Kim Jong-un được phong Đại tướng, 2 anh trai sẽ làm gì?

Tư liệuThứ Tư, 29/09/2010 06:05:00 +07:00

(VTC News) - Kim Jong-nam và Kim Jong-chul cũng đã từng được Chủ tịch Kim cân nhắc lựa chọn làm người kế nhiệm.

(VTC News) - Một nhà phân tích Nam Hàn cho rằng, nay Kim Jong-un đã được chọn làm “Đông cung thái tử”, càng có khả năng Kim Jong-nam sẽ vẫn tiếp tục phải sống cuộc sống phiêu bạt xứ người, còn người con thứ 2 Kim Jong-chul dù có ở lại cũng khó có thể phát huy vai trò, ảnh hưởng gì ở Bình Nhưỡng…

Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap ngày 28/9 đưa tin, với việc được phong quân hàm Đại tướng, Kim Jong-un, con trai út của Chủ tịch Kim Jong-il được xem như chính thức trở thành người kế nhiệm cha trong tương lai, một câu hỏi được dư luận Nam Hàn đặt ra là số phận Kim Jong-nam và Kim Jong-chul, 2 người anh trai Kim Jong-un bị “thất sủng” sẽ ra sao?

Kim Jong-nam và Kim Jong-chul. 

Kim Jong-nam sinh năm 1971 là trưởng nam của Chủ tịch Kim Jong-il với người vợ cả Sung Hae-lim. Người vợ thứ 2 của nhà lãnh đạo này, bà Ko Young-hee sinh hạ Kim Jong-chul năm 1981 và Kim Jong-un năm 1983 (có tài liệu đề cập anh sinh năm 1983).

Tuy nhiên, riêng về năm sinh của tân Đại tướng Bắc Hàn còn nhiều tranh cãi.

Theo tài liệu chính thức của Bình Nhưỡng, Kim Jong-un sinh năm 1982, tuy nhiên Bộ Thống nhất Hàn Quốc lại đưa ra hai phương án, năm 1983 hoặc 1984 mới là năm sinh thực của tân Đại tướng Bắc Hàn.

Trước đây Kim Jong-nam và Kim Jong-chul cũng đã từng được Chủ tịch Kim cân nhắc lựa chọn làm người kế nhiệm, tuy nhiên nay lại quyết định thay thế bằng con trai út khiến dư luận Nam Hàn cho rằng hậu vận 2 người con trai lớn của Chủ tịch Kim rồi đây sẽ gặp phải không ít sóng gió.

Kim Jong-nam. 

Những “đối thủ chính trị” cạnh tranh vị trí người kế nhiệm với ông Kim Jong-il trước đây, theo tờ Yonhap, đều có kết cục không mấy suôn sẻ. Kim Pyong-il, người em trai cùng cha khác mẹ đã hơn 20 năm nay không trở về Bắc Triều Tiên sau khi anh trai mình lên nắm quyền.

Ông Kim Pyong-il được bổ nhiệm làm Đại sứ tại Ba Lan, năm 1988 chuyển sang làm Đại sứ tại Hungari, Bulgaria, năm 1994 làm Đại sứ tại Phần Lan, từ 1998 đến nay đảm nhiệm Đại sứ tại Ba Lan.

Một người khác thời đó có nguy cơ đe dọa vị trí người kế nhiệm Chủ tịch Kim Nhật Thành của Chủ tịch Kim Jong-il là Kim Yong-ju, người chú ruột Chủ tịch Kim Jong-il đã phải sống phiêu bạt ở tỉnh Chagang-do từ những năm 70 tới những năm 90 của thế kỷ trước, sau khi ông Kim Jong-il củng cố vững chắc quyền lực mới cho gọi ông về Bình Nhưỡng.

Gia đình Chủ tịch Bắc Triều Tiên Kim Jong-il. 

Hiện nay, trưởng nam của Chủ tịch Kim, Kim Jong-nam phiêu bạt hết Australia lại qua Trung Quốc và đã lâu không trở về Bắc Triều Tiên. Trước đây Jong-nam đã từng được người cha bồi dưỡng trong 10 năm để chuẩn bị trao lại quyền lực, nhưng cuối những năm 90 một lần Jong-nam nói rằng nếu được kế nhiệm sẽ tiến hành cải cách liền bị thất sủng.

Không lâu sau đó, năm 2001 Kim Jong-nam mang theo hộ chiếu giả định nhập cảnh vào Nhật Bản nhưng bị an ninh sân bay Tokyo phát hiện và trục xuất, sự kiện này càng làm cho anh ta hoàn toàn mất điểm trong mắt người cha. Từ năm ngoái khi có tin Jong-un được lựa chọn làm người kế nhiệm, Jong-nam không thể trở về Bắc Triều Tiên.

Đến người con thứ 2, Kim Jong-chul cũng đã từng được cùng cha tiếp ông Hồ Cẩm Đào năm 2005 khi ông này thăm Bình Nhưỡng. Tháng 11/2007 tờ Mainichi – Nhật Bản đưa tin, Jong-chul được bổ nhiệm làm Trưởng ban Tổ chức trung ương đảng Lao động triều Tiên, tuy nhiên vì lý do sức khỏe và cá tính có phần mềm yếu nên cuối cùng vị trí người kế nhiệm đã tuột khỏi tay Jong-chul.

Một nhà phân tích Nam Hàn cho rằng, nay Kim Jong-un đã được chọn làm “Đông cung thái tử”, càng có khả năng Kim Jong-nam sẽ vẫn tiếp tục phải sống cuộc sống phiêu bạt xứ người, còn người con thứ 2 Kim Jong-chul dù có ở lại cũng khó có thể phát huy vai trò, ảnh hưởng gì ở Bình Nhưỡng.

Hồng Vũ(Theo Yonhap)
Bình luận
vtcnews.vn