Kiểm tra 14 đơn vị cung cấp thức ăn cho tập thể

Sức khỏeThứ Năm, 19/11/2015 07:49:00 +07:00

Trong tháng 10/2015, Chi cục ATVSTP Thái Bình đã kiểm tra 14 cơ sở là bếp ăn tập thể và dịch vụ ăn uống phục vụ ăn uống cho cán bộ viên chức bệnh viện.

(VTC News) - Trong tháng 10/2015, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Thái Bình đã kiểm tra 14 cơ sở là bếp ăn tập thể và dịch vụ ăn uống.

Các bếp ăn này phục vụ ăn uống cho cán bộ viên chức bệnh viện, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân tại các bệnh viện trên địa bàn tỉnh. Nhìn chung các bếp ăn đều được đầu tư, quan tâm cả về cơ sở vật chất cũng như nhân lực tham gia phục vụ.


Việc tham gia kiểm tra, giám sát công tác bảo đảm an toàn thực phẩm cũng được triển khai thường xuyên.

Có 6/14 bệnh viện đã thành lập khoa dinh dưỡng hoặc tổ dinh dưỡng trực tiếp quản lý các bếp ăn tập thể. Các bếp ăn tập thể nhìn chung đã đáp ứng được các nhóm điều kiện về cơ sở vật chất; trang thiết bị dụng cụ và điều kiện về con người; tỷ lệ các cơ sở đạt ở từng tiêu chí đều hơn 80%.

Trong quá trình kiểm tra, không phát hiện nguyên liệu, thực phẩm quá hạn, phụ gia thực phẩm ngoài danh mục cho phép. Các mẫu thực phẩm được test nhanh hàn the và foocmon đều cho kết quả âm tính.

 
Tuy vậy, về nguồn gốc nguyên liệu, đặc biệt là các loại rau, thịt nhiều cơ sở vẫn không thực hiện làm hợp đồng hoặc có hợp đồng nhưng không có tính pháp lý (61,2% không đạt).

Một tồn tại khác nữa là việc thực hiện lưu mẫu còn chưa đúng quy định về cách thức, thời gian lấy mẫu và khối lượng mẫu lưu (43% không đạt).

Mặc dù còn nhiều khó khăn về kinh phí và nhân lực nhưng hầu hết các bệnh viện mong muốn sớm thành lập khoa dinh dưỡng để trực tiếp quản lý các bếp ăn tập thể.

Đây cũng là mục tiêu mà ngành Y tế Thái Bình hướng đến trong thời gian tới để vừa đảm bảo an toàn thực phẩm và chế độ dinh dưỡng khẩu phần ăn phù hợp với các nhóm bệnh nhằm hỗ trợ công tác điều trị./.

Nguồn: Cục ATVSTP
Bình luận
vtcnews.vn