Khủng bố đẫm máu khắp nơi trên thế giới đêm cận Giáng sinh

Thế giớiThứ Ba, 20/12/2016 08:37:00 +07:00

Hàng loạt vụ tấn công, khủng bố xảy ra trên khắp thế giới ngay trước thềm Giáng sinh và năm mới 2017 khiến dư luận không khỏi lo ngại về tình hình an ninh toàn cầu.

Đêm 19/12, vụ việc đầu tiên khiến truyền thông thế giới chấn động là Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ Karlov bị ám sát khi đang phát biểu trong một triển lãm nghệ thuật ở Ankatra.

Kẻ ám sát được xác định là Mevlüt Mert Altıntas, 22 tuổi đến từ Manisa và là thành viên của lực lượng cảnh sát chống bạo động Thổ Nhĩ Kỹ.

This-picture-taken-on-Dec

Hiện trường vụ ám sát Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ

Sputnik dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Suleyman Soylu cho hay, tên này đã tốt nghiệp học viện cảnh sát và phục vụ trong lực lượng an ninh trong hơn 2 năm.

Sau vụ ám sát, Tổng thống Nga Putin cho rằng: "Vụ ám sát rõ ràng là sự khiêu khích nhằm phá hoại mối quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ cũng như quá trình giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria.

Video: Hiện trường vụ ám sát Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ

Ông Putin cũng nhấn mạnh, phản ứng duy nhất của Nga đối với vụ ám sát này là đẩy mạnh cuộc chiến chống khủng bố. "Những kẻ giết người sẽ cảm nhận thấy điều đó", Tổng thống Nga cho biết.

Nhà lãnh đạo Nga kết luận: "Chúng ta cần tìm ra kẻ chủ mưu đã ra lệnh cho tên sát thủ".

Khủng bố ở Đức

Đêm 19/12, một chiếc xe tải lao vào khu chợ Giáng sinh ở thủ đô Berlin, Đức khiến ít nhất 9 người chết và hàng chục người bị thương có nhiều khả năng là hành động khủng bố.

Vụ việc xảy ra ở một trong những khu chợ Giáng sinh lớn nhất Berlin, ở Tây Charlottenburg, chỉ cách trung tâm mua sắm nổi tiếng Kurfuerstendamm và nhà thờ Memorial Church hơn 1 km.

khung bo

Chiếc xe tải dùng để tấn công các hành khách trong chợ Giáng sinh ở Berlin

Cảnh sát địa phương đã xác nhận 9 người chết và khoảng 50 người bị thương trên Twitter của đơn vị. Trong số 2 nghi can có 1 người đã chết, người còn lại được cho là tài xế điều khiển chiếc xe gây tai nạn. Cảnh sát Berlin đang kêu gọi người dân địa phương ở trong nhà để đảm bảo an toàn.

Xả súng trong thánh đường Thụy Sỹ

Theo cảnh sát địa phương, tối 19/12, một đối tượng cầm súng lao vào một thánh đường tại Zurich, Thụy Sỹ, tấn công những người đang cầu nguyện ở đây khiến ít nhất 3 người bị thương.

xa sung

 Cảnh sát đứng bên ngoài trung tâm Hồi giáo bị xả súng ở trung tâm thành phố Zurich

Vụ tấn công xảy ra vào khoảng 17h30 (giờ địa phương) gần ga tàu chính tại, Zurich, thành phố được xem là thủ đô tài chính của Thụy Sĩ. Cả 3 người bị thương sau đó được chuyển tới bệnh viện và có 2 người bị thương nặng.

Tùng Đinh (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn