Kiễng chân: Bài tập đơn giản chữa 'bách bệnh'

Sức khỏeThứ Hai, 08/08/2016 10:45:00 +07:00

Trên bàn chân có chứa nhiều huyệt đạo nên kiễng chân mỗi ngày có thể mang lại vô vàn lợi ích cho sức khỏe.

Đôi bàn chân chịu trọng lực toàn bộ cơ thể, giúp chúng ta đi lại hàng ngày. Bởi vậy từ thời xa xưa con người đã hình thành thói quen ngâm chân bằng nước ấm mỗi tối để giữ gìn đôi bàn chân khỏe mạnh.

Trên thực tế bàn chân chứa rất nhiều huyệt đạo liên quan đến các bộ phận trong cơ thể, do đó các chuyên gia Đông y cho rằng, biện pháp kiễng gót chân có thể mang lại lợi ích tuyệt vời. 

Làm cho não khỏe mạnh hơn

Căn cứ vào phương pháp định vị ba chiều, vị trí gót chân sẽ tương đương với đại não của con người. Do đó, việc kích thích gót chân có tác dụng thúc đẩy tuần hoàn máu não, khí huyết lưu thông tốt hơn.

kieng-chan

 Chân có chứa nhiều huyệt đạo nên kiễng chân có thể mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe

Giúp trí óc minh mẫn, sáng suốt

Đối với những người làm việc quá áp lực hoặc học sinh phải học, thi cử căng thẳng sẽ có cảm giác trí óc không đủ khả năng để tập trung. Khi ở trạng thái trên, dành vài phút để đứng dậy và kiễng gót chân sẽ giúp bạn tỉnh táo hơn, đánh thức thần kinh não để đầu óc sáng suốt và minh mẫn hơn.

Dưỡng thận, dưỡng tinh

Nam giới thường xuyên kiễng chân sẽ giúp tăng cường sức khoẻ của thận, bài tiết thuận lợi và có tác dụng bổ tinh, dưỡng tinh khỏe mạnh. Tương tự, phụ nữ kiễng chân và nhảy nhẹ thường xuyên có thể tăng sự dẻo dai của cơ thể, dưỡng thận, bài tiết thuận lợi.

Hạn chế táo bón, điều trị bệnh trĩ

Động tác kiễng chân sẽ làm tăng các hoạt động co bóp của hậu môn, giúp bệnh nhân táo bón cải thiện tình trạng bệnh, thông ruột, dạ dày. Bởi vậy, những người bị bệnh trĩ nên tập động tác kiễng chân thường xuyên để hậu môn làm việc có quy luật, giúp hạn chế bệnh trĩ.

kieng-chan1

 Kiễng chân thường xuyên có thể hạn chế được táo bón, hỗ trợ điều trị bệnh trĩ

Ngăn ngừa và điều trị đột quỵ, dưỡng tim

Đột quỵ là căn bệnh phổ biến ở người cao tuổi do thiếu máu lên não, khí huyết lưu thông kém hoặc xuất huyết não. Do đó, những người thường xuyên bị chóng mặt, đau đầu nên chú ý kiễng gót chân để tăng cường hiệu quả hồi phục bệnh.

Lưu thông máu, giảm sưng phù, tê chân

Khi chúng ta phải đứng hoặc ngồi quá lâu trong một tư thế sẽ gây ra chứng mỏi chân, sưng phù hoặc tê chân. Lúc này hãy thực hành động tác kiễng chân để có thể lưu thông khí huyết và đánh thức hệ thần kinh. Đặc biệt, tập kiễng chân một thời gian cũng sẽ giảm được bệnh thiếu máu lên não, ngồi xuống đứng dậy đột ngột bị hoa mắt, chóng mặt, ù tai.

Tăng kích cỡ vòng 1

Khi kiễng chân lên hạ chân xuống sẽ tác động lên tỳ kinh cùng gan kinh giúp điều chỉnh tâm thái, giảm cảm giác tức ngực. Nếu tập động tác này thường xuyên sẽ giúp ăn ngon giảm đau ngực. Phụ nữ ngực nhỏ tập động tác này cũng góp phần làm tăng kích cỡ vòng 1.

kieng-chan2

Kiễng chân thường xuyên sẽ giúp ăn ngon giảm đau ngực, tăng kích thước vòng 1

Chữa bệnh nam giới

Đặc biệt đàn ông bị mắc bệnh tiền liệt tuyến hoặc bệnh ngứa ở cơ quan sinh dục có thể thường xuyên thực hiện động tác kiễng chân lên hạ chân xuống để bài trừ được bệnh tật. Động tác này cũng tốt cho những người đi tiểu ra máu.

Tăng cường sức chịu đựng cho cơ thể

Động tác kiễng chân còn kích thích lá lách và gan từ đó điều chỉnh chất béo trong cơ thể giúp cho thân hình thon gọn. Nó còn giúp tăng cường sức chịu đựng của cơ thể, tăng cường chức năng vận động.

Các bước thực hiện động tác “kiễng chân”:

Bước 1: Hai chân song song bằng vai, mũi chân hướng về phía trước hơi chếch ra ngoài. Đầu gối buông lỏng, hơi chùng, bụng hóp lại, bàn thân chạm đất.

Bước 2: Bạn đưa 2 gót chân cùng nâng lên khỏi mặt đất, hai bàn tay đặt nhẹ sau eo, giữ người thẳng, ngực hơi ưỡng ra. Sau đó, bạn từ từ hít không khí vào trong cơ thể.

Bước 3: Bạn từ từ đặt gót chân xuống một các nhẹ nhàng, đồng thời thở ra rồi tiếp tục làm lại khoảng 7 lần

Video: Uống nước đun sôi để nguội có thể mắc bệnh

Hà Phương (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn