Kinh ngạc bàn tay khổng lồ giữa sa mạc Atacama

Phóng sự - Khám pháThứ Bảy, 22/02/2014 07:00:00 +07:00

(VTC News) - Một bàn tay khổng lồ mọc lên giữa sa mạc hoang vu như đang cầu cứu, nhắc nhở người ta về những kết cục bi thảm của con người.


Sa mạc Atacama trên lãnh thổ Chile không chỉ nổi tiếng về sự khắc nghiệt của mình, nơi đây còn tồn tại một "bàn tay" lớn nhất trong thiên hạ.

Đột ngột mọc lên giữa nền cát trắng, bàn tay khổng lồ này mang dáng vẻ huyễn hoặc và kỳ bí, trông như dấu tích còn lại của một nền văn minh đã mất. Tuy nhiên, trong thực tế nó là một tác phẩm điêu khắc hiện đại của con người.

Công trình này là một tác phẩm điêu khắc của nghệ sỹ người Chile Mario Irarrázabal, nhằm tưởng nhớ các nạn nhân bị giết hại và tra tấn trong suốt thời kỳ chế độ độc tài quân sự thống trị ở Chile. Nó được gọi là Mano del Desierto có nghĩa là "Bàn tay của sa mạc".

  1. Bàn tay của sa mạc nằm ở phía Nam cách thành phố Antofagasta của Chile khoảng 75 km. 

 

 

Nhìn từ xa nó giống như là một di tích của một nền văn minh cổ xưa 

Hình ảnh bàn tay lẻ loi giữa một vùng cao nguyên - sa mạc hoang vu, giống như đang bị cô lập và cầu cứu. Nó gợi cho người ta cảm xúc về một sự cô đơn, buồn bã, sợ hãi và bất lực... Với kích thước phóng đại cộng với gam màu xám lạnh, Bàn tay sa mạc như đang nhắc nhở chúng ta về sự bất lực và yếu đuối của con người.

Tác phẩm nghệ thuật cực kỳ ấn tượng này được xây dựng bằng sắt thép và xi măng, chiều cao lớn nhất tới 11 mét. Nó nằm cách thành phố Antofagasta khoảng 75 km về phía Nam, ngay bên cạnh con đường xuyên qua cao nguyên Atacama cằn cỗi.

Thực tế đây là một tác phẩm điêu khắc hiện đại của nghệ sỹ người Chile Mario Irarrázabal 

 

Ngay sau khi công bố, Mano del Desierto nhanh chóng trở thành một địa điểm thu hút rất đông du khách

Mario Irarrázabal cùng với những cộng sự của ông, nhận được sự tài trợ từ Corporacion Pro Antofagasta - một tổ chức địa phương - đã khánh thành bức tượng vào ngày 28/3/1992.

Ngay sau khi được công bố, Bàn tay của sa mạc đã nhanh chóng trở thành một địa điểm du lịch thu hút rất đông lượng khách tham quan. Điều đáng tiếc là công trình điêu khắc giàu biểu cảm này cũng thu hút khá nhiều tay phá hoại.

Những kẻ tự xưng là nghệ sỹ graffiti liên tục bôi bẩn lên bức tượng bằng các "sáng tác" của mình do không có người bảo vệ. Điều này đã gây ra nhiều khó chịu cho khách tham quan, đồng thời cũng khiến chính quyền phải liên tục tổ chức làm sạch định kỳ cho bức tượng.

Thế mới hay, không phải ai cũng biết yêu quý vật báu của chính mình!

Bình luận
vtcnews.vn