Kiếm bộn tiền từ giải Nobel Văn học của Mạc Ngôn

Kinh tếThứ Bảy, 13/10/2012 05:08:00 +07:00

(VTC News) - Nhà văn Mạc Ngôn đã đem lại cơ hội làm ăn và thu lợi nhuận tuyệt vời cho ngành công nghiệp văn hóa và truyền thông TQ sau giải thưởng Nobel văn học

(VTC News) - Với phần thưởng cao quý này, nhà văn Mạc Ngôn đã đem lại cơ hội làm ăn và thu lợi nhuận tuyệt vời cho ngành công nghiệp văn hóa và truyền thông Trung Quốc.

Hiệu sách là những nơi đầu tiên đón nhận tác động tích cực từ giải Nobel Văn học của tác giả "Cao lương đỏ" với doanh số bán hàng tăng vọt. Ge Fei, phó giám đốc Nhà sách Wangfujing có trụ sở tại Bắc Kinh - một trong những nhà sách lớn nhất đất nước Trung Quốc - hào hứng cho biết, các tiểu thuyết như "Cao lương đỏ" và mới đây nhất là "Ếch" đã được bán hết veo trước 10 giờ sáng - chỉ một tiếng đồng hồ sau giờ mở cửa nhà sách. Trong khi đó, các đơn đặt hàng tiểu thuyết Mạc Ngôn cũng tới tấp đổ về.

Rất nhiều giám đốc nhà sách, chủ tiệm sách ở Bắc Kinh và nhiều thành phố khác trên khắp đất nước Trung Quốc cũng tận hưởng niềm vui vì doanh thu bán hàng khởi sắc. Ngay các gian hàng sách trên mạng cũng nô nức độc giả đặt mua tiểu thuyết Mạc Ngôn. Kho tác phẩm của ông trên trang Dangdang.com - nhà sách trực tuyến lớn nhất Trung Quốc - hiện đã hết hàng.

Độc giả đổ xô đi mua các tác phẩm văn học của nhà văn Mạc Ngôn. 
Kết quả là, cổ phiếu của các công ty kinh doanh lĩnh vực văn hóa và truyền thông trên sàn chứng khoán Thượng Hải đều tăng cao. Kết thúc phiên giao dịch hôm thứ qua, 12/10, Shanghai Xinhua Media Co. Ltd đạt mức tăng trưởng vượt giới hạn ngày là 10,1% và chốt phiên với giá 6,23 nhân dân tệ/cổ phiếu.

Li Daxiao, giám đốc công ty Yingda Securities tại Thâm Quyến, bày tỏ: "Tôi chỉ có thể nói rằng các nhà đầu tư Trung Quốc thực sự rất nhanh nhạy trong việc tìm kiếm cơ hội thu lời từ những tin tức tốt lành như giải Nobel của nhà văn Mạc Ngôn. Xét ở khía cạnh tốt nhất, chiến thắng của Mạc Ngôn sẽ gia tăng sự quan tâm của các nhà đầu tư vào ngành công nghiệp văn hóa vốn lâu nay vẫn được xem là cái ao lặng".

Theo dự đoán của nhiều giám đốc công ty truyền thông - văn hóa, doanh thu bán hàng từ các tiểu thuyết của Mạc Ngôn sẽ tăng từ 15-30%. Kể từ khi xuất bản năm 2009, tiểu thuyết "Ếch" của ông đã bán được gần 200.000 bản. Đây cũng chính là tiểu tác phẩm đã đem lại cho nhà văn Giải thưởng Văn học Mao Thuẫn - giải thưởng văn học cao quý nhất Trung Quốc - vào năm 2011.

Huyền Trang (theo Xinhua)
Bình luận
vtcnews.vn