Kiatisak ngán ngẩm vì Miura

Thể thaoThứ Bảy, 10/10/2015 07:00:00 +07:00

Sau 3 trận đấu ở vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Á, ĐT Việt Nam trình diễn quá nhiều gương mặt khác nhau, chính điều này có thể đã khiến Kiatisak ngán

(VTC News) - Sau 3 trận đấu ở vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Á, ĐT Việt Nam trình diễn quá nhiều gương mặt khác nhau, chính điều này có thể đã khiến Kiatisak ngán ngẩm.

Ngoại trừ vị trí thủ môn tạm thời không xét đến, HLV Miura chưa khi nào dừng xáo trộn 10 vị trí còn lại. So với trận đấu đầu tiên gặp Thái Lan, ông thầy người Nhật có tới... 7 sự thay đổi ở chuyến hành quân đến Đài Loan. 
HLV Miura đã có cách khiến Kiatisak phải sợ
HLV Miura đã có cách khiến Kiatisak phải sợ 
Đến trận đấu tối 8/10 với Iraq, HLV Miura tiếp tục xoay vòng. So với trận đấu với Đài Loan, 10 vị trí đá chính chỉ còn giữ lại 5 người. Còn so với trận đấu với Thái Lan, số người được "tái sử dụng" thậm chí chỉ là 4.
HLV Miura vẫn không ngừng chơi "xếp hình", giống như ông đã từng như thế trong suốt các giải đấu lớn, từ AFF Cup 2014 đến SEA Games 28, và bây giờ là vòng loại World Cup 2018. Việc đoán đội hình xuất phát của ĐT Việt Nam dưới thời "thầy Mưu" chưa khi nào là nhiệm vụ dễ dàng.
Kiatisak ngán HLV Miura có lẽ cũng vì cách sắp xếp này. Dù giành chiến thắng tuyệt đối trong cả 3 lần chạm trán trước đây, nhưng sự khó đoán của chiến lược gia xứ mặt trời mọc khiến "Zico Thái" không ngừng suy tư. 
Đội bóng của Kiatisak phải thắng, như cách ông từng phát biểu trước giờ thi đấu, nhưng thắng như thế nào mới là điều quan trọng. Bởi ĐT Việt Nam mà cựu danh thủ HAGL sẽ đương đầu tối 13/10 sắp tới không còn là chiếc xe buýt 2 tầng cách đây 5 tháng nữa.
ĐT Việt Nam đã không còn chỉ biết chơi bóng dài như cách đây 5 tháng
ĐT Việt Nam đã không còn chỉ biết chơi bóng dài như cách đây 5 tháng 
Nếu như việc bố trí nhân sự của HLV Miura khiến Kiatisak sợ một, thì cách vận hành của ĐT Việt Nam trước đối thủ được đánh giá cao Iraq, còn làm "Zico Thái" mệt mỏi gấp đôi. Nhìn tổng thể trong suốt 90 phút thi đấu, không khó để nhìn ra hướng tấn công chính của đội chủ nhà là cánh trái, nơi tốc độ của Huy Toàn được kinh nghiệm của Công Vinh hỗ trợ một cách tối đa.
Chính từ cánh này, 3/4 cơ hội ăn bàn mười mươi của ĐT Việt Nam đã được tạo ra. Đầu tiên là đường treo bóng hóc hiểm của Huy Toàn cho Công Vinh bay người đánh đầu ở phút 20. Tiếp đó là tình huống nhả ra như đặt của Công Vinh cho Hồng Quân trong vòng cấm (nhưng dứt điểm lên trời) ở phút 32.
Đáng tiếc nhất vẫn là đường chọc khe bổng của cầu thủ vào thay người Phi Sơn cho Công Vinh ở phút 86, mà nếu có đủ thể lực như những phút đầu trận, gần như CV9 sẽ xé lưới Iraq lần thứ hai.
Video Việt Nam 1-1 Iraq
Nhưng điều quan trọng nhất là bàn thắng lại không đến từ cánh này. Nó xuất phát từ một pha chọc khe hiếm hoi của Trọng Hoàng bên cánh phải cho người đồng đội cũ ở SLNA. Cần phải nói thêm rằng, Trọng Hoàng được ông Miura cho đá chính trận này là để phát huy ưu thế thể lực của tiền vệ B.Bình Dương, nhằm khóa chặt mũi khoan nguy hiểm Ali Adnan của Iraq, người được mệnh danh là Gareth Bale châu Á.
Cũng vì thế mà Trọng Hoàng cùng với Thanh Hiền gần như "chôn chân" ở nửa phần sân nhà. Anh rất ít khi dâng cao, nhưng chính từ 1 pha bóng bất ngờ tăng tốc, Trọng Hoàng đã tạo ra sự khác biệt.
Hết trận, Kiatisak ngồi im bất chấp xung quanh, các cầu thủ Thái Lan ăn mừng vì giữ được ngôi đầu bảng. Có lẽ ông đã lờ mờ hiểu rằng, ĐT Việt Nam tối 8/10 đã không còn là ĐT Việt Nam của ngày hôm qua. 

Phan Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn