Kim Jong-un trọng dụng người chú cùng ông khác bà

Thế giớiThứ Sáu, 03/07/2015 03:39:00 +07:00

Trong khi cố Chủ tịch Kim Jong-il bắt bớ người anh em cùng cha khác mẹ vì sợ ảnh hưởng đến quyền lực thì con trai ông lại có một cách làm khác.

(VTC News) - Trong khi cố Chủ tịch Kim Jong-il bắt bớ người anh em cùng cha khác mẹ vì sợ ảnh hưởng đến quyền lực thì con trai ông lại có một cách làm khác.

Tờ Telegraph nói dường như ông Kim Jong-un có lòng thương xót đối với người chú cùng ông khác bà của mình thay vì sợ hãi người này sẽ gây ảnh hưởng đến chế độ.

Kim Hyon-nam, 44 tuổi, con ngoài giá thú của cố Chủ tịch Kim Il Sung với y tá của mình vừa được bổ nhiệm một vị trí trong Bộ Ngoại giao Triều Tiên. Theo Telegraph, ông Kim Hyon-nam sẽ làm việc trong bộ phận xử lý các thông tin liên quan đến Nhật Bản.
Hình ảnh mới về Chủ tịch Kim Jong-un khi đi thị sát sân bay Bình Nhưỡng
Hình ảnh mới về Chủ tịch Kim Jong-un khi đi thị sát sân bay Bình Nhưỡng 
Tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc nói ông Kim Hyon-nam buộc phải sống lẩn trốn khi người anh em cùng cha khác mẹ Kim Jong-il đứng đầu Triều Tiên và lo ngại ông có thể xây dựng quyền lực riêng của mình, hình thành các phe phái hay lật đổ chính quyền.

Các chuyên gia cho rằng, việc đưa ông Kim Hyon-nam vào vị trí cao cấp trong chính phủ có thể là động thái cho thấy Chủ tịch Kim Jong-un đang mở rộng cánh tay giúp đỡ người thân trong gia đình.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng đây là hành động của vị lãnh đạo còn trẻ và thiếu kinh nghiệm đang muốn giữ người chú ở gần để đảm bảo không có sự chống đối.

Toshimitsu Shigemura, Giáo sư của trường Đại học Waseda, Tokyo nói với Telegraph: "Cho đến đầu năm nay, ông Kim Hyon-nam đã trở thành quan chức của Đảng Lao động Triều Tiên ở một thị xã".
Sân bay Bình Nhưỡng mới
Sân bay Bình Nhưỡng mới 
"Vì là con ngoài giá thú của ông Kim Il Sung nên Kim Hyon-nam được gia đình người chị cùng cha khác mẹ  Kim Kyung-hui và chồng là Jang Song-thaek nuôi dưỡng, chính điều này có thể tạo ra sự thiếu tin tưởng của ông đối với Chủ tịch Kim Jong-un", Giáo sư Shigemura nói thêm.

Trong một diễn biến khác, các phương tiện truyền thông Hàn Quốc cho rằng chân dung cố Chủ tịch Kim Il Sung đã không còn ở mặt tiền của sân bay Bình Nhưỡng nữa.

Video cuộc sống của những nhân tài ở Triều Tiên

Trước đây, sân bay này có một bức chân dung nổi bật của ông Kim Il Sung, cũng là ông nội của Chủ tịch Kim Jong-un hiện nay.

Trong khi đó, hãng thông tấn Triều Tiên KCNA dẫn lời ông Pak Pong Ju, thành viên Bộ Chính trị nước này nói: "Sân bay thể hiện sự trung thành cao quý, lòng yêu nước nồng nàn và những nỗ lực, ý chí không ngừng của Chủ tịch Kim Jong-un nhằm đưa các phương tiện giao thông của đất nước sánh tầm thế giới".

Ông Pak nói thêm: "Sân bay là kết quả của quân đội vùng với tinh thần cống hiến của người dân, sự kết hợp giữa quân và dân đã thúc đẩy quá trình phát triển của Triều Tiên".

Tùng Đinh (theo Telegraph, Sputnik)
Bình luận
vtcnews.vn