Kiên quyết làm tất cả giữ môi trường bình yên cho Thủ đô

Thời sựThứ Ba, 10/05/2016 10:20:00 +07:00

Nhân dân Thủ đô hãy thật tỉnh táo trước âm mưu của các đối tượng xấu, không để bị lợi dụng, lôi kéo tham gia vào các cuộc tụ tập, xuống đường tuần hành gây rối

Nhân dân Thủ đô hãy thật tỉnh táo trước âm mưu của các đối tượng xấu, không để bị lợi dụng, lôi kéo tham gia vào các cuộc tụ tập, xuống đường tuần hành gây rối trật tự công cộng.

Sự cố môi trường trên diện rộng tại các tỉnh ven biển miền Trung những ngày vừa qua gây ra hiện tượng thủy sản, hải sản chết bất thường tiếp tục thu hút sự quan tâm của dư luận. Có thể thấy, đây là một sự cố phức tạp, dù chưa có tiền lệ ở Việt Nam, nhưng là vấn đề mà cả thế giới đang phải đối mặt, đặc biệt trong bối cảnh khí hậu toàn cầu hiện có những biến đổi bất thường.


Cụ thể, như phân tích của một số nhà khoa học quốc tế, hiện tượng El Nino thời gian qua đã làm nước biển ấm lên bất thường và gây ra hiện tượng thời tiết cực đoan ở nhiều nơi trên thế giới.

Nạn "thủy triều đỏ" trải dài qua nhiều vùng biển từ Bắc Mỹ đến Nam Mỹ gây hiện tượng cá chết hàng đàn tại bờ biển nhiều địa phương của Mỹ, Chi Lê. Tại Việt Nam, El Nino là nguyên nhân dẫn đến tình trạng khô hạn ở miền Trung - Tây Nguyên, xâm nhập mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long, mưa đá xuất hiện bất thường ở miền núi phía Bắc…
Bảo vệ môi trường bình yên là gìn giữ hình ảnh “Thành phố Vì hòa bình” và tạo điều kiện phát triển bền vững Thủ đô. Ảnh: Viết Thành
Bảo vệ môi trường bình yên là gìn giữ hình ảnh “Thành phố Vì hòa bình” và tạo điều kiện phát triển bền vững Thủ đô. Ảnh: Viết Thành 
Và có thể hiện tượng cá chết bất thường đã và đang xảy ra tại các địa phương ven biển miền Trung thời gian qua cũng không là ngoại lệ. Có thể nói, ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đã và đang trực tiếp ảnh hưởng tới cuộc sống, sinh hoạt và đe dọa sự an toàn về môi trường tại nhiều quốc gia trên thế giới.


Tại Việt Nam, ngay sau khi xuất hiện sự cố môi trường phức tạp tại các tỉnh ven biển miền Trung, Chính phủ đã khẩn trương chỉ đạo các bộ, ngành liên quan cùng các cấp chính quyền địa phương nỗ lực vào cuộc, đưa ra những giải pháp xử lý và khắc phục hậu quả. Đặc biệt là hàng loạt chủ trương, biện pháp đã được áp dụng kịp thời nhằm hỗ trợ, tiếp sức cho bà con ngư dân nhanh chóng ổn định cuộc sống và tiếp tục việc sản xuất trên biển.

Cùng với đó, cộng đồng doanh nghiệp các địa phương trong cả nước, các tổ chức chính trị - xã hội cùng người dân chung tay giúp đỡ, hỗ trợ đồng bào miền Trung bằng những hành động hết sức thiết thực, đầy tính nhân văn.

Tất cả những nỗ lực đó đã giúp cho đời sống, sản xuất của bà con ngư dân các tỉnh ven biển miền Trung từng bước được ổn định, tạo niềm tin trong dư luận xã hội về trách nhiệm cùng vai trò quản lý nhà nước của cơ quan chức năng, các cấp, các ngành.

Một trong những vấn đề được dư luận đặc biệt quan tâm hiện nay là điều tra, làm rõ nguyên nhân sự cố, đưa ra kết luận khách quan, chính xác để có giải pháp khắc phục hiệu quả và phòng ngừa nguy cơ tái diễn.

Về việc này, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc một cách khoa học, kỹ lưỡng. Đồng thời, Chính phủ đã mời các nhà khoa học, chuyên gia nước ngoài từ Đức, Mỹ, Israel thực hiện việc nghiên cứu, tư vấn độc lập.

Tất cả đều hướng tới mục đích làm rõ một cách chính xác nguyên nhân của sự cố trên để đưa ra những giải pháp đúng đắn khắc phục và phòng ngừa - bởi đây là câu chuyện liên quan tới cuộc sống của hàng triệu bà con ngư dân và liên quan đến nguồn tài nguyên quan trọng của nền kinh tế đất nước.

Đặc biệt vấn đề thời sự quan trọng này cũng đã được đưa lên bàn nghị sự nhân chuyến thăm và làm việc của Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc Jan Eliasson tại Việt Nam. Cách làm thận trọng, bài bản đó rất cần thiết và thể hiện tinh thần trách nhiệm cao của Đảng, Nhà nước đối với những vấn đề liên quan và ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống của người dân.


Tuy nhiên, có thể thấy một vấn đề phức tạp, chưa hề có tiền lệ như vậy xảy ra tại một quốc gia như chúng ta trong bối cảnh điều kiện, trang thiết bị, phương tiện… nói rộng hơn là các điều kiện trong công tác nghiên cứu khoa học còn có nhiều bất cập. Ngay cả với những nhà khoa học, chuyên gia đầu ngành của quốc tế cũng cho rằng, việc tìm ra chính xác nguyên nhân của sự cố nêu trên không thể đưa ra kết luận cuối cùng trong "ngày một, ngày hai".

 
Tổ chức Việt Tân đã móc nối với các thế lực xấu, đối tượng phản động trong nước để lôi kéo, xuyên tạc sự thật, bóp méo thông tin, từ đó kích động người dân xuống đường tuần hành.
 
Vẫn biết, nhu cầu và mong muốn của người dân về kết quả công tác điều tra, làm rõ nguyên nhân của sự cố là hoàn toàn chính đáng; song lợi dụng sự quan tâm của dư luận, thậm chí là thái độ bức xúc của người dân về sự cố môi trường này, tổ chức Việt Tân đã móc nối với các thế lực xấu, đối tượng phản động trong nước để lôi kéo, xuyên tạc sự thật, bóp méo thông tin, từ đó kích động người dân xuống đường tuần hành, tụ tập trái quy định của pháp luật nhằm tạo ra sự bất ổn về tình hình an ninh, trật tự, bôi nhọ, gây rối và chống phá chế độ.

Đáng chú ý, những đối tượng này không ngừng phát tán những thông tin lệch chuẩn về chế độ chính trị-xã hội núp dưới vỏ bọc "bảo vệ môi trường", đồng thời tổ chức và phỏng vấn nhiều đối tượng xấu đưa ra những thông tin bịa đặt nhằm kích động người dân và tập hợp thêm lực lượng.


Chủ nhật ngày 1/5, lợi dụng việc một số người dân tham gia tuần hành tại khu vực trung tâm Thủ đô Hà Nội, các đối tượng cầm đầu đã chụp ảnh, đưa lên facebook, zalo cùng các trang mạng phản động những thông tin bịa đặt, sai sự thật với thái độ hết sức hả hê lộ rõ việc không phải kêu gọi tuần hành vì bảo vệ môi trường mà nhằm tập hợp lực lượng, khuếch trương thanh thế, thách đố chính quyền, phá hoại môi trường ổn định phục vụ cho công cuộc phát triển của đất nước.

Và chủ nhật ngày 8/5, nhiều đối tượng cơ hội chính trị, có thâm niên vi phạm pháp luật đã quá quen mặt trong việc kích động lôi kéo người dân tuần hành tại những khu vực trung tâm TP Hà Nội lại tiếp tục diễn lại trò cũ rích trong cái vỏ bọc là "bảo vệ môi trường".

Những hành vi này đã vi phạm Điều 7, Nghị định 38-NĐ/CP năm 2005 của Chính phủ và Điều 35 Luật Giao thông đường bộ. Có thể coi đó là những hoạt động phá hoại, làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống, sinh hoạt của người dân Thủ đô, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, kinh doanh, du lịch của Hà Nội và lớn hơn là trực tiếp ảnh hưởng tới môi trường ổn định phục vụ sự phát triển của Thủ đô và đất nước.

 
Nhưng thực tế diễn ra ở Hà Nội cho thấy: Người dân Thủ đô rất tỉnh táo nên đã nhận diện rõ đối tượng xấu chống phá chính quyền, nhận ra chân tướng cùng bộ mặt thật của những đối tượng này - những người không vì người dân miền Trung, không vì sự cố môi trường mà chỉ coi đó là cái cớ, là vỏ bọc cho những hành vi chống phá chế độ, phá vỡ sự ổn định xã hội.

Ông Đỗ Văn Tý, một người dân đang sống tại phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm cho biết: "Những ngày qua, theo đài báo, tôi được biết Chính phủ đã nỗ lực chỉ đạo các cơ quan chuyên ngành vào cuộc, mời cả những nhà khoa học, chuyên gia nước ngoài giúp chúng ta làm rõ nguyên nhân. Người dân chúng tôi rất tin tưởng vào thái độ, trách nhiệm và việc làm của Chính phủ".

Theo ông Đỗ Văn Tý, trong hai ngày mùng 1 và mùng 8/5 nhiều người từ các nơi đổ về khu vực trung tâm thành phố tuần hành là trái pháp luật. "Những hành động gây rối như vậy không đem lại lợi ích gì cho xã hội và trực tiếp ảnh hưởng tới cuộc sống, sinh hoạt của người dân sở tại" - ông Tý nói.


Nguyện vọng của ông Đỗ Văn Tý cũng như những người dân Thủ đô nói chung là các cơ quan chức năng cần sớm tìm ra nguyên nhân dẫn đến sự cố môi trường tại các tỉnh miền Trung. Từ đó, tiếp tục thực hiện các giải pháp hiệu quả ổn định cuộc sống nhân dân miền Trung, phòng ngừa hiện tượng tương tự cũng như đáp ứng nhu cầu thông tin để ổn định tình hình dư luận xã hội.

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần cương quyết giải quyết, xử lý không để xảy ra những cuộc tụ tập, biểu tình, tuần hành trái pháp luật, để giữ vững sự bình yên của Thủ đô và hình ảnh một Hà Nội văn hiến, thanh bình trong mắt bạn bè quốc tế.

Mặt khác, cả hệ thống chính trị của thành phố phải vào cuộc để tuyên truyền, vận động giúp cho mọi người dân Thủ đô hiểu rõ bản chất sự việc và âm mưu của các thế lực xấu; không ủng hộ, không tham gia và kiên quyết đấu tranh với âm mưu đen tối; đồng thời chia sẻ góp sức với ngư dân miền Trung bằng những việc làm thiết thực như: thăm hỏi, tặng quà, tiêu thụ sản phẩm sạch…


Nhân dân Thủ đô hãy thật tỉnh táo trước âm mưu của các đối tượng xấu, không để bị lợi dụng, lôi kéo tham gia vào các cuộc tụ tập, xuống đường tuần hành gây rối trật tự công cộng. Mỗi người dân Thủ đô hãy thể hiện lòng yêu nước của mình bằng những việc làm thiết thực, không để lòng yêu nước của mình bị lợi dụng, cuốn vào trò đội lốt biểu tình của những kẻ xấu.

Nguồn: Hanoimoi
Bình luận
vtcnews.vn