Kịch vụ: Nghề của những người đi tìm diễn viên quần chúng

Văn hóa - Giải tríThứ Ba, 21/07/2015 05:51:00 +07:00

Có những người luôn nép mình đằng sau thành công của mỗi bộ phim, họ âm thầm đóng góp với công việc cung cấp diễn viên quần chúng cho các hãng phim và họ

(VTC News) - Có những người luôn nép mình đằng sau thành công của mỗi bộ phim, họ âm thầm đóng góp với công việc cung cấp diễn viên quần chúng cho các hãng phim và họ được gọi là những người làm ‘kịch vụ'.

Nghề kịch vụ đang thay đổi và phát triển để bắt kịp xu hướng mới của điện ảnh và xã hội. Bên cạnh những biến tướng không mong muốn, nhiều nhóm kịch vụ phát triển theo hướng mới đã tạo điều kiện rất nhiều cho các bạn trẻ đam mê điện ảnh.

Casting bằng mạng xã hội

Ngày trước người làm kịch vụ chỉ cần một cuốn sổ và chiếc điện thoại trong tay là có thể cung cấp hàng chục diễn viên quần chúng cho các hãng phim trong mỗi ngày quay.

Tuy nhiên, cách làm này cũng hạn chế phần nào bởi họ chỉ có thể cung cấp diễn viên dựa trên các mối quan hệ quen biết, khó có thể đáp ứng được về số lượng và yêu cầu của đạo diễn ở những phim lớn, đòi hỏi diễn viên quần chúng phải có một số yêu cầu về kĩ thuật diễn xuất và ngoại hình. 
diễn viên quần chúng
 400 diễn viên quần chúng quy tụ trong phim Cầu vồng không sắc.
Cùng vớisự phát triển của xã hội, nhu cầu giải trí tăng cao, một bộ phim, MV ca nhạc, hay phim quảng cáo ngày càng đòi hỏi đội ngũ diễn viên quần chúng chuyên nghiệp với số lượng lớn. Nhiều người làm kịch vụ mới đã ‘số hóa’ việc casting diễn viên quần chúng.

Bằng việc thành lập một nhóm trên mạng xã hội với hình thức là 1 trang fanpage trên facebook mà bất cứ ai đam mê môn nghệ thuật thứ 7 cũng có thể tiếp cận cơ hội và thử sức với đam mê một cách khách quan nhất.

Chỉ cần đăng kí là thành viên bạn có thể nhận được thông tin tuyển diễn viên vào mỗi ngày, đăng kí casting mà không cần phải mất bất kì khoảng phí nào. Đây là cách làm giúp người kịch vụ không còn bị bó buộc bởi số lượng từ người quen vừa tránh khỏi cảnh ‘vàng thau lẫn lộn’. 
kathy uyên
 Group cast cùng diễn viên Kathy Uyên.
Người làm kịch vụ có thể casting diễn viên dựa trên từng yêu cầu riêng biệt, kiểm tra hình ảnh, thông tin dễ dàng qua trang mạng xã hội cá nhân của các thành viên. Tùy vào yêu cầu của đạo diễn mà người làm kịch vụ đôi khi phải tự tổ chức casting trực tiếp.

Thu nhập của những người kịch vụ đúng nghĩa hầu hết dựa trên số lượng diễn viên mà họ cung cấp được cho hãng phim. Trung bình là 10% tiền cát xê trên một diễn viên. 
cô dâu đại chiến
 Cô dâu đại chiến 2 cũng là phim thu hút đông đảo lượng diễn viên quần chúng.
kịch vụ
nhóm kịch vụ   Để có được số lượng 'khủng' diễn viên quần chúng, 
Không chỉ dừng lại ở kịch vụ

Hiện nay ở Thành phố Hồ Chí Minh có trên dưới 10 công ty và nhóm hoạt động về kịch vụ, trong đó có 2 nhóm kịch vụ nổi bật, hoạt động dưới hình thức fanpage, tuyển chọn diễn viên quần chúng công khai trên mạng xã hội đó là Group Cast, và Group Đam mê điện ảnh.

Hai nhóm này có cùng một điểm chung khi lấy xuất phát điểm từ kịch vụ, sau đó thành lập thành một ekip làm phim ngắn để thử sức với những sản phẩm cho riêng mình. 
Group Cast và dự án làm phim ngắn. 
Với xuất phát điểm từ một diễn viên quần chúng, anh Nguyễn Quang Vân – người quản trị nhóm Group Đam mê điện ảnh chia sẻ:

Từ thời của phim Đất Phương Nam mình đã là diễn viên quần chúng nên mình hiểu nhiều bạn có đầy đủ khả năng và sắc vóc nhưng do không tìm được thông tin, không có người quen chỉ dẫn nên đến vai quần chúng nhỏ bé cũng không tham gia được.

Mình quyết định thành lập Group Đam mê điện ảnh nhằm tạo điều kiện để các bạn trẻ thử sức với đam mê đồng thời để các bạn diễn viên quần chúng có một cầu nối đáng tin cậy’. 
thuỷ cơ
Giờ giải lao của nhóm Đam mê điện ảnh trong phim Thủy Cơ
Vì thông tin của các hãng phim được đăng công khai nên tất cả đều khách quan và minh bạch. Hơn một năm từ ngày thành lập nhóm, mỗi lần quay anh Nguyễn Quang Vân đều theo các diễn viên của mình đến phim trường, vừa là để hỗ trợ hướng dẫn kĩ thuật diễn xuất cho người mới, vừa để theo dõi những vấn đề phát sinh giữa diễn viên và hãng phim.

Những ngày trời mưa, diễn viên phải quay về tay không nhóm sẽ hỗ trợ một phần chi phí xăng xe đi lại cho các bạn. Những bạn nổi bật có nguyện vọng gắng bó lâu dài sẽ được nhóm tuyển chọn để tham gia các phim ngắn, MV ca nhạc do nhóm tự sản xuất.
kịch vụ
Anh Quang Vân (khăn rằn) và một ngày làm việc của Group Đam mê điện ảnh. 
Anh Nguyễn Quang Vân cũng cho biết thêm: ‘Nhiều kịch vụ vì muốn được hợp tác lâu dài với hãng phim đã cạnh tranh bằng cách tự ép giá cát xê của diễn viên.

Diễn viên quần chúng tiền cát xê chỉ được hơn trăm nghìn đã bị kịch vụ lấy gần một nửa, điều này ảnh hưởng xấu đến hình ảnh người làm kịch vụ.

Mặt khác, các bạn trẻ vừa mới bỡ ngỡ bước chân vào nghề, vẫn còn bối rối hoang mang nên việc thành lập nhóm trên fanpage là cần thiết để hạn chế mức thấp nhất sai lệch từ hai phía diễn viên và hãng phim’.

Cũng như anh Nguyễn Quang Vân, Group Cast được bạn Đoàn Ngọc Minh thành lập với cùng mục đích tạo điều kiện cho các bạn trẻ phát triển niềm đam mê.

Đoàn Ngọc Minh chia sẻ: ‘Ban đầu vì thấy bạn bè bị các các công ty lừa tiền, rồi bị cắt xén tiền cát xê nên mình quyết định thành lập fanpage để đưa thông tin đến các bạn có nhu cầu một cách khách quan nhất'.
group cast
 Group Cast với lượng diễn viên quần chúng trẻ và nhiệt huyết.
Tuy Group Cast chỉ mới thành lập được một năm nhưng nhóm đã đóng góp diễn viên quần chúng cho nhiều phim đình đám như Bình Tây Đại Nguyên Soái, Tèo em, Cô dâu đại chiến, Để Hội tính, Scandal 2…
phim việt
 Phim về đề tài lịch sử luôn cần đông đảo diễn viên quần chúng. (Cảnh trong phim Bình Tây Đại Nguyên Soái)
Tuổi đời, tuổi nghề của người sáng lập còn rất trẻ nhưng cũng chính nhờ sự trẻ trung, tràn đầy nhiệt huyết mà Group Cast không chỉ là kịch vụ, nhóm còn hoạt động song song nhiều dự án làm phim ngắn cho riêng mình, tham gia nhiều hoạt động từ thiện, Chiến dịch yêu thương - Free Hugs, Chiến dịch cộng đồng như Giờ Trái đất...
group cast
Group ast tham gia Giờ Trái Đất. 
free hugs
Chiến dịch Free Hugs. 
Bên cạnh việc đóng phim, nhóm còn đẩy mạnh các hoạt động từ thiện. 

Ngọc Uyển
Bình luận
vtcnews.vn