"Khuyến mãi"... vợ, Chủ tịch NTC lấy lòng đàn ông Libya

Thế giớiThứ Hai, 24/10/2011 10:38:00 +07:00

(VTC News) - Nhà lãnh đạo của chính phủ chuyển tiếp Mustafa Abdul-Jalil đã gây bất ngờ với góc nhìn mới mang nặng sắc thái Hồi giáo cho Libya thời hậu Gaddafi.

(VTC News) - Nhà lãnh đạo của chính phủ chuyển tiếp Mustafa Abdul-Jalil đã gây bất ngờ với góc nhìn mới mang nặng sắc thái Hồi giáo cho Libya thời hậu Gaddafi.

Hàng vạn người đã tập trung ở thành phố Benghazi, nơi từng là thành trì của quân nổi dậy vào hôm Chủ nhật vừa qua để lắng nghe nhà lãnh đạo thuộc Hội đồng Dân tộc chuyển tiếp Libya (NTC) tuyên bố giải phóng đất nước sau 3 ngày kể từ khi “nhà độc tài” Gaddafi bị bắt sống và bị giết chết.

Nhà lãnh đạo của chính phủ chuyển tiếp đã kêu gọi nhân dân nước này hãy thể hiện “sự kiên nhẫn, trung thực và lòng khoan dung”, tránh hận thù khi bắt tay vào công cuộc tái thiết đất nước sau cuộc nội chiến kéo dài gần 8 tháng vừa qua.

Ông Abdul-Jalil đã đưa ra một cách nhìn mới đậm sắc thái Hồi giáo về tương lai của Libya thời hậu Gaddafi khi nói rằng Luật Sharia của Hồi Giáo sẽ là nguồn cơ bản trong hệ thống pháp chế của đất nước này và những bộ luật đang tồn tại nhưng đối lập với giáo lý của đạo Hồi sẽ bị bãi bỏ.

Hậu Gaddafi: Mỗi người đàn ông ở Libya có thể lấy tới 4 bà vợ 

Một hành động khác cho thấy sự sùng đạo của Abdul-Jalil là việc kêu gọi người dân Libya không bày tỏ niềm vui bằng cách bắn chỉ thiên mà hãy hô vang “Allahu Akbar” hoặc “Thượng đế thật vĩ đại!”. Sau đó, nhà lãnh đạo này đã bước sang một bên, quỳ gối cầu nguyện trong giây lát.

Phát biểu trước đám đông tại buổi lễ tuyên bố “giải phóng”, ông Abdul-Jalil đã nói: “Nhờ Thượng đế phù hộ mà cuộc cách mạng này mới giành được chiến thắng”. Ông cũng bày tỏ sự biết ơn với những người đã ngã xuống trong cuộc chiến chống lại lực lượng trung thành với Gaddafi.

Abdul-Jalil nói thêm: “Cuộc cách mạng ban đầu nổ ra trong hoà bình nhằm đòi hỏi những quyền lợi chính đáng tối thiểu, nhưng sau đó nó đã bị đáp trả bằng bạo lực đến mức không thể chấp nhận được”.

Tại buổi lễ ở Benghazi, Abdul-Jalil cũng đã vạch ra một số thay đổi để phù hợp với luật Hồi giáo như: các ngân hàng mới sẽ được thành lập và theo dõi trong hệ thống ngân hàng Hồi giáo cấm thu lãi suất, do hình thức này bị xem là một loại hình cho vay nặng lãi. Với những khoản vay cá nhân từ dưới 7.500 USD, người vay sẽ không phải trả bất kì khoản lãi suất nào trong thời gian vay.

Ông Abdul-Jalil đã bãi bỏ luật gia đình hiện có ở Libya trong đó giới hạn số lượng vợ mà một người đàn ông ở đây có thể lấy; bởi theo ông quy định của luật cũ không phù hợp với những gì đã được ghi trong cuốn sách Thánh Hồi giáo -  Kinh Coran mà theo đó một người đàn ông có thể lấy tới 4 bà vợ.

Ông cũng hối thúc người dân ở đây bàn giao lại tiền mặt và tài sản đã bị lấy cắp trong suốt cuộc nội chiến.


Gaddafi đã chết như thế nào vẫn đang là một câu hỏi lớn chưa lời đáp. 

Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng đã gửi lời chúc mừng tới các nhà lãnh đạo mới ở Libya. Trong một tuyên bố, ông Obama nói: “Sau 4 thập kỉ của chế độ độc tài, tàn bạo, và sau hơn 8 tháng của cuộc xung đột đẫm máu, nhân dân Libya giờ đây đã có thể ăn mừng sự tự do của họ và bắt đầu một kỉ nguyên mới đầy hứa hẹn. Chúng tôi mong muốn sẽ tiếp tục hợp tác với NTC và chính phủ mới ở đây khi họ chuẩn bị cho cuộc bầu cử trong tự do và công bằng đầu tiên ở đất nước này”.

Lễ kỉ niệm ngày giải phóng đã chính thức khép lại, tuy nhiên, lời kêu gọi về một cuộc điều tra nguyên nhân thực sự dẫn tới cái chết của Gaddafi vẫn chưa dứt hẳn. Ngoại trưởng Mỹ Hillary Rodham Clinton và tân Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Anh Philip Hammond đều ủng hộ cuộc điều tra đầy đủ về cái chết của Gaddafi và cho đó là điều cần thiết.

Trong khi đó, các nhà lãnh đạo thuộc NTC cho hay, một chính phủ lâm thời mới sẽ được công bố trong khoảng 1 tháng kể từ ngày giải phóng, cuộc bầu cử chọn ra Hội đồng Hiến pháp sẽ kéo dài trong tối đa 8 tháng tới và sau đó họ sẽ tiến hành bầu Quốc hội và Tổng thống mới trong vòng 1 năm.

M.Q

 
Bình luận
vtcnews.vn