Kích động 100 học viên trốn trại: Nhóm cầm đầu lãnh án

Pháp luậtThứ Hai, 03/09/2012 05:00:00 +07:00

(VTC news)- Kích động anh em trong trung tâm cai nghiện bỏ trốn, nhóm cầm đầu còn cầm khống chế cán bộ.

(VTC news)- Kích động anh em trong trung tâm cai nghiện bỏ trốn, nhóm cầm đầu còn cầm khống chế cán bộ.

Ngày 31/8, TAND quận Hải An (Hải Phòng) tổ chức phiên toà xét xử lưu động vụ án “Chống người thi hành công vụ” đối với 7 học viên cầm đầu trong vụ bỏ trốn tập thể khỏi Trung tâm Giáo dục Lao động và Phục hồi sức khỏe Hải Phòng (TT), gồm: Nguyễn Quốc Hưng, SN 1973, trú tại số 27 Trần Nhật Duật, phường Cầu Đất (Ngô Quyền, Hải Phòng); Nguyễn Thành Luân, SN 1983, trú tại cụm 1 tổ dân phố Tiến Lộc, thị trấn Cát Hải (Cát Hải, Hải Phòng) và Nguyễn Quang Thiện, SN 1981, trú tại số 7/7 Lạch Tray (Ngô Quyền, Hải Phòng).

Các bị cáo nghe Tòa tuyên án 

Theo cáo trạng, khoảng 11h30’ ngày 01/4/2012, Trần Xuân Chiến đã bàn bạc với các đối tượng khác về việc bỏ trốn khỏi TT. Sau khi bàn bạc, các học viên thống nhất sẽ “hành sự” vào lúc sau bữa cơm chiều.

Long sẽ bê khay cơm đập xuống đất làm hiệu lệnh. Chiến phân công cho Long lấy búa để phá khoá cổng, Thiện dùng thanh sắt chọc lò của nhà bếp để hỗ trợ Long phá khóa, số còn lại lấy dao trong nhà bếp để khống chế các cán bộ của TT.

Khoảng 16h45’ “Kế hoạch tác chiến” đã được thực hiện,  Long bê khay cơm ra trước cửa nhà ăn đập xuống sân và hô to “Anh em ơi, về đi”.

Ngay sau đó, Long cầm 01 búa chạy ra cổng để phá khoá, Thiện cầm 01 thanh sắt chọc lò đã lấy ở nhà bếp chạy theo đưa cho Long; trong khi đó, Hưng, Trọng, Luân, Chiến, mỗi người cầm trong tay một con dao dài khoảng 30cm cùng chạy theo Long ra tới cổng bảo vệ. 

Tại đây, anh Đặng Ngọc Thăng (nhân viên bảo vệ của TT) đang làm nhiệm vụ bảo vệ tại cổng đã ra ngăn chặn thì bị Chiến dùng dao khống chế.

Ngay lúc đó, ông Lê Trùng Dương (PGĐ TT) cùng 06 cán bộ của TT đã chạy ra hỗ trợ anh Thăng để giải thích, phân tích, đề nghị Long cùng các học viên khác không được bỏ trốn.

Tuy nhiên, Long vẫn tiếp tục dùng búa cùng thanh sắt để phá khoá; Chiến, Luân, Hưng, Trọng, Thanh đứng xung quanh dùng dao đe doạ cán bộ TT để Long phá khoá. Khi đã phá được khoá, Long đã cùng 92 học viên khác chạy ra ngoài TT.

Sau khi bỏ trốn, đến ngày 12/4, Hưng và Chiến đã bị lực lượng CATP Hải Phòng bắt giữ, Thiện cũng đã bị bắt giữ vào ngày 8/5. Còn lại Chiến, Long, Trọng, Thanh đã bỏ trốn, hiện đang bị Công an quận Hải An truy nã.

Sau thời gian nghị án, HĐXX tuyên phạt: Nguyễn Quốc Hưng 48 tháng tù giam, Nguyễn Thành Luân 39 tháng tù giam và Nguyễn Quang Thiện 30 tháng tù giam.

Minh Khang

Bình luận
vtcnews.vn