hỗ trợ xúc tiến các hoạt động đầu tư, thương mại hai chiều và cùng với VRB cung cấp các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng cho doanh nghiệp hai nước... Những kết quả này không chỉ góp phần thúc đẩy, hỗ trợ tích cực cho hoạt động của các doanh nghiệp Việt Nam trong đầu tư, sản xuất kinh doanh tại Liên bang Nga mà còn góp phần thiết thực để củng cố và tăng cường mối quan hệ tốt đẹp giữa 2 nước Việt Nam - Liên bang Nga...


Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh: Sự hiện diện của Văn phòng đại diện BIDV tại Nga một lần nữa minh chứng thêm cho quyết tâm, trách nhiệm của BIDV, sự hợp tác bền chặt Việt Nam - Liên bang Nga.

Đây là một trong những bước đi cần thiết để kết nối quan hệ hợp tác giữa hệ thống ngân hàng hai nước, hỗ trợ triển khai kênh thanh toán song phương, thực thi vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp, hợp tác để triển khai các hoạt động góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư và du lịch giữa Việt Nam và Liên bang Nga… như mong muốn của Lãnh đạo Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp hai nước...


Ông Trần Bắc Hà - Chủ tịch HĐQT BIDV, cho biết: Với việc Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam với Liên minh kinh tế Á - Âu được ký kết vào tháng 5/2015 và có hiệu lực từ năm 2016, cơ hội hợp tác giữa hai thị trường Việt Nam - Liên bang Nga sẽ ngày càng được mở rộng và tăng cường, hướng tới kim ngạch thương mại hai chiều đạt mức 10 tỷ USD năm 2020. Để đạt được mục tiêu hợp tác chung, 2 nước cần có sự gắn kết chặt chẽ, với luồng thông tin về cơ hội đầu tư, giao thương được trao đổi cởi mở, thường xuyên... Bởi vậy, việc thành lập Văn phòng đại diện BIDV với vai trò đầu mối kết nối thông tin, khai thác cơ hội đầu tư và hỗ trợ xúc tiến thương mại là hết sức cần thiết...Trong kế hoạch dài hạn, sau khi nghiên cứu kỹ thị trường, nhiều khả năng BIDV sẽ mở hoạt động chi nhánh/ngân hàng con tại Liên bang Nga vào thời điểm phù hợp...”.

Với tiềm năng sẵn có của thị trường Nga; cùng sự ủng hộ của cơ quan hữu quan; sự phối hợp, đồng hành của đối tác, thông qua việc thành lập Văn phòng đại diện tại Nga, BIDV mong muốn và hy vọng sẽ góp phần đưa quan hệ hợp tác kinh tế Việt Nam - Liên bang Nga ngày càng phát triển mạnh mẽ và đạt tới tầm cao mới.


Nguồn: BIDV

Bình luận
vtcnews.vn