Kí ức nghẹt thở ngày Messi vượt mặt Xavi, Iniesta

Thể thaoThứ Sáu, 31/08/2012 11:28:00 +07:00

(VTC News)- Bất chấp mọi lời dự đoán về phần thắng của Andrés Iniesta và Xavi Hernández, Messi đã giành Quả Bóng Vàng FIFA 2010.


(VTC News)- Gương mặt Pep Guardiola như một cuốn sách để ngỏ. Biểu cảm của ông giây phút ấy hé lộ nhiều điều, hơn cả những gì từ ngữ có thể diễn tả. Cảm xúc, sự ngạc nhiên, hoặc, biết đâu đấy, nỗi thất vọng của một con người hay thậm chí cả một đất nước.

Vị huấn luyện viên của Barcelona được trao sứ mệnh mở chiếc phong bì để xướng tên người chiến thắng, dù rằng tờ France Football muốn Johan Cruyff làm việc này, còn FIFA đã nhắm David Beckham trước đó.

Pep chững lại, sau đó mở đầu bằng câu nói: “Thưa quý vị…”…. rồi dịch sang tiếng Catalan, bỏ qua mọi nghi thức: “El guanyador de la FIFA Pilota d’Or es …”. Ông lặp lại bằng tiếng Tây Ban Nha: “El ganador del Balón de Oro es …” và cuối cùng, bằng tiếng Anh: “Người chiến thắng là…”

Barca độc chiếm quả bóng vàng FIFA 2010

Máy quay chĩa vào ba ứng viên cùng xuất thân từ một lò đào tạo – Andrés Iniesta, Lionel Messi và Xavi Hérnandez. Một cuộc đua tam mã chưa từng có trong lịch sử Blaugrana, căn cứ vào phong cách của câu lạc bộ và truyền thống giáo dục nơi đây.

 
Bất chấp mọi lời dự đoán về phần thắng của Andrés Iniesta và Xavi Hernández, Messi đã giành Quả Bóng Vàng FIFA 2010.
Người ta không còn được chứng kiến một thắng lợi tuyệt đối tới vậy từ những năm 1980, cái ngày mà ba “người Hà Lan bay” và các cầu thủ khác của AC Milan, dưới sự dẫn dắt của Arrigo Sacchi, được đề cử cho danh hiệu đó hai lần liên tiếp. Năm 1988 là Marco van Basten, Ruud Gulit và Frank Rjikaard, rồi năm 1989, một lần nữa van Basten giành chiến thắng, cùng được đề cử còn có Franco Baresi, và Rjikaard thêm một lần đứng ở vị trí thứ ba.

Guardiola xé mở chiếc phong bì, rút ra tấm thiệp. Mặt chữ, không hề chủ đích, quay về phía khán giả, để ai ai cũng thấy cái tên trên đó. Một khoảnh khắc bối rối khi người huấn luyện viên lật lại tấm thiệp, trước khi công bố: “Lionel Messi.” Nhiều ngày sau, khi nhà bảo đặt câu hỏi về tin đồn rằng Andrés Iniesta mới là người thắng được dự đoán, Pep Guardiola trả lời: “Tôi nghĩ Leo xuất sắc nhất.”

Tất cả những ai đang có mặt tại Cung điện Quốc hội Zurich đều sửng sốt. Không ai ngờ nổi, nhất là Lionel. Sững sờ và bối rối, cậu bé vùng Rosario đứng dậy, cài cúc chiếc áo vét Dolce & Gabbana, chỉnh trang cà vạt, le lưỡi như Micheal Jordan sau một cú lên rổ tuyệt đỉnh, và bước lên sân khấu.

Niềm vui của hai thầy trò

Pep bắt tay anh, trao cho anh Quả bóng vàng cùng một cái vỗ lưng nhẹ nhàng rồi hướng anh tới chỗ chủ tịch FIFA Joseph Blatter. Cùng lúc, máy quay quét khắp hàng ghế khán giả để thấy bố mẹ của Lionel, Celia và Jorge, tay trong tay, còn có khuôn mặt tươi cười của Sandro Rossel, chủ tịch Barcelona FC. Giờ là lúc người chiến thắng phát biểu.

“Chúc quý vị buổi tối tốt lành, và vô cùng cảm ơn vì tràng pháo tay,” Leo nói, bấu tay lên chiếc bệ. “Thật lòng… tôi không ngờ mình sẽ chiến thắng trong đêm nay. Được có mặt tại đây cùng những người đồng đội đã thật tuyệt vời, và giành danh hiệu này còn làm tôi phấn khích hơn nữa.

Hôm nay là một ngày đặc biệt với tôi và tôi muốn được chia sẻ với các đồng đội, cùng lời cảm ơn dành cho họ, bởi nếu không có họ, tôi sẽ không thể đứng đây lúc này. Tôi cũng mong được chung vui với những người tôi yêu quý, những người đã luôn ủng hộ và ở bên tôi. Và trao nó cho cả Barcelona và Argentina.”

 
Giải thưởng này lại thuộc về gia đình chung, thuộc về Barça và La Masia – lò đào tạo trẻ của chúng tôi.
Xavi
Thêm nhiều tiếng vỗ tay vang lên, kèm theo thước phim chiếu lại những khoảnh khắc tuyệt vời nhất của chàng cầu thủ Argentina, những lời khen tặng và sau đó anh cùng chụp ảnh với hai cầu thủ đạt giải Quả bóng bạc và đồng.

Bất chấp mọi lời dự đoán về phần thắng của Andrés Iniesta và Xavi Hernández, Messi đã giành Quả Bóng Vàng FIFA 2010. Đó là một giải thưởng tôn vinh thành quả của một cá nhân trong suốt một năm vừa qua, dựa trên cả thành tích ghi lại, tầm ảnh hưởng tới đội bóng và tinh thần thi đấu công bằng.

Năm nay, lần đầu tiên, danh hiệu mà France Football sáng lập ra năm 1956 được hợp nhất với giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất năm của FIFA, được tổ chức này định ra năm 1991. Điều này có nghĩa, Lionel được bầu chọn bởi cả những nhà báo trên khắp thế giới lẫn huấn luyện viên và đội trưởng của 208 đội tuyển quốc gia trong năm nay.

Chàng trai Argentina giành 853 điểm (chiếm 22,65% cuộc bình chọn), Andrés Iniesta là 677 (17,36%) và Xavi Hernández 637 (16,48%). Ở tuổi 23, anh là cầu thủ trẻ nhất từng giành danh hiệu Quả Bóng Vàng.

Alfredo di Stéfano đã 33 tuổi khi ông nhận Quả Bóng Vàng thứ hai năm 1959, Michel Platini 29 tuổi, Johan Cruyff gần 26 tuổi khi thắng cuộc, còn Ronaldo cũng 26 khi lên ngôi năm 2002 sau World Cup tổ chức tại Nhật Bản và Hàn Quốc, trong khi Marco van Basten có được danh hiệu thứ hai trước khi bước vào tuổi 25.

Messi-Mourinho, hai cá tính đặc biệt của thế giới bóng đá

“Messi xứng đáng với giải thưởng này. Cậu ấy là người giỏi nhất, không có gì phải nghi ngờ về điều đó cả. Tôi rất vui, được có mặt tại đây đã là một phần thưởng rồi,” dẫn lời Andrés Iniesta sau lễ trao giải, dù trông anh khá thất vọng khi để vuột mất giải thưởng tưởng như đã trong tầm tay.

“Mọi chuyện đều có thể xảy ra,” theo Xavi, người được trao Quả Bóng Đồng. “Sự thật là không ai trong số ba chúng tôi biết người nào sẽ giành chiến thắng, nhưng khi Leo nhận giải tôi cảm thấy đó là sự công bằng trong bóng đá, bởi cậu ấy là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới, cậu ấy tạo dấu ấn ở mọi trấn đấu được ra sân.

Tôi không chiến thắng cũng chẳng phải điều gì lớn lao. Những danh hiệu cá nhân trong bóng đá luôn thiếu công bằng, vì đây là môn thể thao đồng đội. Chẳng hạn, Raúl, Casillas và Puyol đều xứng đáng nhưng chẳng ai trong số họ được trao danh hiệu cả. Qua hôm nay, giải thưởng này lại thuộc về gia đình chung, thuộc về Barça và La Masia – lò đào tạo trẻ của chúng tôi.”

Khó mà tin rằng không ai trong số họ biết được người chiến thắng. Nhưng cứ quan sát những cử chỉ của Lionel thì sẽ thấy điều đó đúng. Cậu bé vùng Rosario hoàn toàn điềm tĩnh trong suốt phần tuyên bố khai mạc gala, hơn hẳn năm 2009 khi anh nhận giải Cầu thủ xuất sắc nhất năm của FIFA.

Quan trọng là Barca chiến thắng

Anh tham gia lễ mừng tại Khách sạn Hyatt cùng tất cả mọi người, không hề mang lại bất cứ dấu hiệu nào rằng mình đã biết kết quả cuộc bỏ phiếu. Anh ấy đinh ninh rằng vì Tây Ban Nha đã vô địch World Cup, một trong số những cầu thủ của họ sẽ giành Quả Bóng Vàng.

“Tôi không băn khoăn người thắng là Xavi hay Iniesta. Cả hai người họ đều xứng đáng với danh hiệu này,” anh nói. Không giống huấn luyện viên của Real Madrid, José Mourinho, người đã biết trước mình sẽ đánh bại huấn luyện viên đội tuyển Tây Ban Nha Vicente del Bosque cũng như Pep Guardiola tại hạng mục dành cho huấn luyện viên, Messi không hề có ý niệm rằng mình sẽ có được Quả Bóng Vàng thứ hai. Anh cứ ngỡ mình sẽ không có cơ hội nào sau màn trình diễn tại World Cup vừa rồi.

Điều đó lý giải tại sao, khi bước lên sân khấu Cung điện Quốc hội với tư cách thành viên của “Đội hình lý tưởng 2010” (gồm Casillas, Puyol, Piqué, Lucio, Maicon, Iniesta, Xavi, Sneijder, Cristiano Ronaldo, Villa, Messi), trông anh thoải mái và không hề bồn chồn như những dịp trước.

Thời khắc Guardiola xướng tên Lionel, và anh nhận ra điều không tưởng đã trở thành hiện thực, đồng hồ mới điểm  20 giờ 5 phút. Ông già Noel đã trao cho anh món quà anh hằng ao ước mà không dám ngỏ lời. Trước ống kính, Lionel ngượng ngùng nâng Quả bóng vàng và gần như áy náy với đồng đội của mình.

Trên chuyến bay riêng trở về Barcelona, khi đã trút khỏi bộ vest cùng cà vạt và thay vào đó là một chiếc áo phông, anh nâng ly sâm-panh ăn mừng cùng mọi người. “Tôi muốn nâng cốc vì Xavi và Iniesta,” anh nói. “Dù tôi giành chiến thắng, nhưng họ đều xứng đáng không kém. Ly này dành cho hai người.”

Trích chương 38 cuốn Messi, từ El Pulga đến một huyền thoại

LTS: Bạn đọc có thể tham dự cuộc thi"Bóng đá: Tôi yêu&Tôi ghét" để nhận được bộ sách bóng đá đặc biệt lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam (Barca, đường tới vinh quang; Messi, từ El Pulga đến một huyền thoại; Ronaldo, ám ảnh về sự hoàn hảo) cùng những giải thưởng ấn tượng và giá trị khác.



Ban Thể thao báo điện tử VTC News

Bình luận
vtcnews.vn