Kiến nghị đình chỉ điều tra bà Trần Ngọc Sương

Thời sựThứ Tư, 24/08/2011 03:03:00 +07:00

(VTC News) - Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc VN gửi Viện trưởng VKSNDTC, Chánh án TANDTC kiến nghị đình chỉ điều tra bà Trần Ngọc Sương.

(VTC News) - Do chưa có đủ cơ sở pháp lý và thực tiễn nào để quy buộc bà Trần Ngọc Sương có dấu hiệu phạm tội “lập quỹ trái phép”, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQVN cho rằng không có cơ sở để truy tố, đưa ra xét xử tại tòa án bà Trần Ngọc Sương với tội danh “lập quỹ trái phép”.

Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký UBMTTQVN Vũ Trọng Kim vừa ký công văn gửi Viện trưởng VKSNDTC, Chánh án TANDTC, kiến nghị về vụ án tại Nông trường Sông Hậu “đình chỉ vụ án, đình chỉ điều tra bà Trần Ngọc Sương về tội danh lập quỹ trái phép” để “xử lý hành chính và dân sự”.

Bà Trần Ngọc Sương khi vừa nhận cáo trạng ngày 11/8. Ảnh: Sáu Nghệ 

Công văn được ký ngày 12-8, trên cơ sở nghiên cứu hồ sơ vụ án, tham vấn ý kiến các chuyên gia pháp luật của Mặt trận và “thảo luận tập thể ý kiến của VKSNDTC”. Theo công văn: “Do chưa có đủ cơ sở pháp lý và thực tiễn để xác định quỹ đã hình thành và hoạt động liên tục nhiều năm tại Nông trường Sông Hậu là trái pháp luật; do chưa có đủ cơ sở pháp lý và thực tiễn nào để quy buộc bà Trần Ngọc Sương có dấu hiệu phạm tội “lập quỹ trái phép”, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQVN cho rằng không có cơ sở để truy tố, đưa ra xét xử tại tòa án bà Trần Ngọc Sương với tội danh “lập quỹ trái phép”.

Phân tích của công văn: “Cái gọi là “quỹ trái phép” tại Nông trường Sông Hậu đã có từ năm 1994, 6 năm trước khi bà Trần Ngọc Sương được cử làm GĐ Nông trường. Như vậy, rõ ràng bà Sương không đưa ra chủ trương thành lập quỹ, không đứng ra thành lập quỹ và cũng không được giao trách nhiệm quản lý, điều hành quỹ tại Nông trường Sông Hậu từ năm 1994 đến năm 2000”.

Hơn nữa, công văn cho biết thêm: “Quỹ tại Nông trường Sông Hậu đã hình thành từ hoạt động của Ban đời sống Công đoàn của Nông trường ngay từ ngày thành lập Nông trường năm 1979, do Ban chấp hành Công đoàn Nông trường quản lý và chịu trách nhiệm trước các khoản thu, chi của quỹ trong thực tiễn. Các nguồn thu của quỹ đều không có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước mà bắt nguồn từ hoạt động sản xuất kinh doanh của Công đoàn. Các nguồn chi chủ yếu là hỗ trợ cho hoạt động của Nông trường.

Chúng tôi chưa tìm được bất kỳ quy định nào vào thời điểm đó cấm, quy định việc thành lập một quỹ tương tự. Trong điều kiện đối với một hành vi mà pháp luật không cấm và không có quy định thì không được coi hành vi đó là trái phép. Theo các chuyên gia pháp luật, có một nguyên tắc pháp lý được công nhận là “công dân được quyền làm những gì mà pháp luật không cấm”.


Tuy nhiên, về mặt hành chính và dân sự, công văn cho rằng: “Bà Trần Ngọc Sương tất nhiên chịu trách nhiệm về các khoản chi mà quỹ giao cho để bà thực hiện các công việc, nhiệm vụ mà Nông trường giao cho bà. Các sai phạm và các khoản chi này không mang tính hình sự, không thể coi là gây thiệt hại phải truy cứu trách nhiệm hình sự mà chỉ mang tính hành chính, dân sự. Bà Trần Ngọc Sương có trách nhiệm rà soát lại từng khoản chi quỹ đã giao cho bà, nộp lại cho quỹ những phần tiền chi vượt các quy định của pháp luật hoặc thỏa thuận hợp pháp với quỹ”.

Công văn kiến nghị: “Đình chỉ vụ án, đình chỉ điều tra bà Trần Ngọc Sương về tội danh “lập quỹ trái phép”. Xử lý các sai sót của bà Trần Ngọc sương trong lĩnh vực tài chính bằng các biện pháp hành chính và dân sự”.

Phần kết luận, công văn viết: “Cách xử lý này vừa phù hợp với các quy định của pháp luật hình sự, pháp luật tố tụng hình sự; vừa có tình và có tính tới cống hiến to lớn của bà Trần Ngọc Sương và gia đình đối với Nông trường Sông Hậu, vừa giữ được trọn vẹn đạo lý trước sau ở đời theo truyền thống văn hóa dân tộc Việt Nam, vừa giải tỏa được những bức xúc của đông đảo nhân dân, các vị lão thành cách mạng lâu nay luôn dành tình cảm tốt đẹp cho Nông trường Sông Hậu-Một biểu tượng tiêu biểu nhất của mô hình nông trường XHCN còn lại và phát triển vững chắc trong thời kỳ đổi mới”.

Sáu Nghệ

Bình luận
vtcnews.vn