Khủng hoảng ngân sách, phi công Mỹ phải xin phụ tùng từ ‘nghĩa địa’ máy bay

Thế giớiChủ Nhật, 15/05/2016 07:04:00 +07:00

Theo Fox News, những lần cắt giảm ngân sách liên tục trong thời gian qua đã đẩy Không quân Mỹ vào tình trạng thiếu hụt lực lượng chuyên môn và trang thiết bị.

(VTC News) - Theo Fox News, những lần cắt giảm ngân sách liên tục trong thời gian qua đã đẩy Không quân Mỹ vào tình trạng thiếu hụt lực lượng chuyên môn và trang thiết bị trầm trọng. 

Kênh truyền hình này tiết lộ, hiện tại Không quân Mỹ đang thiếu hụt khoảng 700 phi công và 4.000 chuyên gia hàng không. Thậm chí, tình trạng khủng hoảng này còn nghiêm trọng đến nỗi nhân viên tại một số căn cứ phải viết đơn xin phụ từng từ các “nghĩa địa” máy bay đã hư hỏng hoặc từ các bảo tàng hàng không. 
Không quân Hoa Kỳ đang rơi vài tình trạng khủng hoảng trầm trọng
Không quân Hoa Kỳ đang rơi vài tình trạng khủng hoảng trầm trọng 
“Chúng tôi có 20 chiếc máy bay, nhưng chỉ 9 trong số đó có thể cất cánh. Điều này khiến không chỉ các nhân viên mà tất cả chúng tôi đều cảm thấy mệt mỏi.”, Fox News dẫn lời trung sĩ Bruce Pfrommer tại căn cứ "Ellsworth" ở Nam Dakota cho biết. 

Theo kênh truyền hình của nước Mỹ, kể từ khi Chiến tranh vùng Vịnh năm 1991 kết thúc, số lượng nhân viên của Không quân Mỹ đã giảm 30%, số lượng máy bay giảm 40% trong khi số lượng phi đội máy bay chiến đấu cũng đã giảm tới 60%.

Trao đổi với Fox News, đại úy hàng không Elizabeth Dzharding cho biết, chi phí cho các chương trình của không quân đã bị cắt giảm tới một nửa trong khoảng 10 năm trở lại đây.

Hồi đầu tháng 3, các quan chức của Lầu Năm Góc cũng đã phải thừa nhận không quân Mỹ đang đối mặt với việc thiếu hơn 500 phi công giàu kinh nghiệm để lái chiến đấu cơ và con số này có thể tăng lên 800 người trong năm 2022. 

Đó là lý do khiến lực lượng tác chiến trên không của nước này bị đánh giá đang ở thời điểm yếu kém nhất trong lịch sử về cả mặt quy mô, tuổi đời của máy bay và độ sẵn sàng chiến đấu, theo tờ National Interest.

Song Hy
(Nguồn: Sputnik)
Bình luận
vtcnews.vn