Kinh nghiệm nhận bàn giao căn hộ, người mua nhà lần đầu nên biết

Bất động sảnThứ Hai, 25/09/2017 17:14:00 +07:00

Nhận bàn giao căn hộ là một công việc phức tạp đòi hỏi khách hàng phải cẩn thận, tỉ mỉ trong việc nghiệm thu để đảm bảo mình nhận được căn hộ đúng như chất lượng mà chủ đầu tư đã cam kết.

Nhận bàn giao căn hộ là công việc rất dễ để xảy ra sai sót, nhất là đối với những người mới mua nhà lần đầu. Để giúp cho mọi người có cái nhìn tổng thể về những công việc cần làm khi nhận bàn giao căn hộ từ chủ đầu tư, dưới đây là quy trình cơ bản của việc nhận bàn giao căn hộ.

thuecanho_saigon_3.20160617114715-edf3

 Quá trình bàn giao căn hộ có rất nhiều hạng mục cần phải nghiệm thu và kiểm tra.

Hệ thống điều hòa không khí

Đối với hạng mục điều hòa không khí, trước tiên cần phải kiểm tra số lượng được bàn giao theo hợp đồng. Sau đó kiểm tra tình trạng lắp đặt có ổn hay không, điều hòa chạy có tốt hay không.

Cụ thể, sau khi kiểm tra số lượng, đóng kín tất cả cửa lại, bật điều hòa ở chế độ lạnh và bật điều hòa ở nhiệt độ 22 độ C. Với điều hòa hoạt động tốt, sau một thời gian, nhiệt độ sẽ giảm, không có hiện tượng nước chảy từ dưới cửa sổ. Đồng thời, khi hoạt động, điều hòa cũng không phát ra tiếng ồn quá lớn.

Hệ thống điện

Sau bước nghiệm thu điều hòa thì đến nghiệm thu hệ thống điện. Trước khi nghiệm thu thì cần kiểm tra hệ thống điện tổng. Đầu tiên, kiểm tra các aptomat có được lắp đặt chắc chắn hay không, sau đó kiểm tra dây dẫn có được lắp đặt đúng như theo tiêu chuẩn thiết kế hay không. Kiểm tra khi bật/tắt aptomat thì có điện đầu ra hay không.

Để kiểm tra các ổ cắm điện thì có thể sử dụng trực tiếp các thiết bị cắm điện như đèn, máy sấy hay sạc điện thoại để kiểm tra. Để kiểm tra hệ thống đèn chiếu sáng, nên bật hết tất cả đèn chiếu sáng lên, kiểm tra xem ánh sáng có đều hay không, đèn có bị nhấp nháy hay không.

Hệ thống nước

Hệ thống nước trong một căn hộ thường được chia ra làm 2 khu vực: Khu vực vệ sinh và khu vực bếp. Các khu vực này đều có van khóa, mở riêng biệt được đặt ngay trong căn hộ. Van khóa vòi nước khu vực bếp và máy giặt thường nằm ngay dưới hộc tủ của chậu rửa hoặc ngoài lô gia (sân phơi chỗ để máy giặt).

Video: Làm gì khi mua phải nhà thế chấp

Van khóa khu vực nhà vệ sinh thường nằm ở dưới góc tường ngay trong nhà vệ sinh tùy căn hộ sẽ nằm dưới chậu rửa hoặc chỗ khu vực vòi hoa sen. Van khóa tổng vào căn hộ thường nằm trên trần la phông tại nhà vệ sinh.

Cách kiểm tra vòi nước là mở, đóng tất cả các vòi nước (vòi rửa chén, vòi rửa mặt, lavabo, vòi xịt lavabo…vv). Dùng chậu lấy nước đổ ra sàn nhà vệ sinh để kiểm tra tình trạng thoát nước hoặc lấy vòi xịt lavabo để kiểm tra. Nếu nước tại các khu vực nào không có thì yêu cầu bộ phận bàn giao nhà kiểm tra.

Quỳnh Chi
Bình luận
vtcnews.vn