Kiểm toán vẫn vô can nếu không phát hiện sai phạm

Thời sựThứ Tư, 24/06/2015 02:00:00 +07:00

Luật Kiểm toán vừa được thông qua cho thấy kiểm toán Nhà nước vẫn không bị quy trách nhiệm đối với sai phạm tại đơn vị đã thực hiện kiểm toán

(VTC News) – Luật Kiểm toán vừa được thông qua cho thấy kiểm toán Nhà nước vẫn không bị quy trách nhiệm đối với sai phạm tại đơn vị đã thực hiện kiểm toán dù trước đó không phát hiện sai phạm.

Với 434/438 Đại biểu tham gia tán thành, tỷ lệ 87,85%; có 1 đại biểu không tán thành (chiếm tỷ lệ 0,2%) và không biểu quyết 3 đại biểu (tỷ lệ 0,61%), Quốc hội đã thông qua Luật kiểm toán Nhà nước (sửa đổi).
Quốc hội thông qua luật Kiểm toán nhà nước 
Trước đó, thảo luận ở hội trường, nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng cần quy trách nhiệm của kiểm toán đối với sai phạm tại đơn vị mà Kiểm toán nhà nước (KTNN) đã thực hiện kiểm toán trước đó nhưng không phát hiện sai phạm.

Đại biểu Nguyễn Đình Quyền đã nêu thực tế trong thời gian qua đã có trên 10 đoàn thanh tra và kiểm toán vào kiểm tra tại Vinalines và Vinashin nhưng không phát hiện ra sai phạm. Sau khi cơ quan điều tra vào cuộc rồi phát hiện ra hàng loạt sai phạm.

Tuy nhiên, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho rằng, giữa các cơ quan thanh tra, điều tra và KTNN có sự khác biệt về mục đích hoạt động, phương pháp, trình độ nghiệp vụ và phạm vi hoạt động.

"Trong thực tế, KTNN cũng như cơ quan thanh tra, điều tra vì lý do khách quan có thể không phát hiện ra được hết các sai phạm, nếu Luật quy định cứng trách nhiệm liên đới đối với các sai phạm do không phát hiện ra tại các đơn vị thì chưa thật hợp lý.

Trừ trường hợp phát hiện sai phạm mà trong đó có căn cứ, chứng cứ chứng minh KTNN hoặc các thành viên Đoàn kiểm toán: vi phạm hành vi bị nghiêm cấm tại Điều 8 hoặc thuộc trách nhiệm của các thành viên trong Đoàn kiểm toán, của Tổng KTNN thì tùy theo tính chất và mức độ vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Vì vậy, xin Quốc hội cho giữ như Dự thảo luật.”,  ông Phùng Quốc Hiển – Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính ngân sách của Quốc hội nói.


Uỷ ban thường vụ Quốc hội xin được giữ nguyên trong dự thảo, nghĩa là không truy trách nhiệm của kiểm toán nếu phát hiện sai phạm tại doanh nghiệp.
Ông Phùng Quốc Hiển – Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính ngân sách của Quốc hội
Ông Phùng Quốc Hiển – Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính ngân sách của Quốc hội

Bên cạnh đó, một số đại biểu cũng đề nghị đối với những doanh nghiệp nhà nước nắm giữ từ 50% vốn điều lệ trở xuống nên để cho kiểm toán độc lập kiểm toán, khi thấy cần thiết Kiểm toán nhà nước chỉ thẩm tra kết quả kiểm toán của tổ chức kiểm toán độc lập.

Đồng tình với quan điểm này, đại diện Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết: “Để phù hợp với năng lực của KTNN hiện nay và tình hình quản lý doanh nghiệp nói chung trong nền kinh tế, tiếp thu ý kiến ĐBQH, dự thảo luật quy định: đối với doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ vẫn kiểm toán toàn diện như Luật hiện hành.

Đối với doanh nghiệp mà Nhà nước nắm giữ từ 50% vốn điều lệ trở xuống, giao cho Tổng KTNN trong trường hợp cần thiết thì quyết định lựa chọn mục tiêu, tiêu chí, nội dung và phương pháp kiểm toán phù hợp".

Về nhiệm kỳ của Tổng KTNN, Uỷ ban thường vụ Quốc hội xin Quốc hội cho tiếp thu quy định về nhiệm kỳ của Tổng Kiểm toán nhà nước là 5 năm theo đa số ý kiến đại biểu Quốc hội.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn