Kiếm hàng chục triệu đồng nhờ dịch vụ làm bài tập thuê

Kinh tếThứ Năm, 23/08/2012 12:40:00 +07:00

(VTC News) - Dịch vụ làm bài tập thuê có thể nhóm sinh viên ở Hà Bắc, Trung Quốc kiếm được hàng ngàn tệ mỗi người suốt 3 tháng nghỉ hè.

(VTC News) - Dịch vụ làm bài tập thuê có thể nhóm sinh viên ở Hà Bắc, Trung Quốc kiếm được hàng ngàn tệ mỗi người suốt 3 tháng nghỉ hè.


Vào cuối mỗi kỳ nghỉ hè, vô số học sinh Trung Quốc lại đắm chìm trong nỗi lo lắng khôn nguôi trước tình cảnh bài tập hè được giao vẫn còn chất đống. Nhưng Yanyu - một sinh viên đã tốt nghiệp tại tỉnh Hà Bắc - tỏ ra cực kỳ khôn ngoan khi biết tận dụng tình cảnh này để kiếm bộn tiền cho mình.

Yanyu - nickname hàm chứa ý nghĩa "mây mù" - luôn ủng hộ tích cực sự tự do tuyệt đối của học sinh trong các kỳ nghỉ. Chỉ có điều, tự do cũng có giá của nó.

"70 tệ (gần 230.000 đồng) cho một cuốn vở bài tập của học sinh cấp 3, 10 tệ cho một bài kiểm tra và 5 tệ cho một bài luận ngắn" - đây là nội dung quảng cáo cho dịch vụ mà Yanyu đăng trên mạng. Mức giá được quyết định dựa trên độ khó của bài tập.

Ví dụ, bài tập về nhà của học sinh tiểu học có mức phí rẻ nhất, ttrong khi bài tập giao cho học sinh cuối cấp 3 đắt nhất. Nếu số lượng yêu cầu lớn, dĩ nhiên, khách hàng sẽ được ưu tiên giảm giá.

Với một nhóm 3 người, Yanyu cho biết, dịch vụ làm bài tập thuê có thể giúp họ kiếm được hàng ngàn tệ mỗi người suốt 3 tháng nghỉ hè. Trên thực tế, có quá nhiều học sinh tìm đến họ bởi số lượng bài vở chưa kịp hoàn tất còn rất lớn. Tuy nhiên, Yanyu cũng có nguyên tắc hoạt động rõ ràng - nhóm của anh sẽ từ chối làm bài tạp thuê cho những học sinh đang chuẩn bị thi vào cấp 3, thi tốt nghiệp cấp 3 hoặc thi vào đại học - cao đẳng. "Chúng tôi không muốn hủy hoại tương lai của các em. Nhưng chúng tôi cũng hi vọng các em ấy có thể suy nghĩ một cách độc lập. Những ngày tháng học tập ở trường là khoảng thời gian cực kỳ quan trọng trong cuộc đời mỗi người và không nên để bị chôn vùi trong bài tập về nhà", Yanyu chia sẻ.

Một sinh viên nhận làm bài tập thuê có thể kiếm hàng ngàn tệ (khoảng vài triệu đồng) trong thời gian nghỉ hè. 
Theo tìm hiểu của phóng viên, anh chàng này chỉ là một trong rất nhiều người kinh doanh dịch vụ làm bài tập về nhà thuê. Phần lớn họ là sinh viên, tỏ ra cực kỳ nhanh nhạy khi nắm bắt nhu cầu của học sinh Trung Quốc vốn luôn ca thán rằng họ không có thời gian chơi chỉ vì quá nhiều bài tập về nhà phải làm.

Mặc dù các nhà chức trách ngành giáo dục Trung Quốc luôn kêu gọi giảm tải bài tập về nhà song thực tế cho thấy, gánh nặng này khó lòng được giảm nhẹ. Nguyên nhân chủ yếu do cạnh tranh đầu vào gay gắt giữa các trường.

Wang Qi, học sinh lớp 12, ở Hà Bắc, cho biết: "Phần lớn thời gian nghỉ hè của cháu diễn ra tại các lớp học thêm, các khóa học piano và vô số bài tập về nhà. Cháu thấy nghỉ hè thậm chí còn khổ sở, mệt mỏi hơn cả học kỳ chính".

Ở bậc tiểu học, dù học sinh còn nhỏ tuổi, áp lực này cũng không hề giảm đi. Bài tập về nhà trong kỳ nghỉ hè dành cho học sinh 11 tuổi ở thành phố Tế Nam, thủ phủ tỉnh Sơn Đông, có thể bao gồm một cuốn sách bài tập, 4 bài luận và hơn 60 trang bài kiểm tra.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, hiểm họa thực sự của tình trạng nở rộ dịch vụ làm bài tập thuê chính là "những hiểu biết giả mạo" của thế giới người lớn đã gây ảnh hưởng tiêu cực tới thế hệ trẻ.

Han Xiaoyu, thầy giáo ở trường Trung học Số 40 Thạch Gia Trang (tỉnh Hà Bắc), khẳng định: "Khi người lớn tìm tới dịch vụ làm báo cáo hoặc tiểu luận thuê, họ có thể không nhận ra rằng, họ đang nêu tấm gương rất xấu cho con em mình".

Wang Zhongwu, chuyên gia xã hội học Đại học Sơn Đông, bày tỏ, hiện tượng làm bài tập thuê có thể phát triển mạnh như vậy là do sự dung túng của xã hội đối với những thứ giả mạo mà hiện tại đang tràn lan khắp mọi lĩnh vực, từ hàng giả, hàng nhái tới bằng cấp giả.

Chuyên gia này nhấn mạnh: "Hình thức xử lý quá nhẹ chỉ càng giúp hàng hóa, sản phẩm giả mạo lan rộng như tế bào ung thư và làm suy giảm trầm trọng đạo đức xã hội. Nhưng hậu quả của việc làm bài tập thuê còn nặng nề hơn nhiều so với hàng giả thông thường bởi chúng làm vấy bẩn tâm hồn trẻ thơ".

Khánh Huyền (theo Xinhua)
Bình luận
vtcnews.vn