Khủng hoảng kéo dài, Venezuela cận kề nguy cơ xảy ra đảo chính

Thế giớiThứ Ba, 17/05/2016 10:50:00 +07:00

Tình trạng khủng hoảng trầm trọng kéo dài trong thời gian qua đang đẩy Venezuela vào thời kỳ suy thoái và đối mặt với nguy cơ đảo chính cận kề.

(VTC News) - Tình trạng khủng hoảng trầm trọng kéo dài trong thời gian qua đang đẩy Venezuela vào thời kỳ suy thoái và đối mặt với nguy cơ đảo chính cận kề. 

Theo Washington Post, viễn cảnh đen tối này có thể sẽ diễn ra trong năm nay, đặc biệt khi các cuộc đụng độ giữa an ninh và người biểu tình xảy ra ngày một thường xuyên.

Hôm 13/5, Tổng thống nước này ông Maduro tuyên bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc, kéo dài tình trạng khẩn cấp về kinh tế hồi tháng 1.

Theo sắc lệnh, chính phủ sẽ tịch thu các nhà máy “bị giai cấp tư sản làm tê liệt” và bắt giữ chủ các công ty “phá hoại đất nước”. 
Venezuela đứng trước nguy cơ đảo chính
Venezuela đứng trước nguy cơ đảo chính cận kế
Ngay sau đó, ông Maduro thông báo sẽ tổ chức cuộc diễn tập quân sự cấp quốc gia vào ngày 21/5 để đối phó các mối đe dọa từ bên ngoài và chuẩn bị cho “bất kỳ tình huống nào” có thể xảy ra.

Đây chỉ là phần tiếp theo của rất nhiều biện pháp được áp dụng kể từ khi khủng hoảng kinh tế kéo theo hàng loạt khủng hoảng kháọng ảnh hưởng nghiêm trọng đến quốc gia Nam Mỹ này.

Venezuela từng là cường quốc dầu mỏ lớn nhất thế giới nhưng bắt đầu bị ảnh hưởng nặng nề khi giá dầu rớt giá thê thảm.

Nhưng với việc giá dầu, nguồn cung chủ yếu của ngân sách chính phủ Venezuela giảm gần 69% trong thời gian qua cùng với việc áp dụng một số chính sách quản lý sai lầm, chính quyền Caracas đã không còn đủ khả năng chi trả việc nhập khẩu và trả các khoản nợ nước ngoài của mình , theo Washington Post.

Sự suy thoái kéo theo tình trạng thiếu hụt mặt hàng thực phẩm, thuốc men dẫn đến nạn hôi của, trộm cắp, cướp bóc đang có dấu hiệu gia tăng khó kiểm soát. 

Video Venezuela tập trận rầm rộ đối phó Mỹ  

Không chỉ đối mặt với nỗi lo kinh tế, Venezuela cùng đang phải oằn mình đối phó với tình trạng thiếu điện do hiện tượng El Nino làm cạn các hồ thủy điện. Tất cả đã đẩy Caracas lún sâu vào cuộc khủng hoảng không lối thoát.

Mặc dù vậy, ông Maduro vẫn luôn đổ lỗi cho Mỹ về tình trạng khủng hoảng trong nước và “rắp tâm” của Washington là nguyên nhân buộc ông tuyên bố tình trạng khẩn cấp từ tháng 1/2016.

Tuy nhiên, những lời đổ lỗi đo của ông Maduro và những biện pháp mà ông đưa ra để cứu vãn tình hình vẫn không đủ để người dân Venezuela đặt niềm tin vào ông. 

Theo Reuters, trong một cuộc thăm dò mới đây, 70% người dân nước này muốn tổng thống từ chức trong năm nay. Phe đối lập đã cố gắng tiến hành một cuộc bỏ phiếu để kêu gọi lật đổ Tổng thống Maduro nhưng bị ban bầu cử quốc gia phớt lờ.

Chính từ những diễn biến phức tạp trên,  giới quan sát lo ngại “quả bom nổ chậm” ở Venezuela có thể bùng nổ bất cứ lúc nào.

Và một khi nó xảy ra, các cuộc biểu tình bạo lực như hồi năm 2014 có thể tái diễn và đe dọa đến sinh mạng của người dân quốc gia này như những gì xảy ra cách đây 2 năm. 
Song Hy (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn