Kinh hoàng chuyện cướp phụ nữ ở vùng biên giới

Phóng sự - Khám pháThứ Sáu, 03/12/2010 06:00:00 +07:00

(VTC News) - Chúng trói nghiến Dính lại, nhét dẻ vào mồm, rồi vác em chạy qua cột mốc 88, vượt suối Lũng Pô, sang đất Trung Quốc.

(VTC News) - Dính dùng hết sức bình sinh vùng vẫy, la hét, thì bị chúng đấm đá, tát nổ đom đóm mắt, rồi dí dao vào cổ dọa giết. Chúng trói nghiến Dính lại, nhét dẻ vào mồm, rồi vác em chạy qua cột mốc 88, vượt suối Lũng Pô, sang đất Trung Quốc.

Trong những ngày lang thang vào các bản làng dọc vùng biên giới Lào Cai, thuộc mấy huyện Bát Xát, Mường Khương, Bắc Hà, Simacai, tôi đều nhận được con mắt thiếu thiện cảm của đồng bào Mông. Cũng dễ hiểu thôi, vì đồng bào vùng biên đang cảnh giác hết sức với những người lạ mặt. Ai biết được rằng, tôi không phải là một trong những kẻ đang đi “săn đàn bà”, cướp vợ của người khác. Chỉ đến khi giới thiệu là nhà báo, đi tìm hiểu chuyện buôn bán phụ nữ, đồng bào mới cởi mở lòng mình.

Sùng Thị Dính trong ngày đoàn tụ. 

Dọc vùng biên giới Lào Cai đang diễn ra một hiện tượng lạ: Bố mẹ “nhốt” con, chồng “nhốt” vợ. Nói là nhốt thì hơi quá đáng, nhưng quả thực, con gái, phụ nữ luôn bị giám sát chặt chẽ.

Hiện tượng phụ nữ đột nhiên mất tích có dấu hiệu giảm đôi chút trong thời gian gần đây, nhưng dọc vùng biên giới Lào Cai lại diễn ra một hiện tượng mới: Cướp phụ nữ! Cùng với hiện tượng cướp trẻ em ở Hà Giang mấy năm trước, hiện tượng cướp phụ nữ ở Lào Cai đang rất báo động.

Ngồi kể lại chuyện cũ, dù đã xảy ra cách nay mấy tháng, Sùng Thị Dính (20 tuổi, xã A Lù, Bát Xát, Lào Cai) vẫn còn hoảng hốt. Dính không ngờ rằng, giữa bản làng vốn bình yên của mình, lại xảy ra hiện tượng “cướp đàn bà”, mà cô là nạn nhân trực tiếp.

Dính là người may mắn trong số hàng chục phụ nữ bị bắt cóc. 

Cũng như bao hôm khác, người đàn bà một con trông mòn con mắt dậy từ 4 giờ sáng nấu nướng cho chồng, rồi vào rừng đốn củi. Khi bó củi đã nặng vai, Dính trở về để cùng chồng lên nương cho kịp buổi.

Đang trên đường về, Dính bỗng khựng lại. Trước mặt em là 2 “con quỷ”, mặc quần áo đen, đầu bịt kín, hở mỗi hai con mắt. Trên tay chúng, lăm lăm con dao đi rừng nhọn hoắt, sáng loáng. Chưa kịp hiểu chuyện gì xảy ra, thì chúng xông vào, tên đè em ngã xuống, khóa tay, tên vặn cổ, bịt mồm em lại, không cho em kêu la.

Dính dùng hết sức bình sinh vùng vẫy, la hét, thì bị chúng đấm đá, tát nổ đom đóm mắt, rồi dí lưỡi dao vào cổ dọa giết. Chúng trói nghiến Dính lại, nhét dẻ vào mồm, rồi vác em chạy qua cột mốc 88, vượt suối Lũng Pô, sang đất Trung Quốc.

Sùng Seo Tráng và Hứa A Kính lên trụ sở biên phòng tỉnh báo cáo mất người. 

Hai tên cứ thay nhau vác Dính đi liên tục, luồn lách trong rừng. Lúc mệt, chúng thả Dính xuống, lôi em đi. Dính không chịu đi, chúng nắm tóc kéo xềnh xệch. Lôi Dính đi suốt hai ngày một đêm thì đến một cái hang. Đêm thứ 2, chúng nhốt Dính trong hang. Một tên cầm dao ngồi cửa hang trông nom, một tên đi đâu không rõ. Không hiểu tên kia đi kiếm đồ ăn hay tìm người để bán Dính.

Dù lo sợ tột độ, lại đói khát, song nghĩ đến chồng, nghĩ đến đứa con mới 4 tháng tuổi đang khát sữa mẹ, trong Dính có một sức mạnh vô bờ. Đêm ấy, Dính không ngủ mà rình cơ hội trốn thoát. Chờ tên kia gật gù ngủ, Dính nhặt con dao nhọn vừa rời khỏi tay hắn để phòng thân, rồi ra sức chạy. Quên mất đôi chân đang phồng rộp, Dính cứ chạy như điên trong rừng.

Sùng Thị Sửu, cô gái mới bị mất tích. 

Dính chạy đến sáng thì gặp bản người Mông. Dù họ là người Trung Quốc, song cùng dân tộc, cùng tiếng nói, nên giao tiếp được. Biết hoàn cảnh của cô gái, người dân đã cho ăn uống, tắm rửa, rồi gọi cán bộ thôn đến bàn giao. Dính được đưa về đồn biên phòng A Mú Sung, rồi được gặp chồng con sau mấy ngày lưu lạc bên Trung Quốc.

Thượng tá Nguyễn Văn Thái, Trưởng phòng Phòng chống tội phạm ma túy và TNXH, Biên phòng tỉnh Lào Cai cho biết, hoạt động của bọn tội phạm buôn bán phụ nữ, trẻ em hết sức manh động, coi thường pháp luật. Ngoài việc dụ dỗ phụ nữ nhẹ dạ cả tin, chúng sẵn sàng dùng vũ lực cưỡng ép nạn nhân, đưa qua biên giới bán.

Những người phụ nữ ở vùng biên giới Lào Cai có thể bị bắt cóc bất cứ lúc nào. 

Điển hình là vụ cướp chị Cháng Thị Mẩy (SN 1966), trú tại bản Nậm Mít (A Mú Sung, Bát Xát, Lào Cai). Khi chị đang gùi lúa trên nương về, hai tên bịt mặt phục kích bên đường xông vào dí dao không chế, dùng băng keo dán chặt mồm, vác chị qua suối Lũng Pô sang Trung Quốc. Cũng may, hành động của chúng đã bị lực lượng biên phòng và dân chúng phát hiện truy đuổi. Chúng đã bỏ lại chị Mẩy để chạy thoát thân.

Em Giàng Thị Chư, 17 tuổi (bản Phố, Ngải Chồ, Mường Khương), cũng vừa may mắn thoát khỏi bọn cướp người liều lĩnh. Hôm ấy, đang trên đường đi chợ cùng bố về, cách đường biên chừng 50m, thì xuất hiện 3 kẻ lạ mặt dùng hung khí tấn công. Một tên khống chế bố Chư, hai tên còn lại bịt mồm, cưỡng chế, đưa Chư lên xe máy chạy sang Trung Quốc. Nếu không có sự truy đuổi kịp thời của lực lượng biên phòng Việt Nam và Trung Quốc, thì Chư đã bị bán như món hàng rồi.

6 tháng đầu năm 2010, Bộ đội Biên phòng Lào Cai đã phát hiện, xử lý 30 vụ án buôn bán phụ nữ, trẻ em qua biên giới, bắt 52 đối tượng, giải cứu 48 nạn nhân khỏi bọn bắt cóc, buôn người.


Tuy nhiên, rất nhiều trường hợp không được may mắn như Dính, Mẩy, Chư. Hàng chục phụ nữ sống dọc biên giới Lào Cai hiện vẫn mất tăm, mất tích. Không ít phụ nữ trong số mất tích đó bị bọn “săn người” bắt cóc.

Đau lòng nhất là vụ cướp người xảy ra hồi cuối tháng 5 – 2010, tại bản Sín Chải. Vụ án khiến những hộ dân sống gần biên giới hoang mang tột độ.

Theo thông tin từ Biên phòng Lào Cai, 4 tên cướp người đã phục kích nhiều ngày tại nhà anh Giàng Seo Dính. Chờ anh Dính đi vắng, chúng xông vào nhà, dùng dao khống chế, nhét dẻ vào miệng vợ anh là chị Cư Thị Tớ (sinh năm 1993), cùng em gái chị Tớ là Cư Thị Chấu (sinh năm 2000). Thấy trong nhà có cháu Hải, con của Tớ, chúng bắt nốt.

Để đưa 3 người ra khỏi bản, chúng tiêm thuốc mê liều cao cho nạn nhân. Khi nạn nhân bất tỉnh, chúng vác đi. Tuy nhiên, không hiểu sao, đến đường biên, chúng để lại Chấu và cháu Hải, chỉ vác Cư Thị Tớ đi.

Đối tượng buôn bán phụ nữ bị lực lượng chức năng bắt giữ. 

Sáng hôm sau, Chấu và cháu Hải mới tỉnh lại, tìm đường về nhà kể lại sự việc cho mọi người. Ngay lập tức, bộ đội biên phòng, công an, người thân, cùng nhân dân trong bản tỏa đi khắp hướng tìm kiếm. Nhưng đau lòng thay, anh Dính đã tìm thấy xác vợ nằm cách đường biên chừng cây số.

Với anh Giàng Seo Dính, nỗi đau chưa thể nguôi ngoai, khi những kẻ cướp và giết người vẫn còn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.


Còn tiếp…

Nguyệt Diễm
Bình luận
vtcnews.vn