Kinh nghiệm vàng khi lái xe thời xăng tăng giá

XeThứ Năm, 31/03/2011 07:20:00 +07:00

(VTC News) – Tận dụng đà, không tăng tốc, phanh đột ngột, bảo dưỡng xe thường xuyên… những thói quen nhỏ giúp bạn tiết kiệm lớn trong thời buổi xăng tăng giá.

(VTC News) – Tận dụng đà, không tăng tốc và phanh đột ngột, bảo dưỡng xe thường xuyên… những thói quen nhỏ sẽ giúp bạn tiết kiệm lớn trong thời buổi xăng dầu leo thang hiện nay.

 

Việc chọn các dòng xe tiết kiệm nhiên liệu là không đủ trong bối cảnh giá xăng dầu đắt đỏ như hiện nay nếu bạn vẫn giữ những thói quen khiến xe không thể không tốn xăng. Một vài kinh nghiệm bổ ích sau sẽ giúp bạn giữ cho ngân sách không quá tải trong thời bão giá hiện nay.

 

Đi vừa phải, đều chân ga và kiểm soát tốc độ

 

Việc đi tốc độ vừa phải không quá nhanh, không quá chậm đồng thời giữ đều chân ga không chỉ giúp bạn dễ dàng kiểm soát tốc độ mà còn tăng đáng kể khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Với điều kiện đường xá Việt Nam, tốc độ 70-80 km/h trên đường trường được cho là thích hợp nhất.

 

Tận dụng đà, không tăng tốc và phanh đột ngột, bảo dưỡng xe thường xuyên… những thói quen nhỏ sẽ giúp bạn tiết kiệm lớn trong thời buổi xăng dầu leo thang hiện nay. 
Trong điều kiện đường núi, việc giữ đều chân ga và tận dụng đà là hai quy tắc vàng giúp xe bạn không bị “đuối” khi lên dốc mà vẫn có mức tiêu thụ nhiên liệu khiêm tốn nhất.

 

Khởi hành nhẹ nhàng, không tăng tốc và phanh đột ngột

 

Khởi hành đúng cách cũng là một điều quan trọng trong quá trình lái xe. Bạn nên bắt đầu hành trình một cách nhẹ nhàng, điều này vừa tạo cảm giác dễ chịu cho hành khách trên xe vừa giúp cho xe bền và tiết kiệm nhiên liệu hơn.

 

Trong quá trình lưu thông, cần hạn chế tối đa việc tăng tốc cũng như phanh đột ngột. Việc tăng tốc từ tốn giúp duy trì tuổi thọ cho động cơ và nhiều bộ phận khác của xe đồng thời giúp bạn dễ dàng kiểm soát tốc độ và tiết kiệm nhiên liệu. Tương tự như vậy, khi bạn tập trung quan sát, phán đoán tình huống sớm và duy trì khoảng cách an toàn với các xe lưu thông trên đường, bạn sẽ hạn chế tối đa việc phải phanh đột ngột.

 

Phanh đột ngột không chỉ khiến phanh và lốp xe phải hoạt động trên mức bình thường dẫn tới lãng phí nhiên liệu và giảm tuổi thọ mà còn khiến bạn phải đối mặt với nhiều nguy hiểm trong trường hợp xe bị lật hoặc văng do đường trơn trượt. Việc phanh xe đột ngột khi đang đi ở tốc độ cao với các dòng xe gầm cao, bánh nhỏ là rất nguy hiểm.

 

Theo quy định, khi mặt đường khô ráo thì khoảng cách an toàn ứng với mỗi tốc độ là 30m khi đi ở vận tốc đến 60 km/h, 50m khi đi ở tốc độ 80 km/h, 70 m ở tốc độ đến 100 km/h và 90m cho tốc độ đến 120 km/h.

 

Tắt máy khi dừng đỗ lâu

 

Các chuyên gia đều cho rằng không để động cơ chạy không tải quá lâu, vừa lãng phí nhiên liệu vừa gây ô nhiễm môi trường. Do đó, hãy tắt máy trong các trường hợp không tham gia giao thông trong thời gian hơn 30 giây, như dừng để mua hàng hoặc chờ đợi ai.

 

Bên cạnh đó, cũng nên chọn chỗ đỗ xe cho hợp lý. Tìm chỗ râm mát, dưới bóng cây vào mùa hè sẽ giúp xe bạn không bốc hỏa, điều này cũng có nghĩa là xe bạn không tốn nhiều nhiên liệu cho hệ thống điều hòa.

 

Bảo dưỡng xe thường xuyên

 

Chăm sóc xe thường xuyên sẽ giúp tăng tuổi thọ cho xe đồng thời giúp xe vận hành hiệu quả nhất. Điều này cũng sẽ giúp bạn tiết kiệm đáng kể tiền xăng. Để làm điều này, hãy thường xuyên kiểm tra mức áp suất lốp, thay dầu, đảm bảo các bánh xe luôn thẳng hàng, thay bầu lọc gió khi cần thiết đồng thời sử dụng nhiên liệu có chất tẩy loại tốt để giữ cho động cơ luôn sạch và vận hành hiệu quả.

 

Thường xuyên dọn xe để loại bỏ các đồ không cần thiết

 

Dọn dẹp nội thất, tránh chất quá nhiều hành lý lên nóc xe, loại bỏ các đồ đạc không cần thiết sẽ giúp giảm tải cho xe khiến xe chạy khỏe hơn và cũng đỡ tốn xăng hơn. Tuyệt đối tránh xe chở quá tải.

 

Sử dụng điều hòa hợp lý

 

Việc sử dụng điều hòa trong mùa xe và hệ thống sưởi trong mùa đông là điều cần thiết. Tuy nhiên, hãy sử dụng một cách hợp lý để giảm chi phí nhiên liệu. Thay vì dùng điều hòa, bạn có thể dùng cửa thông gió càng nhiều càng tốt. Khi đi ở tốc độ dưới 80 km/h và ở khu vực thoáng mát, bạn có thể tắt điều hòa, mở cửa sổ để hưởng không khí tự nhiên. Tuy nhiên, khi đi trên 80 km/h, bạn không nên mở cửa sổ xe vì lúc này xe sẽ bị ù và chịu sức cản lớn hơn khiến xe tốn xăng hơn.

 

Nghiên cứu đường trước khi khởi hành

 

Việc nghe thông tin giao thông, nghiên cứu đường xá trước khi khởi hành sẽ giúp bạn tránh việc bị “kẹt cứng” trên đường. Điều này giúp bạn đến đích đúng giờ và tiết kiệm đáng kể tiền xăng. Đôi khi đi đường vòng lại tốt hơn đi đường thẳng bởi khi tắc đường, quảng đường 1km cũng tốn thời gian ngang với 5 đến 10km.

 

Đổ xăng cũng cần có mẹo

 

Mua xăng đúng thời điểm, đúng chỗ luôn là cần thiết cho mọi tài xế. Theo đó, đổ xăng vào sáng sớm hoặc chiều tối được cho là hợp lý nhất vì đây là thời điểm xăng đặc nhất. Bên cạnh đó, không nên đổ quá đầy làm cho xăng bị rò ra ngoài gây nguy hiểm và bạn cũng nên chọn cho mình vài điểm đổ xăng đáng tin cậy để tránh bị móc túi bởi các cây xăng gian.

 

Khánh Hòa (tổng hợp)
Ảnh: Bobi

Bình luận
vtcnews.vn