Kinh tế Mỹ 2017 có 'chết' như dự đoán của nhà tiên tri Vanga

Kinh tếThứ Năm, 19/10/2017 11:33:00 +07:00

Nền kinh tế Mỹ trong 9 tháng đầu năm 2017 dưới cầm quyền của Tổng thống Donald Trum ngày càng có dấu hiệu phục hồi, trái ngược với lời tiên tri của bà Vanga.

Đầu năm 2017, dự báo của các nhà tiên tri nổi tiếng như Vanga và Nostradamus lại tiếp tục được người dân Mỹ đưa ra tranh luận sôi nổi.

Nhà tiên tri Vanga từng dự đoán rằng "nước Mỹ sẽ chìm trong đống đổ nát kinh tế, các bang miền Nam Bắc sẽ phân chia nhau, tựa như một cuộc nội chiến" và " vị tổng thống thứ 45 sẽ khó có được nhiều lòng dân, ông sẽ đưa ra những quyết định khó hiểu và gây xung đột tới các nước lớn trong thời gian làm Tổng thống của mình".

Loi_tien_doan_cua_Vanga_ve_kinh_te_My_

Nền kinh tế Mỹ trong 9 tháng vừa qua có những dấu hiệu phục hồi dù đầu năm gặp nhiều khó khăn. 

Giai đoạn đầu năm 2017 được người dân Mỹ coi như đã nằm trong sự tiên đoán khi nước Mỹ vẫn trong giai đoạn phục hồi sau suy thoái kinh tế. Bên cạnh đó, người dân Mỹ cũng có sự chia rẽ và tâm lý hoang mang vì cuộc bầu cử tổng thống gây nhiều tranh cãi.

Tuy nhiên, nhìn tổng thể nền kinh tế Mỹ trong 9 tháng vừa qua có những dấu hiệu phục hồi dù đầu năm gặp nhiều khó khăn, ngược lại sự tiên đoán của bà Vanga.

3 tháng đầu năm 2017, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này chỉ tăng 0,7%, giảm mạnh so với mức tăng 2,1% của quý IV/2016, trong khi chi tiêu của người dân Mỹ, yếu tố đóng góp hơn 70% vào các hoạt động của nền kinh tế, giảm xuống mức thấp nhất trong gần 8 năm qua khi chỉ tăng 0,3%.

Tuy nhiên, nền kinh tế trong quý II/2017 của Mỹ đã tăng trưởng với tốc độ nhanh hơn hẳn so với quý trước. Theo báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ, GDP quý II của Mỹ tăng trưởng 2,3%, tăng hơn 1,7% so với tốc độ tăng trưởng sau khi điều chỉnh của quý I là 0,6%. Chi tiêu tiêu dùng tăng mạnh hơn dự báo, đồng thời tốc độ tăng giá cũng cao hơn quý I.

Nền kinh tế Mỹ đã vượt lên trên những yếu tố không thuận lợi trong quý I như thời tiết không thuận lợi, sự chia rẽ trong quần chúng sau cuộc bầu cử tổng thống.

Thị trường lao động cải thiện khiến các hộ gia đình Mỹ tăng chi tiêu. Chi tiêu tiêu dùng tăng trưởng 2,9% trong quý II, cao hơn mức 1,8% quý I.

Theo Bộ Lao động Mỹ, số việc làm mới tăng mạnh trong tháng 6 và tháng 7 khiến tỷ lệ thất nghiệp nước này giảm xuống mức thấp nhất trong 16 năm trở lại đây.

Video: 15 thành viên tổ tư vấn kinh tế có Thủ tướng có gì đặc biệt

Cụ thể, nền kinh tế số 1 thế giới đã tạo thêm 231.000 việc làm trong tháng 6 và 209.000 việc làm vào tháng 7. Thành quả đó đã giúp tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ trở về mức trước cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Đến thời điểm hiện tại, tuy Bộ Thương mại Mỹ chưa công bố báo cáo quý III/2017 nhưng theo nhận định của các nhà kinh tế, hai cơn bão Harvey và Irma đổ bộ vào Texas và Florida có thể sẽ làm giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế quý III/2017. Hai cơn bão được cho là nguyên nhân chính làm giảm mức tiêu dùng của các hộ gia đình.

Theo các chuyên gia, những nỗ lực khắc phục hậu quả của cơn bão có thể sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Mỹ trong quý IV/2017 và đầu năm 2018, khiến cho tiên đoán của nhà tiên tri Vanga có thể sẽ không thành sự thật.

(Nguồn: vietnamfinance.vn)
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn