“Kiến trúc sư” của Tổ hợp truyền thông VTC

Tổng hợpThứ Ba, 22/06/2010 03:38:00 +07:00

Chỉ hai mươi năm kể từ khi thành lập, đến nay VTC đã trở thành một Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện hàng đầu Việt Nam

Từ cái Xí nghiệp dịch vụ bảo hành thiết bị phát thanh - truyền hình, chỉ có vỏn vẹn gần 20 cán bộ, kỹ sư, công việc đơn giản là sửa chữa và bảo hành ti vi đen trắng, sau hai mươi năm đã trở thành một Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện hàng đầu Việt Nam, có thương hiệu mang tầm vóc quốc tế: có Đài THKTS với hàng trăm kênh phát sóng, có Báo Điện tử VTC News, báo in Thể thao 24h, Tạp chí THS và Mạng Việt Nam Go.vn. Mỗi bước đi, mỗi chặng đường phát triển đều có dấu ấn sâu đậm của người đứng đầu - TS. Thái Minh Tần.

TS. Thái Minh Tần phát biểu tại Đại hội Đảng bộ Công ty Intecom 

Từ sự ra đời của Intecom…


Ngay từ khi bước vào lĩnh vực kinh doanh triết lý phát triển của ông truyền cho các cán bộ nhân viên của mình là “ý tưởng mới, hướng đi mới, con người mới và sản phẩm dịch vụ mới”. Ông bảo: “Chỉ những người biết làm mới mình, làm mới sản phẩm, dịch vụ của mình theo chiều hướng thay đổi, mới có thể nắm giữ được cơ hội cho sự tồn tại lâu dài”.

Vì vậy tìm “ý tưởng mới, hướng đi mới, con người mới và sản phẩm dịch vụ mới” luôn được ông đặc biệt quan tâm.

Còn nhớ cuối năm 2005 anh Nguyễn Xuân Cường, nay là Phó tổng giám đốc Tổng công ty VTC, Giám đốc Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghệ Thông tin (Intecom), được giới thiệu tới gặp Tổng giám đốc Thái Minh Tần xin về đầu quân cho Tổng công ty VTC. Ông hỏi: “Điều kiện là gì?”. Anh Cường bảo: “Chỉ xin một cơ chế”. Có thể nói sự kết hợp này đã đem đến bước phát triển đột phá của Tổng công ty VTC nói chung và Công ty Intecom nói riêng. Công ty Intecom được thành lập, tốc độ tăng trưởng 300%/năm, góp phần làm cho Tổng công ty giàu mạnh hơn lên.

Có thể ở đâu đó có người vẫn nghĩ Tổng công ty VTC đã “gặp may” khi đang “túng tiền” thì bỗng nhiên gặp được “cái máy in tiền”. Là người chứng kiến từ những bước đi đầu tiên của Công ty Intecom, chúng tôi thấu hiểu, thực ra bước phát triển thần kỳ của VTC ngày nay là hoàn toàn nằm trong chiến lược phát triển đã được định hình của Đảng ủy, Ban giám đốc Tổng công ty VTC, đứng đầu là Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch Hội đồng quản trị - Tổng giám đốc, Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới - TS Thái Minh Tần. Tại Đại hội Đảng bộ Tổng công ty lần thứ ba, một chiến lược táo bạo nhưng cực kỳ sáng suốt đã được khẳng định: VTC chuyển từ sản xuất kinh doanh dịch vụ truyền thống sang phát triển đa phương tiện, đa dịch vụ trên cơ sở hội tụ công nghệ truyền hình - viễn thông và công nghệ thông tin. Chính vì vậy nhiều cán bộ trong đại gia đình VTC thường vui đùa bảo: “Kế sách đã có rồi thì ông Tần không gặp cái “máy in tiền” này thì cũng sẽ gặp “cái máy in tiền” khác thôi”. Nói thế là để thấy sự ra đời của Intecom là một cơ duyên, nhưng là một cơ duyên nằm trong dự tính chiến lược của Anh hùng Thái Minh Tần.

Công ty Intecom thành lập, từng bước phát triển và trưởng thành. Ban giám đốc Công ty phần lớn tuổi đời còn khá trẻ, đa phần lần đầu tiên làm công tác quản lý. Ông chăm lo bồi dưỡng, uốn nắn từng bước đi ban đầu. Có thể nói Công ty Intecom phát triển lớn mạnh được như ngày nay, có được một Ban lãnh đạo năng động, sáng tạo, táo bạo, thành công như ngày nay là nhờ sự quan tâm, chăm lo, bồi dưỡng và tạo điều kiện hết sức thuận lợi của người đứng đầu con thuyền VTC.

Nhân đây cũng cần nói thêm rằng ông cũng là người phát hiện, đưa về, đào tạo, bồi dưỡng nên một Giám đốc Công ty Viễn thông số hết sức năng động- Nguyễn Hoàng Phong. Các dịch vụ do Công ty Viễn thông số, đặc biệt là IPTV đang rất thành công và là một trong những mũi nhọn kinh doanh chiến lược của Tổng công ty VTC.


… Đến khối báo chí


Ngày 7-7-2010 tới đây Báo điện tử VTC News tròn 3 tuổi. Còn nhớ cái ngày mới chân ướt chân ráo về VTC, khi chúng tôi lên trình ông phương án kinh doanh của Công ty Intecom, ông bảo hướng phát triển của Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện là phải có đủ các loại hình báo chí: báo hình, báo nói, báo điện tử, báo in. Mấy ngày sau chúng tôi đưa Đề án báo điện tử lên trình ông. Cái tên VTC News là do chính ông lựa chọn. Khi ra đời VTC News chỉ là trang tin điện tử. Đội ngũ phóng viên thiện chiến từ các báo khác được tụ tập về đây. Mọi người, ai cũng hừng hực khí thế. Tuy nhiên cái khó là ở chỗ trang tin điện tử thì chỉ được đưa thông tin chủ yếu là văn hóa- giải trí, thể thao; trong khi “cái máu” làm báo

chính trị đã ngấm vào nhiều người, không được thể hiện không tài nào chịu nổi. Mà làm thì “bị đập” te tua. Đó thực sự là giai đoạn hết sức khó khăn, mà nếu không có sự kiên trì, khéo léo chèo lái của ông thì đã không thể có một tờ báo điện tử VTC News phát triển như ngày nay.

Cái tên Tạp chí Truyền hình số (THS), báo Thể thao 24h cũng lại chính là ông lựa chọn. Tuy không vướng phải những khó khăn kiểu như VTC News, nhưng Tạp chí THS và Thể thao 24h lại có muôn vàn những khó khăn khác. Sinh sau, đẻ muộn, khi mà trên thị trường các loại tạp chí về truyền hình và báo thể thao khác đã có chỗ đứng vững chắc, Tạp chí THS và Thể thao 24h, cho dù có nội dung vượt trội, được làm bởi một đội ngũ nhà báo chuyên nghiệp, thì cũng phải bươn chải vô cùng vất vả. Lại một lần nữa sự kiên trì, không ngại tốn kém đầu tư cả về nhân lực lẫn tài chính, Tổng giám đốc Thái Minh Tần cho thấy tầm nhìn xa trông rộng của ông. Chính sự kiên định ấy đã tạo ra lòng tin trong đội ngũ phóng viên, biên tập viên của Thể thao 24h, Tạp chí THS để họ tiếp tục lao động, sáng tạo, và rồi từng bước Thể thao 24h đã chiếm được cảm tình, lòng tin yêu của bạn đọc và trở thành một trong những tờ báo thể thao được yêu thích nhất hiện nay. Còn Tạp chí THS trở thành phương tiện truyền thông hữu hiệu cho các sản phẩm, dịch vụ của Tổng công ty VTC và được không ít bạn đọc yêu mến các gương mặt truyền hình khả ái của Đài THKTS VTC chào đón.

Một sự kiện khác cũng làm chấn động dư luận: dưới sự định hướng và chỉ đạo sát sao của ông, sau 75 ngày đêm lao động miệt mài, Tập thể cán bộ, nhân viên lên tới 300 người, bao gồm đội ngũ lập trình viên, thiết kế đồ họa, kỹ thuật viên, biên tập viên, đã cho ra đời phiên bản thử nghiệm đầu tiên của “Mạng Việt Nam Go.vn”, được kỳ vọng sẽ là mạng xã hội lớn nhất Việt Nam, hoàn toàn do người Việt Nam làm chủ từ hạ tầng kỹ thuật, công nghệ đến nội dung cung cấp cho người Việt Nam.


Thành công lớn nhất là: Đài THKTS VTC


Tuy nhiên công bằng mà nói thì thành công lớn nhất khiến cái tên Thái Minh Tần trở thành thương hiệu và ông trở thành nhân vật tiếng tăm nhất của làng truyền thông nước nhà, đó là việc ông gây dựng nên Đài THKTS VTC.

Trong lĩnh vực vực truyền thông, đặc biệt là truyền hình, ông luôn là người đi tiên phong.

Ngay từ khi mà sức mạnh và độ phổ biến của truyền hình analog đang được ghi nhận và thậm chí ngay cả khi truyền hình cáp đang được ưa chuộng ông đã nói: “Công nghệ analog sắp hoàn thành nhiệm vụ. Khoa học công nghệ phát triển không cho phép con người tiếp tục phải đặt niềm tin vào một hình thức truyền hình cho chất lượng hình ảnh âm thanh trung bình, lãng phí tài nguyên tần số, phụ thuộc nhiều vào thời tiết như analog nữa. Đó là còn chưa tính đến việc lưu trữ, bảo quản băng hình của hệ thống truyền hình analog không khác gì một thư viện sách báo truyền thống, tốn diện tích, tìm kiếm lâu, thiếu an toàn. Còn truyền hình cáp, với chất lượng tốt hơn, kênh phát sóng cũng nhiều không kém truyền hình kỹ thuật số, nhưng cũng không nên đánh giá cao. Đơn giản bởi nó quá tốn kém và thiếu linh động trong việc mở rộng diện phủ cáp”.

Từ đấy cuộc cách mạng số hóa trong truyền hình được bắt đầu. Và như chúng ta đều biết kết quả của cuộc cách mạng này là Đài THKTS VTC trở thành Đài truyền hình đồ sộ nhất Việt Nam, có tới 100 kênh phát sóng.

Nói thì đơn giản như vậy, nhưng đấy là cả một chặng đường phát triển đầy khó khăn, trắc trở, rất nhiều lực cản mà nếu không có sự quyết liệt, khôn khéo, sáng suốt chèo lái của ông thì đã không có một Đài THKTS đồ sộ như ngày nay.

Đầu năm 2001, dưới sự chỉ đạo của ông, công nghệ phát hình kỹ thuật số mặt đất theo chuẩn DVB–T được triển khai thành công tại Việt Nam. Đây là sự kiện làm rung chuyển giới truyền thông lúc bấy giờ. Truyền hình số mặt đất như một làn gió mới thổi vào giới truyền thông nước nhà và lan tỏa ra khắp mọi miền của đất nước. Thiết bị giải mã model T12 của VTC cho phép người xem thưởng thức tới… 42 kênh truyền hình trong và ngoài nước. Điều này đã làm cho “bàn tiệc kỹ thuật số” thêm bội phần hấp dẫn”.

Sau này, như nhiều người đã biết, tiếp theo việc phát sóng truyền hình số mặt đất, nhiều công nghệ mới trong lĩnh vực truyền hình đã được VTC ứng dụng thành công. Việc phát sóng truyền hình di động theo chuẩn DVB-H vào năm 2006 cũng là dấu mốc quan trọng đưa Việt Nam vào danh sách một trong số ít nước đầu tiên trên thế giới thương mại hóa dịch vụ này.

Việc tìm tòi, nghiên cứu để cho ra đời những dịch vụ truyền thông ngày một hiện đại hơn. Tuy không còn bị những lực cản như trước nữa, nhưng nó đòi hỏi người đứng đầu VTC phải phải “vắt óc” suy nghĩ nhiều hơn, đặc biệt là phải dự báo được tương lai ngành truyền hình sẽ phát triển như thế nào.

Ngày 20-12-2008, VTC bắt đầu chính thức phát tín hiệu sóng truyền hình lên vệ tinh VINASAT-1 từ trạm phát sóng đặt tại 65 Lạc Trung, Hà Nội, đồng thời cho ra đời bộ thu giải mã tín hiệu truyền hình vệ tinh HD. Với bộ thu giải mã tín hiệu hiện đại này, hàng triệu khán giả của VTC có cơ hội trải nghiệm những giá trị mới từ công nghệ tiên tiến, thưởng thức các chương trình truyền hình có độ nét rất cao và âm thanh trung thực theo tiêu chuẩn HDTV. Bộ thu giải mã tín hiệu truyền hình vệ tinh thế hệ 2 là sản phẩm mới của của Tổng Công ty truyền thông VTC, ra đời sau hơn 1 năm nỗ lực nghiên cứu và triển khai công nghệ tiên tiến của tập thể cán bộ kỹ sư thuộc nhiều đơn vị, dưới sự chỉ đạo sát sao của TS. Thái Minh Tần.

Với việc đưa ra thị trường sản phẩm bộ thu giải mã HD và phát sóng qua vệ tinh, VTC đã đưa sóng truyền hình với chất lượng cao nhất tới mọi vùng đất của tổ quốc. Từ cao nguyên núi đá Đồng Văn tới mũi Cà Mau, từ Trường Sơn tới Hoàng Sa, Trường Sa. Các kênh truyền hình do VTC phát sóng qua vệ tinh đã thu hẹp khoảng cách thông tin và văn hóa giữa các vùng miền của đất nước, vừa đáp ứng nhu cầu giải trí ngày càng cao ở các đô thị lớn. Vừa đáp ứng mong muốn xem truyền hình từ nhiều năm nay của người dân vùng cao, biên giới và hải đảo. 

 Chưa dừng lại ở đó, sáng 6-6-2010, VTC tổ chức Lễ khánh thành trạm phát sóng lên vệ tinh AsiaSat5 để truyền dẫn tín hiệu truyền hình số, cung cấp 5 lựa chọn về gói kênh truyền hình cho khán giả truyền hình số VTC. Theo đó, thay vì hạn chế trong 2 gói kênh truyền hình HD và SD, VTC chính thức công bố thêm 3 gói kênh, tổng số lên 5 gói kênh truyền hình HD và SD thuộc lĩnh vực giải trí, thể thao, công nghệ, phong cách sống nhằm đáp ứng nhu cầu của khán giả. Gói SD1 gồm 32 kênh SD; gói SD2 có 38 kênh SD; gói HD1 có 10 kênh HD và 32 kênh SD; gói HD2: 16 kênh HD và 38 kênh SD; gói HD VIP gồm 4 kênh. Với việc sử dụng song song cả vệ tinh Vinasat-1 và AsiaSat5, VTC có thể được coi là đơn vị truyền hình đầu tiên cung cấp số lượng kênh kỷ lục với nhiều lựa chọn, nhằm đáp ứng cao nhất nhu cầu, sở thích, khả năng của các khán giả xem truyền hình tuỳ theo điều kiện kinh tế của mỗi gia đình. Các gói kênh mới của VTC sẽ cung cấp đầy đủ và vô cùng phong phú về các mặt nội dung từ giải trí, thể thao, công nghệ cho đến phong cách sống, thỏa mãn nhu cầu của đông đảo khán giả xem truyền hình tại Việt Nam. Không chỉ Việt hoá tối đa các chương trình, VTC còn phát các chương trình được ưa chuộng bậc nhất trên thế giới như: HBO, Star movies, CNN, BBC, TruTV, NGC Wild (thế giới động vật và thiên nhiên hoang dã), NGC Advanture  (Khám phá và thám hiểm thế giới), Fox Crime (truyền hình thực tế), Fox channel, FX (Kênh phim truyền hình), Starworld (phim truyện), NHK, National Geographic và các kênh truyền hình tiêu chuẩn như ESPN, Star sports, Cartoon network.

Ngày nay VTC đang là Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện hàng đầu Việt Nam, có thương hiệu mang tầm vóc quốc tế: có Đài THKTS với hàng trăm kênh phát sóng, có Báo Điện tử VTC News, báo in Thể thao 24h, Tạp chí THS và Mạng Việt Nam Go.vn. Kiến trúc sự của những thành công này chính là người đứng đầu con thuyền VTC- TS. Thái Minh Tần.

Bình luận
vtcnews.vn