Kia Morning mới mua dính lỗi, showroom né bảo hành

Kinh tếThứ Năm, 16/06/2011 07:00:00 +07:00

(VTC News) – Xe Kia Morning mới mua vài tháng bị báo lỗi, salon bán xe kiểm tra rồi thông báo là lỗi chế tạo nhưng không bảo hành vì xe chỉ bảo hành động cơ.

(VTC News) – Xe Kia Morning mới mua vài tháng bị báo lỗi, salon bán xe kiểm tra rồi thông báo là lỗi chế tạo nhưng khẳng định lỗi không thuộc diện bảo hành vì xe chỉ được bảo hành động cơ.

Xe báo lỗi, salon nhận định do lỗi chế tạo

Trong đơn phản ánh gửi báo điện tử VTC News, chị Trần Linh Chi, ở Nguyễn Khuyến, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội cho biết cuối tháng 1/2011 chị có mua 01 xe Kia Morning nhập màu đỏ phiên bản 2011 của công ty Đầu tư Thương mại & Xuất nhập khẩu Nhật Anh địa chỉ 19 Lê Văn Lương, Hà Nội với giá sau thuế là 18.800 USD. Công ty Nhật Anh khẳng định đây là xe nhập mới 100% và là phiên bản 2011 đồng thời cam kết bảo hành 24 tháng.

Giấy bảo hành của công ty Nhật Anh nêu rõ xe chỉ bảo hành động cơ. 

Tuy nhiên, đến tháng 4/2011, sau khi vận hành một thời gian, xe báo đèn check-engine. Lo lắng xe có trục trặc, chị Chi đem xe đến công ty kiểm tra nhưng sau khi kiểm tra, nhân viên công ty Nhật Anh thông báo xe không vấn đề gì. Đèn báo check là do bộ phận cảm biến nhậy. Nhân viên ở đây còn lý giải rằng chỉ cần xe đi qua vũng nước, vài giọt nước bắn vào hộp cảm biến cũng nổi đèn báo check và nếu muốn có thể dùng máy để xóa đèn check.

Chị Chi đề nghị sửa lỗi triệt để đồng thời yêu cầu không xóa đèn check vì nếu chỉ xóa đèn check, lỗi vẫn còn nguyên sẽ gây nguy hiểm trong quá trình vận hành.

Tuy nhiên, sau đó, công ty vẫn cử người đến xóa đèn check và yêu cầu khách hàng thanh toán khoản phí này. Chị Chi từ chối chi trả do xe vẫn trong thời gian bảo hành, việc kiểm tra lỗi là trách nhiệm của công ty và việc chỉ xóa đèn check không thể coi là đã sửa chữa triệt để lỗi.

Dù đã xóa đèn check nhưng sau khi vận hành 1 thời gian, xe lại báo đèn check. Chị Chi lại  mang xe đến công ty để kiểm tra. Bộ phận bảo hành của công ty thông báo lỗi dẫn động hộp số, vòng tua lớn nhưng tốc độ không tăng và nhận định khả năng do lỗi chế tạo. Dù nhận định xe gặp lỗi chế tạo nhưng nhân viên công ty này lại khẳng định lỗi này công ty không bảo hành và rủi ro khách hàng phải chịu và cho biết khách hàng cần phải thay chip cảm biến đầu ra của xe.

Bày tỏ bức xúc với phóng viên VTC News, chị Chi cho biết xe chị mua của công ty Nhật Anh là xe mới 100%, vận hành ít, trong thời gian vận hành không va chạm, không ngấm nước, không tự ý sửa đổi, tháo lắp hay thay mới. “Vậy mà khi xe có lỗi do chế tạo, khách hàng lại phải chịu rủi ro. Vậy có phải công ty Nhật Anh bán xe lỗi cho tôi với giá xe mới 100%. Có thể hiểu đây là hành vi lừa đảo được không?” chị Chi nói.

Lỗi không thuộc diện bảo hành nhưng salon hứa hỗ trợ

Sau khi nhận được phản ánh từ độc giả, chúng tôi đã tới làm việc với đại diện của công ty Nhật Anh, tại cơ sở km3, đường Phạm Hùng, Cầu Giấy. Trao đổi với chúng tôi, đại diện công ty Nhật Anh khẳng định lỗi trên xe Kia Morning của chị Chi không thuộc diện bảo hành do chính sách bảo hành của công ty này chỉ áp dụng với động cơ trong thời hạn 2 năm. Do đó, các bộ phận khác nếu có hỏng hóc trong quá trình sử dụng, dù là do lỗi của nhà sản xuất cũng không được bảo hành.

Khi không xem xét kỹ giấy bảo hành khi nhận xe sẽ không nhận thức hết quyền lợi của mình khi bỏ ra hàng trăm triệu đồng mua một sản phẩm. 

Tuy nhiên, với trường hợp chị Chi, do chi phí kiểm tra, thay thế bộ phận cảm biến không nhiều (hơn 700.000 đồng) và nhân viên công ty đã có cách giải thích chưa thật chu đáo khiến khách hàng không hài lòng nên công ty Nhật Anh cho biết sẽ hỗ trợ chị Chi bảo hành và sửa chữa lỗi.

Hai hôm sau khi làm việc với phóng viên VTC News, chị Chi đã mang xe tới bảo hành và thay thế bộ phận lỗi miễn phí tại công ty Nhật Anh.

Dù trường hợp của chị Chi đã được giải quyết nhưng câu chuyện bảo hành xe nhập khẩu vẫn là vấn đề còn nhiều điều để nói bởi theo giấy bảo hành do Nhật Anh và một số salon nhập cung cấp cho khách hàng nêu rõ xe chỉ được bảo hành động cơ do đó các bộ phận khác khi có trục trặc sẽ không được bảo hành.

Khách hàng thường không xem xét kỹ giấy bảo hành khi nhận xe sẽ không nhận thức hết quyền lợi của mình khi bỏ ra hàng trăm triệu đồng mua một sản phẩm. Trong khi đó, trên thực tế, nếu là xe nhập khẩu chính hãng, việc bảo hành sẽ được áp dụng với tất cả các bộ phận trên xe.

Theo thông tin từ Thaco Trường Hải, nhà phân phối chính hãng của Kia tại Việt Nam, tất cả các dòng xe Kia do đơn vị này lắp ráp và nhập khẩu đều được bảo hành toàn bộ các chi tiết trên xe chứ không chỉ bảo hành mỗi động cơ như một số đơn vị nhập khẩu không chính hãng.

Thời hạn bảo hành về cơ bản là 3 năm hoặc 100.000 km tùy điều kiện nào đến trước nhưng một số bộ phận có thể có thời gian bảo hành ngắn hơn tùy theo quy định của nhà sản xuất.

Bài và ảnh: Khánh Hòa

Bình luận
vtcnews.vn