Khủng bố IS năm 2015: Nửa năm đầu khói lửa

Thế giớiThứ Bảy, 02/01/2016 07:11:00 +07:00

Năm 2015 là một năm mà sự nguy hiểm của chủ nghĩa khủng bố IS lan rộng ra toàn thế giới và làm rung chuyển thế giới.

(VTC News) – Năm 2015 là một năm mà sự nguy hiểm của chủ nghĩa khủng bố IS lan rộng ra toàn thế giới và làm rung chuyển thế giới.

Cuối năm 2014, Phiến quân IS không giấu diếm ý định mang chủ nghĩa của mình ra toàn thế giới, đặc biệt là nhắm tới các cường quốc thế giới như Nga, Mỹ.
IS bắt đầu năm 2015 bằng những cuộc tấn công ác liệt
IS bắt đầu năm 2015 bằng những cuộc tấn công ác liệt 
Và những phần tử khủng bố đã bắt đầu “công việc” của mình rất sớm trong năm mới. Chiến lược đầu tiên chắc chắn là làm chủ các vùng lãnh thổ rộng lớn hơn ở Trung Đông để làm bàn đạp tiến vào Mỹ và châu Âu.

Mục tiêu đầu tiên: Ả Rập Xê-út

Mục tiêu đầu tiên của IS trong năm 2015 là Ả Rập Xê-út, cụ thể là ở thành phố Arar ở vùng biên giới. Đây được coi là một vị trí trọng yếu ở biên giới  Iraq và Ả Rập Xê-út. Ngoài ra, Arar còn là nơi có đàn gia súc khá lớn.
Mục tiêu đầu tiên trong năm 2015 của Phiến quân IS là Ả Rập Xê-út
Mục tiêu đầu tiên trong năm 2015 của Phiến quân IS là Ả Rập Xê-út 
Tuy nhiên, âm mưu của những phần tử khủng bố bị ngăn cản ngay từ trên biên giới. Cuộc giao tranh khá lớn đã diễn ra tại đây, thiệt hại của cả 2 bên đều là 4 người, quân IS tạm thời không thể tiến vào biên giới Ả Rập Xê-út.

Ngay sau đó 1 tuần, những phần tử khủng bố này đã thành công trong việc tiêu diệt một trạm biên phòng của Ả Rập Xê-út. Điều này tưởng chừng như có thể mở đường vào sâu trong lãnh thổ quốc gia nhiều dầu mỏ thứ hai trên thế giới cho IS.

Nhưng Chính phủ Ả Rập Xê-út ngay lập tức có những động thái đáp trả. Đầu tiên là việc điều thêm quân đội ra vùng biên giới trấn giữ cùng với việc xây dựng hệ thống tường thành và hào nước kéo dài 600 dặm dọc theo biên giới với Iraq.

Tạm thời việc dùng vũ lực để tấn công Ả Rập Xê-út của IS bị gián đoạn. Chúng chuyển sang vai trò kích động các phiến quân khác tại quốc gia này.

Hành quyết con tin và mở rộng lãnh thổ

Cuối tháng 1, IS tiếp tục những cuộc hành quyết của mình đối với các con tin. Lần này một con tin người Nhật Bản tên là Kenji Goto.

Sau đó 4 ngày, đến lượt phi công người Jordan, Muath al-Kasasbeh bị thiêu sống một cách dã man trong một chiếc lồng.
Vụ thiêu sống phi công Jordan gây sốc của IS
Vụ thiêu sống phi công Jordan gây sốc của IS 
Hành động này khiến cho làn sóng phản đối IS trở nên mạnh mẽ hơn và quốc gia này liên tục có các hành động trả đũa như hành quyết các phần tử Al-Qaeda đang bị giam giữ cũng như gửi thêm các tiêm kích sang lãnh thổ của IS.

Riêng trong tuần đầu IS đã mất khoảng gần 100 binh sĩ. Tuy nhiên, điều này chưa thể ngăn cản những phần tử khủng bố mở rộng lãnh thổ.

Đến giữa tháng 2, thêm một con tin người Mỹ là  Kayla Mueller và 21 người công nhân Ai Cập khác phải bỏ mạng.
Con tin Kayla bị bắt từ năm 2013
Con tin Kayla Mueller bị bắt từ năm 2013 
Theo sao đó là công cuộc chiếm đóng thành phố Khan al-Baghdadi – phía Tây Iraq.

Tại những nơi chúng đi qua, Phiến quân Hồi giáo đã phá hủy nhiều công trình văn hóa, phá hủy nhà cửa và đốt cháy những cuốn sách quý tại các thư viện địa phương.

Chiến dịch Tikrit

Chiến dịch được coi là “thế chiến thứ 3” tấn công trực diện vào thành phố Tikrit, Iraq. Thành phố này là quê hương của ông Saddam Hussein và bị  Phiến quân Hồi giáo IS chiếm đóng từ tháng 6/2014.
Khói lửa từ chiến dịch Tikrit
Khói lửa từ chiến dịch Tikrit 
Chiến dịch có sự tham gia của quân Iraq cùng với sự phối hợp chặt chẽ của các thành phần Sunni và Shiite do Iran hậu thuẫn, đồng thời vắng bóng máy bay ném bom của Mỹ và đồng minh.

Trải qua nhiều tháng thu thập thông tin tình báo, Liên quân đã quyết định tấn công vào Tikrit bắt đầu từ ngày 2/3/2015. Số lượng Liên quân tham gia khoảng 20.000 người so với mức 13.000 binh lính của IS.

Thời điểm giao tranh lớn diễn ra thì 90% dân cư ở Tikrit đã rút đi. Mãi đến đầu tháng 4, chiến dịch mới kết thúc và theo báo cáo từ Iraq tất cả những binh lính IS có mặt ở Tikrit đều đã bị tiêu diệt, tình hình trở nên ổn định.
Rất nhiều phần tử khủng bố bị tiêu diệt trong chiến dịch Tikrit
Rất nhiều phần tử khủng bố bị tiêu diệt trong chiến dịch Tikrit 
Tuy nhiên, thất bại tại Tikrit không khiến những phần tử khủng bố ngần ngại mà chúng tiếp tục hướng mũi dùi chiến tranh tới các khu vực khác. Theo thống kê, đầu năm 2015, Phiến quân IS đã mở rộng gấp đôi lãnh thổ của mình.

Mặc dù vậy, làn sóng chống lại Phiến quân Hồi giáo cũng đã bùng nổ và các quốc gia trong khu vực ảnh hưởng như Afghanistan, Ả Rập Xê-út hay Jordan, Iran cũng bắt đầu cảnh giác với IS bên cạnh nỗ lực không kích đến từ Hoa Kỳ.

Có thể thấy rằng những phần tử khủng bố trải qua nửa năm đầu tiên trong khói lửa, chúng chịu thiệt hại khá nhiều nhưng cuối cùng vẫn có thể mở rộng lãnh thổ để chuẩn bị cho những vụ khủng bố lớn ở nửa cuối năm 2015.


Bình luận
vtcnews.vn