Khuyến mại Black Friday kiểu 'treo đầu dê, bán thịt chó'

Kinh tếThứ Năm, 26/11/2015 11:25:00 +07:00

Ăn theo ngày Thứ sáu đen ở Mỹ, nhiều cửa hàng, thương hiệu nổi tiếng Việt Nam quảng cáo khuyến mại lớn nhưng thực chất chỉ áp dụng cho rất ít sản phẩm

Ăn theo ngày Thứ sáu đen ở Mỹ, nhiều cửa hàng, thương hiệu nổi tiếng Việt Nam quảng cáo khuyến mại lớn nhưng thực chất chỉ áp dụng cho rất ít sản phẩm hoặc dành cho khách VIP.

Đọc được thông tin một thương hiệu túi xách lớn thông báo chương trình khuyến mại lớn nhân dịp Black Friday, chị Nguyễn Hải Yến, nhân viên văn phòng ở Cầu Giấy, Hà Nội háo hức, bỏ cả bữa trưa để kịp bắt xe đến mua.

Trong quảng cáo, thương hiệu này cho biết sẽ giảm giá 30-50% cho tất cả mặt hàng và giảm 70% vào khung giờ vàng là 11-12h và 17-20h, từ ngày 25/11. Song thực tế, phần lớn hàng hóa chỉ giảm 30%. Chỉ 2-3 dòng sản phẩm giảm 50-70% nhưng đều là mẫu mã cũ. Khi khách hàng thắc mắc, nhân viên cửa hàng cho biết việc treo quảng cáo giảm 70% là chiêu thu hút khách hàng.

"Tôi từng gặp một số đơn vị 'treo đầu dê bán thịt chó' như vậy nên thường cẩn thận lên web xem thông báo chi tiết của từng sản phẩm. Nhưng đến nơi, họ vẫn nói một đằng làm một nẻo", khách hàng này chia sẻ và cho biết không hài lòng với cách làm của đơn vị kinh doanh.
Nhiều đơn vị quảng cáo giảm giá dịp Black Friday 50-70% song chỉ áp dụng đối với rất ít sản phẩm hoặc chỉ dành cho khách có thẻ VIP. Ảnh: Ngọc Lan. 
Gặp trường hợp gần giống chị Yến, anh Nguyễn Phong Thanh (Ba Đình, Hà Nội) cũng bức xúc khi một thương hiệu quần áo nam treo biển giảm giá 55% nhưng thực chất mức giảm tối đa chỉ 40%. Nhân viên cửa hàng lý giải, khuyến mại 50% chỉ áp dụng cho một số ít sản phẩm đã bán hết.

Theo anh Tuấn Anh, nhân viên bộ phận truyền thông một thương hiệu thời trang Việt Nam, khi làm quảng cáo, các đơn vị kinh doanh đều đưa ra mức giảm giá lớn nhất để thu hút khách hàng song thông tin đưa ra phải hoàn toàn có thật. Tuy nhiên, số lượng và loại sản phẩm giảm giá mức cao nhất phải phụ thuộc vào quy mô của từng chương trình.

Chia sẻ về ngày Black Friday, anh Tuấn Anh cho biết, sự kiện dù nổi tiếng ở nhiều nước nhưng ở Việt Nam còn khá mới lạ. Vì vậy, đơn vị này chỉ đưa ra các gói giảm giá 30-40%, áp dụng cho một số ít sản phẩm trong 3 ngày (26, 27, 28/11).

Treo bảng giảm giá với mức giảm lên đến 30-80% trong ngày Black Friday cũng là cách thu hút khách của các gian hàng tại trung tâm thương mại lớn ở TP HCM như Vincom, Unionsquare, Diamond Plaza… Tuy nhiên, việc giảm giá tại một số điểm cũng chỉ mang tính chọn lọc và phục vụ mục đích của cửa hàng, thay vì hoàn toàn hướng đến khách hàng.

Anh Nguyễn Duy Hoài Việt, quản lý một cửa hàng điện máy ở TTTM trên đường Lê Thánh Tôn cho biết, trong ngày Black Friday, cửa hàng sẽ giảm giá 48-50% cho 3 dòng sản phẩm điện máy. Song anh này thừa nhận, mục đích của chương trình là giải phóng hàng tồn.

Không chỉ trong TTTM, một số cửa hàng thời trang trên đường Nguyễn Trãi  (quận 5, TP HCM) cũng treo bảng giảm giá trong ngày Thứ sáu đen. Anh Trần Văn Trọng, chủ một gian hàng quần áo trên đường Nguyễn Trãi (quận 5, TP HCM) cho biết, dịp này, cửa hàng sẽ giảm giá đến 80% nhưng chỉ áp dụng cho một số sản phẩm và dành cho khách có thẻ VIP.
Dù treo bảng giảm giá 50% cho sự kiện ngày Black Friday, nhưng cửa hàng này chỉ giảm các sản phẩm có giá trị rất nhỏ. Ảnh: Zen Nguyễn. 
Một hình thức khác được các thương hiệu trong nước áp dụng trong dịp này là bán đồng giá các sản phẩm thời trang 89.000-150.000 đồng một chiếc​. Tuy nhiên, theo chị Lê Dịu Tuyết Hương (quận 1, TP HCM), việc giảm giá của những thương hiệu như vậy diễn ra ở hầu hết mọi thời điểm không riêng gì dịp Black Friday.​

Khách hàng này bày tỏ, gần đây chị liên tục nhận được thư quảng cáo mời mua hàng dịp Black Friday của nhiều thương hiệu. Có kinh nghiệm săn đồ giảm giá, chị Hương cho hay phần lớn poster quảng cáo hay trên web của các thương hiệu, cửa hàng đều đưa thông tin về mức giảm giá cao nhất. Nhưng thực tế, khách đến nơi sẽ thấy mỗi sản phẩm lại được áp dụng chính sách khác nhau. ​"Người mua hàng ai cũng háo hức săn được đồ đẹp, giá rẻ. Thế nhưng, cũng có trường hợp 'thượng đế' phải thất vọng ra về bởi khuyến mại ảo", chị nói.

Theo chuyên gia e-marketing Nguyễn Phan Anh, việc khuyến mại kiểu "treo đầu dê bán thịt chó" trong dịp Black Friday có thể do nhà bán lẻ chưa hiểu đúng ý nghĩa của ngày này. Ngoài có hiệu suất thấp về doanh thu (khi phần lớn khách đến xem nhiều mà mua ít), những đơn vị đó còn đánh mất "chữ tín" - yếu tố quan trọng hàng đầu trong kinh doanh.

"Thực tế, không một người tiêu dùng nào không thích giảm giá.  Nếu đơn vị kinh doanh đưa ra những con số ảo, họ sẽ dễ dàng nhận được những khách hàng ảo đến mà không mua. Thay vì thế, thông tin đưa ra nên càng chi tiết càng tốt để có được những khách hàng thực sự", chuyên gia này nêu quan điểm.

Black Friday (Thứ sáu đen) là ngày thứ sáu ngay sau Lễ Tạ ơn, thường vào khoảng 23-29/11 hàng năm. Đây là ngày vàng mua sắm của người Mỹ với hàng chục nghìn mặt hàng được giảm giá cực mạnh, mở đầu cho mùa mua sắm tấp nập nhất tại xứ cờ hoa. Vào ngày này, phần lớn các siêu thị, điểm bán lẻ đều mở cửa rất sớm và giảm giá rất nhiều hàng hóa. Mỗi năm, vào dịp này, cảnh mua sắm sôi động thậm chí đi kèm với nhiều sự cố lại diễn ra.

Vài năm gần đây, Thứ sáu đen du nhập vào Việt Nam và được nhiều người biết tới. Vào dịp này, nhiều siêu thị, cửa hàng kinh doanh cũng tung ra  các chương trình giảm giá, khuyến mại để thu hút khách hàng.


Nguồn: Zing
Bình luận
vtcnews.vn