Kia Morning nhập khẩu khác ô tô lắp ráp trong nước thế nào?

XeThứ Tư, 03/02/2016 10:40:00 +07:00

Mẫu xe này đang là lựa chọn của rất nhiều khách hàng, không những vì kiểu dáng nhỏ gọn, giá bán hợp lý mà thiết kế của xe ngày càng được Kia cải thiện

Mẫu xe này đang là lựa chọn của rất nhiều khách hàng, không những vì kiểu dáng nhỏ gọn, giá bán hợp lý mà thiết kế của xe ngày càng được Kia cải thiện và tích hợp nhiều công nghệ mới.

Nhưng giữa các thị trường khác nhau, Kia Morning lại có tên gọi và có những tuỳ biến khác nhau.

Morning tại thị trường quốc tế được Kia gọi là Picanto. Xe trong phân khúc giá rẻ và hướng đến nhóm khách hàng mong muốn có một chiếc xe tiết kiệm khi vận hành. Hiện nay tại Việt Nam, 2 mẫu Kia Morning khá phổ biến là xe nhập khẩu, thường được các showroom quảng cáo nhập khẩu trực tiếp từ Hàn Quốc và xe lắp ráp trong nước.

Mẫu xe được lắp ra trong nước đã ra mắt phiên bản 2016 từ tháng 6/2015. Trong khi đó các mẫu Morning 2016 mới nhập khẩu vẫn còn xấut hiện khá ít trên thị trường. Chủ yếu nằm ở phiên bản van với 2 ghế ngồi. Với phiên bản van, người dùng sẽ được trải nghiệm phiên bản 2016 của Morning, số tự động cùng một số trang bị khác. Nhưng tất cả các trang bị này đều ở mức cơ bản để làm giảm giá bán của xe.

Mẫu Morning được bán tại Hàn Quốc khá giống với xe lắp ráp trong nước

Vậy phiên bản cao cấp nhất là Kia Morning 2016 Si sẽ khác gì so với các mẫu Kia Morning nhập khẩu phổ biến hiện nay?

Động cơ và hộp số

Theo trang web của Kia toàn cầu và Kia Hàn Quốc, Kia Morning có tới 4 tuỳ chọn động cơ khác nhau. Với các xe được nhập khẩu từ Hàn Quốc chủ yếu sử dụng loại động cơ TCI dung tích 1.0 cùng hộp số CVT tạo ra sức kéo tương đương 106 mã lực.

Trong khi đó các phiên bản lắp ráp trong nước lại sử dụng động cơ Kappa dung tích 1,25l. Phiên bản số sàn có 5 cấp và số tự động 4 cấp 86 mã lực.
Cả 2 xe đều sử dụng cần số dạng thẳng 
Khi so sánh hộp số tự động truyền thống và hộp số vô cấp CVT có thể thấy, hộp số CVT sử dụng phương pháp truyền động cô roa, giúp xe vận hành êm ái hơn và khả năng tăng tốc sẽ ấn tượng hơn nhưng độ bền sẽ không bằng hộp số sử dụng bánh răng.

Nội thất và các tiện ích


Ngoài việc không có cửa sổ trời, Kia Morning lắp ráp trong nước còn khá nhiều điểm thua kém so với phiên bản nhập khẩu. Hệ thống giải trí trên xe không được trang bị cổng âm thanh Aux và USB tại hốc chứa đồ gần cần số. Tuy nhiên trong phiên bản Morning 2016 Hàn Quốc, màn hình giải trí chính đã bị loại bỏ khả năng đọc đĩa DVD.
Cửa số trời trên mẫu xe nhập khẩu 
Xe nhập khẩu còn được trang bị thêm đèn ở khu vực chân người lái. Vô lăng được bọc da, có chế độ sưởi vô lăng và có nhiều nút bấm tiện ích hơn như phím trả lời cuộc gọi. Xe đã không còn sử dụng chìa khoá lỗ như cũ mà sử dụng nút bấm khởi động.

Màn hình giải trí trên xe nhập khẩu không có ổ DVD, điều hoà tự động trên 2 xe là tương đương
Phiên bản lắp ráp cũng không có chế độ sưởi ghế và vật liệu da cũng không cao cấp bằng da trên mẫu xe nhập khẩu. Điểm đáng khen duy nhất là hệ thống điều hoà tự động của 2 xe là tương đương nhau.

Công nghệ an toàn


Việc giảm số túi khí từ 6 xuống còn 2 ở phiên bản Việt Nam làm một điểm khiến người dùng khá thiệt thòi. Xe được lắp ráp chí có 2 bánh trước là phanh đĩa và 2 phanh sau là tang trống. Phiên bản nhập khẩu là 4 bánh phanh đĩa. Công nghệ an toàn được giữ nguyên đó là hệ thống chống bó phanh ABS.


Phần nút kích hoạt các chế độ an toàn của xe lắp ráp (bên phải) không có gì khi so sánh với xe nhập khẩu (bên trái) 
Các công nghệ hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC, hệ thống cân bằng điện tử ESC và ổn định thân xe VSM, cảm biến áp suất lốp đều không có trên xe Việt Nam. Ngoài ra camera lùi được đặt dưới logo Kia phía sau cũng đã bị cắt giảm như khả năng gập gương tự động. Chức năng gạt mưa và đèn pha tự động cũng không còn.

Vậy nếu so sánh kỹ về các đặc điểm trên, xe Kia Morning 2016 Si hiện nay chỉ tương đương chiếc Morning 2014 nhập khẩu. Đây cũng chính là lý do khiến cho xe nhập khẩu dù có giá cao hơn và chế độ bảo hành hạn chế ở cửa hàng cùng với việc ít hàng phiên bản 2016 khiến cho người dùng vẫn lựa chọn xe nhập khẩu.


Nguồn: BizLIVE
Bình luận
vtcnews.vn