Bầu Kiên bị bắt, Thống đốc Nguyễn Văn Bình nói gì?

Kinh tếThứ Ba, 21/08/2012 03:04:00 +07:00

(VTC News) - Việc khởi tố bắt tạm giam ông Nguyễn Đức Kiên về tội kinh doanh trái phép là hoạt động bình thường của Cơ quan điều tra, Thống đốc NHNN nói.

(VTC News) - Việc khởi tố bắt tạm giam ông Nguyễn Đức Kiên về tội kinh doanh trái phép là hoạt động bình thường của Cơ quan điều tra, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình nói tại phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đang diễn ra vào thời điểm hiện tại.

Tại phiên chất vấn trước Uỷ ban thường vụ Quốc hội chiều 21/8, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình cho biết, việc cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an bắt giam ông Nguyễn Đức Kiên không liên quan đến hoạt động kinh doanh của Ngân hàng ACB. Tuy nhiên ông Bình nhấn mạnh, NHNN đã có phương án hỗ trợ thanh khoản cho ngân hàng này.

Đại biểu Đỗ Văn Đương của (TPHCM) đặt câu hỏi: Nguyên nhân nợ xấu là do NH TMCP thao túng, vi phạm pháp luật và kinh doanh trái phép. Bộ Công an vừa bắt giữ ông Nguyễn Đức Kiên, là nhà đầu tư lớn, là cổ đông của nhiều ngân hàng thương mại lớn như ACB, Eximbank, Sacombank, Việt Á….

Thống đốc có nắm được tình hình này không? Thống đốc có biện pháp gì xử lý và ngăn ngừa việc này? Việc bắt tạm giam ông Kiên kinh doanh trái phép có đủ căn cứ và thỏa đáng hay không?

>> Xem toàn cảnh bắt giam bầu Kiên

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Bình cho biết, NHNN nhận được văn bản thông báo của Bộ công an về vi phạm của ông Kiên. Ông Kiên thành lập 3 công ty con, 3 công ty này kinh doanh trái phép.

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân - Phó chủ tịch Quốc hội cho rằng: Ngân hàng Nhà nước cũng có trách nhiệm trong việc sai phạm của ông Nguyễn Đức Kiên (Ảnh Hoàng Ngọc) 
Theo thông báo của Bộ công an gửi NHNN, ông Kiên thành lập 3 công ty con, 3 công ty này kinh doanh trái phép. Các công ty này là Công ty cổ phần Đầu tư thương mại B&B; Công ty Cổ phần Đầu tư ACB Hà Nội; Công ty TNHH Đầu tư tài chính Á Châu Hà Nội.

Ngày 20/8/2012, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an đã khởi tố vụ án hình sự, bắt tạm giam bị can đối với ông Nguyễn Đức Kiên (biệt danh "Bầu Kiên"), nguyên Phó Chủ tịch HĐQT, Phó Chủ tịch Hội đồng sáng lập Ngân hàng TMCP Á Châu.
 

Người gửi tiền tại Ngân hàng TMCP Á Châu hoàn toàn yên tâm. Trường hợp cần thiết, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ thanh khoản để ổn định và bảo đảm an toàn hệ thống nếu có hiện tượng rút tiền hàng loạt.
Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình
Thống đốc Bình cũng cho biết hiện nay, ông Nguyễn Đức Kiên không tham gia quản lý điều hành Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB). Việc khởi tố bắt tạm giam ông Nguyễn Đức Kiên về tội kinh doanh trái phép là hoạt động bình thường của Cơ quan Cảnh sát điều tra.

Do đó, người gửi tiền tại Ngân hàng TMCP Á Châu hoàn toàn yên tâm. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đang theo dõi sát diễn biến thị trường tiền tệ. Trường hợp cần thiết, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ thanh khoản để ổn định và bảo đảm an toàn hệ thống nếu có hiện tượng rút tiền hàng loạt.

Thống đốc cho biết ông Nguyễn Đức Kiên hiện nay đang là nguyên Hội đồng sáng lập Ngân hàng Á Châu ACB. Đây là hội đồng tự ngân hàng lập ra. Theo luật, trong cơ cấu, không có hội đồng này. Ông Kiên không tham gia HĐQT và điều hành nên không có liên quan gì tới ngân hàng ACB. 

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân - Phó chủ tịch Quốc hội chất vấn: "Biết là Hội đồng sáng lập Ngân hàng Á Châu ACB không đúng luật, tại sao NHNN lại để tồn tại lâu thế, không xử phạt? Ngân hàng Nhà nước phải chịu trách nhiệm về việc này".

>> Xem toàn cảnh bắt giam bầu Kiên

Trước lo lắng của đại biểu Quốc hội về việc xảy ra tình trạng rút tiền ồ ạt tại ACB và một số ngân hàng sau thông tin ông Nguyễn Đức Kiên (Bầu Kiên) bị bắt, Thống đốc NHNN cho biết: NHNN đang theo dõi sát diễn biến thị trường tiền tệ. Để đảm bảo vấn đề thanh khoản và tâm lý người gửi tiền nên NHNN chỉ đạo các NHNN chi nhánh có biện pháp hỗ trợ thanh khoản cho ACB nếu có hiện tượng rút tiền hàng loạt.

VTC News sẽ tiếp tục thông tin liên quan đến vụ việc bầu Kiên bị bắt...

Vân Ngọc

Bình luận
vtcnews.vn