Chi tiết kịch bản U16 Việt Nam giành vé vào vòng chung kết U16 châu Á

Thể thaoThứ Bảy, 23/09/2017 16:54:00 +07:00

Do U16 UAE bỏ giải khiến cho việc tính toán 5 suất nhì xuất sắc dự vòng chung kết U16 châu Á 2018 trở nên rối rắm và đau đầu.

U16 Việt Nam sẽ gặp U16 Australia ở lượt trận cuối bảng I, vòng loại U16 châu Á 2018. Đoàn quân của HLV Vũ Hồng Việt không có quyền tự quyết khi kém đối thủ 2 bàn về hiệu số bàn thắng bại. Nghĩa là đội bóng trẻ xứ chuột túi chỉ cần hòa U16 Việt Nam là sẽ giành ngôi nhất bảng và có vé chính thức dự vòng chung kết vào năm sau tại Malaysia.

Trong trường hợp nhì bảng I, cơ hội của U16 Việt Nam là thế nào? Sau đây là phương pháp loại trừ dựa trên tình hình thực tế của các bảng đấu trước lượt đấu cuối để tìm cơ hội cho U16 Việt Nam.  

U16 Viet Nam

Cơ hội giành vé dự vòng chung kết U16 châu Á 2018 của U16 Việt Nam rất cao. 

Do bảng E chỉ có 3 đội vì UAE bỏ giải nên những bảng đấu có 5 đội, kết quả của những trận đấu với 2 đội xếp thứ 4 và thứ 5 chung cuộc sẽ không được tính. Còn các bảng có 4 đội sẽ không tính kết quả của những trận đấu với đội thứ xếp thứ 4 chung cuộc.

Ở bảng A có 5 đội, Bahrain và Sri Lanka chắc chắn đã bị loại. Kết quả của những trận đấu có 2 đội này sẽ không được tính. Sau khi trừ đi, tình hình bảng A như sau: Jordan dẫn đầu với 4 điểm, hệ số +1, Uzbekistan 1 điểm, hệ số 0 và Ả Rập Saudi 0 điểm, hệ số -1. Lượt trận cuối, Jordan gặp Bahrain, kết quả trận đấu này không được tính. Uzbekistan sẽ gặp Ả Rập Saudi nên có thể khẳng định, đội nhì bảng đấu này có điểm số cao nhất cũng chỉ là 4 điểm nhưng hệ số sẽ không cao.

Bảng B có 4 đội, Maldives xếp cuối bảng và chắc chắn đã bị loại. Sau khi trừ đi kết quả của các trận đấu có Maldives, điểm số bảng đấu này đang như sau: Oman 3 điểm, hệ số +6, Tajikistan 3 điểm, hệ số +2 và Syria 0 điểm, hệ số -8. Ở lượt cuối, Syria gặp Maldives và kết quả không được tính nên Syria cũng chắc chắn bị loại. Trận Oman và Tajikistan trở thành tranh chấp trực tiếp. Như vậy, đội nhì bảng B cũng chỉ có khả năng giành điểm cao nhất là 4 và hệ số cao nhất là +6.

Bảng C có 5 đội, Lebanon và Butan chắc chắn đã bị loại. Sau khi trừ đi kết quả những trận đấu có Lebanon và Butan, tình hình bảng C như sau: Afghanistan 3 điểm, hệ số +2, Iran 3 điểm, hệ số +1, Kyrgyzstan 0 điểm, hệ số -2. Ở lượt đấu cuối, Afghanistan gặp Lebanon, kết quả không được tính. Iran gặp Kyrgyzstan. Trong trường hợp Iran không thua Kyrgyzstan thì đội nhì bảng C sẽ là Afghanistan có 3 điểm, hệ số dương +2. Còn nếu Iran thua, đội nhì bảng C có điểm số cao nhất cũng chỉ là 3 điểm.

Bảng D có 4 đội, Palestine xếp cuối và chắc chắn đã bị loại. Sau khi trừ đi kết quả những trận đấu có Palestine, tình hình bảng D như sau: Iraq đứng đầu với 3 điểm, hệ số +1, Ấn Độ 1 điểm, hệ số 0, Nepal 0 điểm, hệ số -1. Ở lượt đấu cuối, Nepal gặp Palestine, kết quả không được tính nên Nepal chắc chắn bị loại. Iraq và Ấn Độ tranh chấp trực tiếp. Như vậy, đội nhì bảng D có điểm số cao nhất chủ là 3 và hệ số +1.

Bảng E có 3 đội, Yemen có 6 điểm, chắc chắn nhất bảng. Vé nhì bảng là cuộc tranh chấp giữa Qatar (hệ số -5) và Bangladesh (hệ số -2) khi họ đối đầu trực tiếp. Như vậy, đội nhì bảng E cũng chỉ có thể giành điểm số cao nhất là 3.

Ở bảng F có 5 đội, Đài Loan và Macau chắc chắn đã bị loại, kết quả những trận đấu của 2 đội này sẽ không được tính. Sau khi trừ đi, tình hình bảng F như sau: CHDCND Triều Tiên có 3 điểm hệ số +9, Brunei 3 điểm, hệ số -8, Hồng Kông 0 điểm, hệ số -1. Ở lượt đấu cuối, Hồng Kông gặp CHDCND Triều Tiên và 99% sẽ thua, thậm chí thua rất đậm. Brunei đã thi đấu xong và 99% sẽ nhì bảng với 3 điểm và hệ số -8.

Bảng G có 5 đội, Lào và Đảo bắc Mariana chắc chắn bị loại, kết quả những trận đấu có 2 đội này không được tính. Lượt trận cuối không còn giá trị. Bảng đấu này đã ngã ngũ. Indonesia nhất bảng với 6 điểm, hệ số +3. Thái Lan nhì bảng với 3 điểm, hệ số +4.

U16 Australia

 U16 Indonesia nhất bảng G.

Bảng J có 4 đội, Guam đang xếp thứ 4 còn Singapore xếp thứ 3. Hai đội này gặp nhau lượt cuối nên chắc chắn kết quả không có giá trị. Nó chỉ có tính xác định đội nào xếp cuối bảng chung cuộc và kết quả đó sẽ ảnh hưởng tới hệ số của Nhật Bản và Malaysia. Nhật Bản đang nhì bảng với 6 điểm, hệ số +31, Malaysia nhì bảng với 6 điểm hệ số +18. Nhật Bản gặp Malaysia lượt cuối để phân nhất nhì. Tuy nhiên, Malaysia là chủ nhà của vòng chung kết, trong trường hợp họ là đội nhì bảng, suất của họ sẽ giành cho một đội nhì thứ 6.

Bảng H chưa thi đấu, lấy suất của Malaysia bù vào nên vẫn còn nguyên 5 suất nhì bảng.

Xep hang 3 3

Thứ tự các đội xếp nhì bảng ở 10 bảng trước lượt trận cuối (sau khi đã trừ đi kết quả các trận đấu với những đội đang xếp thứ 4 và 5 ở bảng có 5 đội và đội đang xếp thứ 4 ở bảng có 4 đội.

Tại bảng I, có 4 đội, Mông Cổ đang xếp cuối lại gặp Campuchia xếp thứ 3 lượt trận cuối nên kết quả trận này không có ý nghĩa. Nó chỉ ảnh hưởng tới hệ số của Việt Nam và Australia.

Nếu U16 Việt Nam hòa U16 Autralia, thầy trò Vũ Hồng Việt sẽ có 4 điểm. Trương trường hợp, U16 Việt Nam có hệ số +3, 99% U16 Việt Nam nằm trong top 5 đội nhì xuất sắc. Còn nếu có hệ số +12, 99% U16 Việt Nam đứng đầu trong số 5 đội nhì xuất sắc.

Trường hợp U16 Việt Nam thua U16 Australia, Mông Cổ bét bảng, cánh cửa đi tiếp với U16 Việt Nam vẫn rất cao. Nhưng nếu đội bét bảng là Campuchia, cơ hội sẽ chỉ còn khoảng 50%.

Hà Thành
Bình luận
vtcnews.vn