Ông Trầm Bê chính là tác nhân gây ra nợ xấu, làm 'méo mó' hoạt động tín dụng

Pháp luậtThứ Tư, 02/08/2017 07:26:00 +07:00

Các ý kiến cho rằng hành vi của ông Trầm Bê đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động của lĩnh vực tín dụng, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng và cũng là một trong những nguyên nhân gây ra nợ xấu nên cần phải điều tra làm rõ và xử lý nghiêm.

Phải xử lý nghiêm

Ngày 1/8, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (C46) Bộ Công an đã khởi tố và thực hiện quyết định bắt tạm giam ông Trầm Bê, nguyên Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Sacombank.

Ông Trầm Bê bị khởi tố và bắt tạm giam 4 tháng và đã được đưa về trụ sở Bộ công an phía Nam để lấy lời khai.

Video: Sau khi ra đầu thú, Trịnh Xuân Thanh sẽ phải đối mặt với mức án nào?

Ngoài ông Trầm Bê, C46 cũng khởi tố đối với ông Phan Huy Khang, nguyên là thành viên hội đồng tín dụng, nguyên tổng giám đốc Ngân hàng Sacombank.

Cả hai cùng bị khởi tố bắt tạm giam vì hành vi cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng theo điều 165 Bộ luật Hình sự.

Ông Trầm Bê và ông Phan Huy Khang bị khởi tố, bắt tạm giam liên quan đến vụ án Phạm Công Danh (nguyên chủ tịch hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam - VNCB), nguyên Chủ tịch hội đồng thành viên kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh - gọi tắt Tập đoàn Thiên Thanh) và đồng phạm xảy ra tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank).

vungochoang

TS Vũ Ngọc Hoàng, nguyên Phó ban Tuyên giáo Trung ương.

Trao đổi về vụ việc trên, TS Vũ Ngọc Hoàng, nguyên Phó ban Tuyên giáo Trung ương cho biết việc Bộ Công an khởi tố và bắt giam ông Trầm Bê là có cơ sở. Điều này cũng phù hợp với chỉ thị của Bộ Chính trị và Ban Bí thư Trung ương đã đề ra. “Vấn đề đặt ra lúc này là cơ quan điều tra cần phải làm rõ sai phạm và có biện pháp xử lý nghiêm theo đúng pháp luật đối với vụ án ông Trầm Bê”, TS Vũ Ngọc Hoàng nói.

“Tôi nghĩ việc này là có sự chỉ đạo thống nhất của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các tổ chức thực hiện bên nhà nước cũng như của Bộ Công an. Nên việc khởi tố, bắt giam là có cơ sở. Theo tôi, vụ án này cần làm rõ, sai phạm đến đâu thì xử lý đến đó. Sai phạm gây ra hậu quả nghiêm trọng thì phải xử lý thật nghiêm”, ông Hoàng nhấn mạnh.

“Ông Trầm Bê là một trong những tác nhân gây ra nợ xấu”

Trao đổi với PVVTC News, Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng cho biết việc khởi tố, việc Bộ Công an khởi tố, bắt giam ông Trầm Bê cho thấy đã có sự “cân nhắc” kỹ.

“Trước hết phải nói là khi khởi tố, bắt tạm giam ông Trầm Bê, Bộ Công an đã có sự cân nhắc về các hành vi vi phạm của ông này rồi. Vì với tư cách là Phó Chủ tịch HĐQT của Ngân hàng Sacombank, trong một thời gian ông Trầm Bê đã có những hành vi vi phạm có hệ thống. Cụ thể là ông Trầm Bê đã cố ý gây nên hậu quả nghiêm trọng, vi phạm pháp luật theo quy định của Điều 165 Bộ Luật Hình sự. Nên việc khởi tố, bắt giam rõ ràng là đã có sự cân nhắc kỹ”, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng nhận xét.

luubinhnhuong 3

Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng.

Đối với thông tin dư luận đặc biệt quan tâm đến vụ khởi tố, bắt giam ông Trầm Bê, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng cho rằng đây là chuyện bình thường và thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật.

“Trong trường hợp này phải nói là cơ quan điều tra đã xác định được các dấu hiệu vi phạm pháp luật của ông Trầm Bê, nên việc khởi tố đối với một cá nhân vi phạm pháp luật là việc bình thường, điều đó thể hiện sự công bằng, nghiêm minh của pháp luật”, ông Nhưỡng nói.

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng cho rằng với những hành vi vi phạm của mình, ông Trầm Bê chính là một trong những tác nhân đã gây nên sự “méo mó” trong hoạt động của lĩnh vực tín dụng nói riêng và quản lý kinh tế nói chung, là một trong những tác nhân đã gây nên nợ xấu.

Đại biểu QH Lưu Bình Nhưỡng đánh giá: “Đây là một vụ án lớn, nó có liên quan đến vấn đề kinh tế, đặc biệt là trong lĩnh vực hoạt động của các tổ chức tín dụng nói riêng và quản lý kinh tế nói chung.

Đây cũng là một trong những nguyên nhân, là yếu tố tạo ra nợ xấu của các tổ chức tín dụng mà bản thân nhà nước Việt Nam hiện nay đã và đang phải “gồng mình” lên để xử lý. Nên tôi cho rằng vụ án này thu hút được sự chú ý của dư luận là điều dễ hiểu thôi”.

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng cho rằng vụ án liên quan đến ông Trầm Bê cần phải được xử lý nghiêm.

“Việc khẳng định ông Trầm Bê có tội hay không, tội đến mức độ nào thì chắc chắn sẽ do tòa án quyết định sau quá trình điều tra và truy tố. Tuy nhiên, hành vi của ông Trầm Bê rõ ràng đã góp phần tạo ra nợ xấu, làm méo mó trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Bởi vậy tôi cho rằng với hành vi này cần thiết phải xử lý nghiêm”, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng nói.

Lưu Thủy
Bình luận
vtcnews.vn