Bầu Đệ: ‘50% cán bộ là thừa, họ đi chơi rất nhiều’

Kinh tếThứ Tư, 17/05/2017 11:39:00 +07:00

Tại Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp năm 2017 diễn ra sáng nay 17/5, ông Nguyễn Văn Đệ - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa cho rằng, hiện nay có “50% cán bộ là thừa, họ đi chơi rất nhiều”.

Bài phát biểu của ông Nguyễn Văn Đệ được rất nhiều đại biểu có mặt tại hội trường nhiệt liệt vỗ tay hửng ứng. Bởi ngay từ đầu, ông Đệ đã cho biết sẽ phát biểu thẳng thắn, chỉ ra những điểm mà doanh nghiệp (DN) thấy còn hạn chế ở chính phủ, ở bộ máy cán bộ và các chế tài, hành lang pháp lý cho doanh nghiệp.

Với vai trò là Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa, ông Đệ thẳng thắn đưa ra nhận định về bộ máy cán bộ hiện nay. Ông nói: “Theo DN chúng tôi nhận định, hiện nay thừa 50% cán bộ, ở địa phương cán bộ đi chơi quá nhiều, đề nghị tránh tình trạng mua quan, bán chức để chọn được người tài như tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng”.

Hinh anh Bau De: ‘50% can bo la thua, ho di choi rat nhieu’

Ông Đệ cho rằng: "Lấy tiền Nhà nước ra làm, thất thoát càng cao, lợi ích nhóm càng lớn". (Ảnh Đức Thuận)

Trên cương vị là Chủ tịch HĐQT Công ty Hợp Lực, Chủ tịch hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam, ông kiến nghị, không nên cho xây dựng bệnh viện tư trong bệnh viện công. Hậu quả trong tương lai sẽ là vấn đề tham nhũng, vấn đề chia chác, gây thất thoát cho nguồn lực nhà nước.

Nếu mỗi một tỉnh có một bệnh viện tư trong bệnh viện công thì sẽ bóp chết hàng chục bệnh viện tư khác, và cả viện công.

Ngoài ra, ông cũng đề nghị Chính phủ nên sửa đổi, có chính sách khuyến khích để nhiều doanh nhân đầu tư vào lĩnh vực này, giảm quá tải cho bệnh viện nhà nước nhà nước.

Ông cũng đề nghị, trong lúc nhà nước đang khó khăn, cái gì mà DN đầu tư được thì nhà nước thôi, đừng làm nữa.

“Chúng ta cứ lấy tiền nhà nước ra làm thì thất thoát càng cao, lợi ích nhóm càng lớn. Tôi lấy ví dụ, có nhiều bệnh viện tư nhân đăng ký làm nhưng cấp tỉnh không cho làm, Chính phủ nên chỉ đạo sát sao việc này vì tình trạng đang nở như hoa ở các tỉnh thành” – ông Đệ nói.

Về quy trình khám chữa bệnh, ông Đệ bày tỏ ý kiến rằng, Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXHVN) nên ngồi lại với nhau bàn bạc, thống nhất về quy trình khám chữa bệnh.

Ông lấy ví vụ, nguồn nhân lực kinh tế của chúng ta đang hết sức khó khăn, thế nhưng BHXH VN  căn cứ 1 số quy định của Bộ Y tế từ 60-70 bệnh nhân/bàn khám giờ cho có 35, cái này tư nhân không chết mà bệnh viện nhà nước sẽ chết. Đề nghị khi áp dụng chính sách pháp luật thì phải bình đẳng giữa công và tư.

Trong việc khám chữa bệnh cho người nghèo, trước đây bệnh viện tư nhân được khám cho người nghèo rất suôn sẻ. Khi nhà nước, chính phủ có chính sách cho người nghèo hưởng tiền ăn, đi lại thì tự nhiên lại có chính sách đưa cái này (chính sách – PV) cho viện công. Bệnh viện công đang quá tải tự nhiên lại nảy sinh thông tư này, rằng chỉ có công mới làm được.

Trước vấn đề này, ông Đệ đặt câu hỏi: “Khi hỏi thì họ bảo là đây là mục đích chính trị. Chính trị chúng tôi cũng làm được, chia sẻ với nhà nước, tại sao chúng tôi lại không làm được?

Trước đây, bệnh viện tư đang kiểm soát bệnh án khám bệnh cho người bị chất độc màu da cam, thì nay bệnh tư nhân lại không được làm cái này, nếu muốn điều trị thì phải đi nơi khác xin giấy giám định, tôi thấy rất bất cập”.

Video: Thủ tướng thăm khu công nghệ cao Hòa Lạc

Về luật BHXH sửa đổi, theo ông Đệ cũng rất bất cập, đề nghị Chính phủ và Quốc hội nên sửa. Vì đến năm 2021 mới thông tuyến tỉnh. Trước đây, bệnh viện tư không có bệnh nhân thì bảo yếu, không có năng lực. Nhưng bây giờ thông tuyến huyện thì bệnh nhân đến với viện tư nhiều, giá thanh toán tăng lên thì lại đẩy viện tư lên BV hạng 2 để tránh thông tuyến. Việc này nên bình đẳng, đề nghị Quốc hội sửa sớm để tạo công bằng trong xã hội, không phải cứ cái gì thuận thì đẩy cho công, khó thì đẩy cho tư.

Kết thúc bài phát biểu, ông Đệ thay mặt Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa đề cao Nghị quyết 35 và mong muốn Chính phủ phát huy có hiệu quả Nghị quyết 04 của Bộ chính trị.

“Là doanh nhân, chúng tôi thấy rất mừng, nhưng công lực, hiệu quả còn chỗ nào đó chưa tốt. Ví dụ, tại Hải Phòng, chính quyền động viên một doanh nghiệp đầu tư 50 tỷ vào bến xe, sau khi đầu tư xong thì bẻ kèo không cho. Tôi là Tổ trưởng tổ công tác của phòng thương mại được cử đến, bằng văn bản, điện thoại và tin nhắn cho Bí thư và Chủ tịch Hải Phòng nhưng không trả lời. Tôi nằm ở đó 3 ngày, sau cuối cùng về người không. Vậy thì kiến tạo và phục vụ ở chỗ nào? Đề nghị Chính phủ xem xét” – cả hội trường vỗ tay vì ý kiến thẳng thắn của ông Đệ.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cảm ơn những nhận xét thẳng thắn của ông Đệ. Về vấn đề cán bộ, Đảng và Nhà nước cũng rất quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ, vấn đề ông Đệ nêu, Chính phủ ghi nhận và chắc chắn sẽ giao cơ quan công quyền xem xét.

Đức Thuận
Bình luận
vtcnews.vn