Kinh hoàng cảnh bóc vảy cứng như ‘xi măng’ khiến cháu bé bị bỏng ngất lên, ngất xuống

Sức khỏeThứ Hai, 12/06/2017 07:30:00 +07:00

Mẹ cháu bé "tố" bị lang băm chữa bỏng cho con nhưng khiến bé bị nặng thêm, kể lại quá trình bóc vảy cho con bằng giọng chua xót: “Mỗi lần đắp thuốc phải cần tới 4 - 5 người giữ cháu, vì không có gây mê; thuốc này thì cứng như xi măng, mỗi lần cạy khó lắm, phải đè cho nó ngất mới làm được”.

Sau khi báo điện tử VTC News đăng bài Bị bỏng suýt tàn phế, bé trai còn thầy lang bị chiếm hơn 100 triệu đồng tiền từ thiện, dư luận đã rất phẫn nộ, nhiều ý kiến đề nghị trừng trị thầy lang bị "tố" là đã dụ dỗ gia đình đưa bé Trần Việt Trung (7 tuổi, ở Hướng Hóa, Quảng Trị) trốn viện để về "chữa miễn phí".

Thế nhưng, thực chất, theo lời gia đình cháu Trung, thầy lang này đã không những không chưa khỏi mà còn làm cho bé suýt tàn phế; đồng thời còn nhẫn tâm lấy toàn bộ số tiền khoảng 100 triệu đồng của các nhà hảo tâm quyên góp, giúp đỡ.

Mẹ cháu Trung, chị Lý Hoài Thơ nói: “Có cả những người lớn lẫn trẻ nhỏ đến khám tại đây. Tình hình bệnh tình của họ rất tốt vì bỏng nhẹ như bỏng nước sôi, bỏng bô; còn như nặng cháu Trung bị cháy lửa, ăn sâu vào trong, thì chưa có ai được chữa khỏi. Người nhẹ, 5 đến 7 hôm, có người 10 hôm, 20 hôm là được cho về”.

bong 1 4

 Sau khi điều trị tại nhà thầy lang, tay phải bé Trung dính vào thân, không thể nhấc lên được. (Ảnh Hoàng Nguyên)

Đặc biệt, theo chị Thơ, trong số những bệnh nhân tới đây khám cùng với thời gian cháu Trung lưu lại đó, ngoài những bệnh nhân “nghe danh” mà tìm đến, có cả những bệnh nhân được cho là cũng bị thầy lang này dụ dỗ trốn khỏi viện tới đây chữa bệnh.

Theo chị Thơ, khi đó còn có 2 cháu nhỏ, một cháu ở Bắc Kạn không quá nặng, một cháu bị khá nặng ở Nghệ An cùng chữa trị trong thời gian cháu Trung lưu lại.

Cháu ở Bắc Kạn thì chỉ lưu lại chữa bệnh tại nhà thầy lang khoảng một tuần. Điều đáng nói ở đây, trong một tuần này, dù được “quảng cáo” rằng, thầy lang chữa bệnh từ thiện, hoàn toàn miễn phí nhưng sau khi được cho về, gia đình vẫn phải nộp cho thầy lang một khoản tiền không nhỏ.

Chị Thơ nói: “Cháu đó ở điều trị 7 hôm, ông lấy của cháu 3 hay 5 triệu đồng gì đó, tôi không nhớ rõ. Nhưng lúc đầu, ông chữa từ thiện cho cháu đó, nhưng khi thanh toán ông nói "thế tiền đâu mà từ thiện tất cả”.

Lại kể về cách chữa trị vị thầy lang này, ông ta bôi một thứ thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ lên vết thương bỏng của người bệnh, đợi nó khô đóng vảy lại thì cậy ra.

Những cái vảy cứng như “xi măng” này, mỗi lần cạy phải cần tới 4 - 5 người lớn khỏe mạnh để giữ cho đứa trẻ khỏi vùng vẫy vì đau, thậm chí tới khi cháu bé ngất đi.

Người mẹ thương con run run kể về quá trình bóc vảy: “Lúc mới đầu thì một ngày đắp thuốc một lần, sau nó cứng lại thì hai ngày mới phải đắp. Mỗi lần đắp thuốc như thế, phải cần tới 4 - 5 người giữ nó, vì không có gây mê. Loại thuốc này khiến vảy khô lại, cứng như xi măng, mỗi lần cạy khó lắm, phải đè cho nó ngất mới làm được”.

IMG_0390 3

Thứ thuốc đựng trong lọ không rõ nguồn gốc, xuất xứ mà vị thầy lang sử dụng để bôi lên vết thuong của cháu Trung. (Ảnh Hoàng Nguyên)

Cũng có lần vì quá đau, cháu bé đã văng tục chửi bới, khiến thầy lang kia tức giận mà vả vào miệng cậu bé. Thời gian chữa bệnh tới 3 tháng, không ít lần, vị thầy lang này đã vả vào miệng bệnh nhân đáng thương phải ngất đi vì đau kia.

Chị Thơ nói xót xa: “Cũng bởi bé Trung nhà tôi mỗi lần làm thuốc nó đau, nó tức, nó chửi bậy, thế là thầy lang mới vả vào miệng nó, không phải một mà là nhiều lần, ông cũng nói không được phép chửi bậy ở đây. Cũng bởi con hư nên ông đánh cũng được thôi. Nhưng chắc là do nó đau quá, không chịu được”.

Video: Mẹ bất cẩn, con trai 11 tháng tuổi bị cả ấm nước sôi đổ xuống đầu

Một đứa trẻ mới 7 tuổi, phải chịu đau đớn do bỏng gây ra, còn phải chịu cảnh chữa trị với phương pháp chưa có chứng cớ khoa học rõ ràng, phải ngất lên, ngất xuống vì đau bởi mỗi lần làm thuốc là bóc “vảy” đóng cứng khỏi người mà không có tới một dụng cụ hỗ trợ, giảm đau, gây mê, gây tê nào.

Nhìn cảnh vậy, không ai có thể cầm được nước mắt, chứ đừng nói tới người mẹ phải chứng kiến con mình phải ngất đi trong đau đớn. Dù vậy, chị vẫn phải kiên cường, vững mạnh để mong con mình có thể nhanh chóng “tai qua nạn khỏi”.

Thế nhưng, càng chữa, tình trạng bỏng của bé càng nặng.

Báo điện tửVTC News sẽ tiếp tục thông tin về tình trạng của cháu cũng như các bệnh nhân khác, đồng thời làm rõ trách nhiệm của thầy lang kia trong vụ việc này.      

Nguyên Hoàng
Bình luận
vtcnews.vn