Kí kết hợp tác về CNTT giữa DN Việt Nam và Malaysia

Tổng hợpThứ Ba, 19/07/2011 08:00:00 +07:00

(VTC News) – Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa các công ty trong lĩnh vực CNTT và TT của Việt Nam và Malaysia được kí kết dưới sự chứng kiến của bộ trưởng 2 nước.

(VTC News) – Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa các công ty trong lĩnh vực Công nghệ thông tin và truyền thông của Việt Nam và Malaysia vừa được kí kết dưới sự chứng kiến của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam - ông Lê Doãn Hợp và Bộ trưởng Bộ Khoa học – Công nghệ và Đổi mới Malaysia - Datuk Seri Dr. Maximus Johnity Ongkili.

Trong ngày 18/07, Bộ trưởng Datuk Seri Dr. Maximus Johnity Ongkili đã dẫn đầu phái đoàn gồm gần 100 đại biểu cho hơn 30 doanh nghiệp hàng đầu về CNTT của Malaysia sang tham dự “Diễn đàn Doanh nghiệp Công nghệ Thông tin và Truyền thông Việt Nam – Malasia” lần đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội.

Trong buổi họp mặt, Bộ trưởng Lê Doãn Hợp đã giới thiệu về Đề án “Sớm đưa Việt Nam trở thành nước mạnh về CNTT-TT.” Đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ 22/09/2010, trong đó nêu bật 5 nhiệm vụ chính mà ngành CNTT-TT Việt Nam cần thực hiện bao gồm: phát triển nhân lực CNTT-TT đạt chuẩn quốc tế, tiến tới xuất khẩu nhân lực chất lượng cao; phát triển công nghiệp CNTT; phát triển băng rộng, đưa thông tin về cơ sở; tăng cường ứng dụng CNTT trong cơ quan Nhà nước, xây dựng chính phủ điện tử; xây dựng DN CNTT-TT mạnh để có thể làm chủ quốc gia, từng bước vươn ra thị trường quốc tế.

Diễn đàn Doanh nghiệp Công nghệ Thông tin và Truyền thông Việt Nam – Malasia lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam  

Đối với Đề án này, Bộ trưởng Lê Doãn Hợp tự hào cho biết với những thành tựu CNTT-TT nổi bật đạt được trong thời gian qua, Việt Nam đang vững bước trên con đường hội nhập công nghệ thế giới. Chính phủ Việt Nam đã và đang hết sức nỗ lực xây dựng hành lang pháp lý trong lĩnh vực CNTT – TT, tạo điều kiện thuận lợi cho các DN trong nước và quốc tế hợp tác đầu tư.

Bộ trưởng khẳng định quyết tâm “Hướng tới mục tiêu đến 2020 tốc độ tăng trưởng hàng năm của CNTT-TT phải cao gấp 3 lần tăng trưởng GDP, doanh thu của CNTT-TT sẽ chiếm 20 – 23% GDP, Chính phủ Việt Nam cam kết tạo mọi thuận lợi cho doanh nghiệp CNTT-TT trong nước cũng như nước ngoài hoạt động tại Việt Nam.”

Về phía Malaysia, Bộ trưởng Datuk Seri Dr. Maximus Johnity Ongkilil cho biết, bên cạnh việc đề cao đề án của Việt Nam, Malaysia luôn ủng hộ Việt Nam trên con đường xây dựng nền CNTT-TT phát triển vững mạnh. Malaysia cũng phấn đấu cho mục tiêu đến 2020 sẽ trở thành đất nước có nền kinh tế kỹ thuật số, xã hội khoa học công nghệ dựa trên nền tảng CNTT-TT đứng trong số các quốc gia hàng đầu của khu vực châu Á. Trên hướng phát triển này, Malaysia sẽ luôn sự gắn kết với các quốc gia trong khu vực, đặc biệt là với đất nước có tốc độ tăng trưởng CNTT-TT mạnh mẽ như Việt Nam.

Đánh giá cao những kết quả đáng khích lệ mà nền CNTT_TT Việt Nam đã đạt được, Bộ trưởng Datuk khẳng định Việt Nam hoàn toàn có đầy đủ những ưu thế, thuận lợi để phát triển CNTT-TT của mình lên một mức cao hơn, và sự hợp tác DN CNTT – TT giữa hai nước sẽ thúc đẩy đề án tiến triển nhanh hơn đồng thời mang lại nhiều lợi ích cho người dân cả hai quốc gia.

Kí kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa công ty SecureMetric và công ty Hệ thống thông tin FPT (FIS) dưới sự chứng kiến của bộ trưởng hai nước  

Tham gia buổi diễn đàn, ngoài các cuộc thảo luận về CNTT – TT giữa Việt Nam – Malaysia còn diễn ra lễ kí hợp tác giữa các DN của hai quốc gia. Có rất nhiều dự án quan trọng đã được các DN kí kết Biên bản ghi nhớ hợp tác. Đặc biệt, có những công ty có tới hai lần kí kết Biên bản ghi nhớ với đối tác Việt Nam, điển hình như công ty TNHH Công nghệ SecureMetric - một trong những công ty hàng đầu về lĩnh vực bảo mật tại Malaysia và trong khối ASEAN. SecureMetric là công ty công nghệ đa quốc gia có công ty con tại Việt Nam và chi nhánh ở Sài Gòn. Trả lời phỏng vấn với phóng viên VTC News, ông Edward Law, tổng giám đốc của SecureMetric cho biết:

“Chúng tôi thực sự ấn tượng với những tiến bộ vượt bậc của các DN Việt Nam trong lĩnh vực CNTT – TT trong những thập niên gần đây. Các bạn cũng sẽ nhận thấy rằng khi công nghệ càng phát triển thì bảo mật thông tin càng trở thành một vấn đề quan trọng đối với với mọi công ty, mọi quốc gia. Về phía Malaysia, chúng tôi coi DN Việt Nam là những đối tác quan trọng, và SecureMetric sẽ luôn đồng hành cùng các bạn trong việc gìn giữ sự an toàn cho hệ thống thông tin cũng như cung cấp các giải pháp, thiết bị bảo mật hữu hiệu".

Trong diễn đàn này, SecureMetric đã kí kết hai Biên bản ghi nhớ hợp tác với FIS – công ty thành viên của tập đoàn FPT về hỗ trợ và duy trì hệ thống nền tảng của cơ quan chứng thực chữ ký số, và với VietUnion – công ty Cổ phần Dịch vụ Trực tuyến Cộng đồng Việt - về thành lập trung tâm chứng thực và tập trung thanh toán Payoo. Hai dự án này sẽ góp phần quan trọng vào việc xây dựng cơ sở hạ tầng khóa công khai và tạo ra môi trường thuận lợi cho các dịch vụ trung gian thanh toán khác nhau đối với các DN trong nước và DN quốc tế tại Việt Nam.


Các DN Việt Nam cũng bày tỏ sự hào hứng với việc hợp tác cùng các DN Malaysia trong lĩnh vực CNTT – TT và khẳng định hoàn toàn tự tin vào vị thế của mình trên trường quốc tế.

Lễ kí kết kết thúc tốt đẹp trong niềm hân hoan của các DN hứa hẹn những cuộc gặp mặt Diễn đàn DN Công nghệ Thông tin và Truyền thông Việt Nam – Malasia thành công kế tiếp, cũng như mối quan hệ hợp tác lâu dài, vững bền giữa hai quốc gia trong lĩnh vực CNTT – TT.

8 biên bản thỏa thuận hợp tác được kí kết:

Dưới sự chứng kiến của bộ trưởng hai nước Việt Nam, Malaysia và các đơn vị truyền thông, các DN trong lĩnh vực CNTT-TT của hai quốc gia đã tham gia lễ kí kết 8 biên bản thỏa thuận hợp tác (MOU) trên các lĩnh vực thương mại điện tử, chính phủ điện tử, ngân hàng điện tử, cung cấp dịch vụ và chuyển giao công nghệ,…

Cụ thể:

- Mou giữa Secure Metric – FIS về hỗ trợ và duy trì hệ thống nền tảng của cơ quan chứng thực chữ ký số.

- Mou giữa Secure Metric – Viet Union về xây dựng trung tâm chứng thực tập trung và thanh toán Payoo.

- MoU giữa PIKOM và VINASA về xây dựng diễn đàn trao đổi thông tin, các hoạt động chuyển giao CNTT, dịch vụ giữa 2 quốc gia.

- MoU giữa TESS – HANEL về kinh doanh và thị trường trong việc xây dựng các giải pháp cho ngành dịch vụ tài chính của Việt Nam.

- MoU giữa CEOPE – UNITECH về trao đổi công nghệ, hoạt động chung về quản lý rủi ro cho các DN.

- MoU giữa TRIASET – FITECH về chia sẻ hoạt động nghiên cứu thị trường, quản lý và đầu tư cho các giải pháp cho tập đoàn tài chính.

- MoU giữa TRIASET – FPT về chia sẻ thị trường, đầu tư cho các giải pháp CNTT cho các định chế tài chính.

- MoU giữa REDTONE và cá nhân ông Nguyễn Thanh Tùng về cung cấp dịch vụ cho thị trường điện thoại di động.


Bình Chi

Bình luận
vtcnews.vn