Khu trục Mỹ chặn tàu nghi mang tên lửa của Triều Tiên

Thế giớiThứ Hai, 13/06/2011 04:40:00 +07:00

(VTC News) - Tàu khu trục USS McCampbell của Hải quân Mỹ hai tuần trước đã chặn một tàu Bắc Triều Tiên do tình nghi vận chuyển tên lửa trái phép vào Myanmar.

(VTC News) - Tờ New York Times hôm qua (13/6) đưa tin, tàu khu trục của Hải quân Mỹ hai tuần trước đã chặn một tàu Bắc Triều Tiên do tình nghi vận chuyển tên lửa bất hợp pháp sang Myanmar.

Tàu chở hàng Bắc Triều Tiên đã bị buộc phải quay trở về sau khi bị Mỹ và một số quốc gia châu Á gây áp lực ngoại giao.

Đến cuối ngày hôm qua, các quan chức Hải quân và Bộ Ngoại giao Mỹ vẫn chưa có bất cứ bình luận nào.

Tàu sân bay USS George Washington và tàu khu trục SS McCampbell của Mỹ tại Busan, Hàn Quốc

Lệnh trừng phạt của LHQ đối với Bắc Triều Tiên sau khi tiến hành các vụ thử nghiệm hạt nhân vào năm 2006 và 2009 bao gồm lệnh cấm buôn bán công nghệ hạt nhân và tên lửa. Năm ngoái, một nghị quyết của Liên Hợp Quốc được thông qua cho phép các quốc gia thành viên của cơ quan này có thẩm quyền kiểm tra những mặt hàng trên đất liền, hàng không và biển của Bình Nhưỡng.

Theo New York Times, tàu khu trục USS McCampbell của Mỹ đã bắt kịp và tiến hành kiểm tra tàu chở hàng M / V Light tại vùng biển phía nam Thượng Hải vào ngày 26/5, sau khi các quan chức Mỹ tiến hành theo dõi con tàu này. Được biết, trước đó M / V Light đã tham gia vận chuyển các chuyến hàng bất hợp pháp.

Một quan chức Mỹ cho biết, M/V Light là tàu của Bắc Triều Tiên nhưng lại gắn cờ Belize; do đó tàu khu trục đã yêu cầu kiểm tra tàu M/V Light sau khi nhận được sự cho phép của giới chức Belize. Tuy nhiên, phía Triều Tiên đã bác bỏ thông tin trên và cho rằng con tàu hoàn toàn không thuộc sở hữu của Belize.

Phương Mai (Theo Reuters)

Bình luận
vtcnews.vn