Khu làng cổ nghìn năm ở Hà Nội sẽ bị xóa sổ?

Thời sựThứ Tư, 20/04/2011 12:09:00 +07:00

(VTC News) – Trong 3 kịch bản xử lý, khu làng cổ "chưa từng thấy trong lịch sử khảo cổ này" có thể sẽ bị san lấp hoàn toàn để xây nhà?

(VTC News) – Trong 3 kịch bản xử lý, khu làng cổ "chưa từng thấy trong lịch sử khảo cổ này" có thể sẽ bị san lấp hoàn toàn để xây nhà?

Nằm cách mặt đất khu Ciputra, Hà Nội chừng 1 – 2 m, khu làng cổ mới được khai quật chứa rất nhiều hiện vật quý giá, ghi dấu ấn xa xưa của người Việt.

Khi đã đào được 2 mộ và 1 giếng nước cổ, các nhà khoa học vừa mừng, vừa lo cho “số phận” của ngôi làng chưa từng thấy trong lịch sử khảo cổ này.

PGS.TS Nguyễn Lân Cường mong muốn TP Hà Nội sẽ bảo tồn khu làng cổ này. Ảnh: XT 

Theo PGS. TS Nguyễn Lân Cường, Phó tổng thư ký Hội Khảo cổ học Việt Nam, có 3 kịch bản với khu vực này. Một là, rào xung quanh làng cổ lại, lập khu di tích lịch sử. Hai là, cách ly các ngôi mộ cổ, vừa xây dựng nhà gần đó. Ba là, đưa các hiện vật về bảo tàng Hà Nội, rồi san lấp để xây nhà tiếp.

“Cách cuối cùng các nhà khoa học như chúng tôi không bao giờ mong muốn. Ở nước ngoài, khi phát hiện những khu như thế này, người ta sẽ lập tức khoanh vùng bảo vệ, lập khu di tích. Làm khu di tích - văn hóa như thế có thể tốn kém ban đầu nhưng được lợi nhiều cái về sau” – PGS Nguyễn Lân Cường chia sẻ với VTC News chiều 19/4.

Ông và nhiều nhà khoa học khác mong muốn lãnh đạo TP Hà Nội sớm có quyết định về việc xử lý tiếp 2 ngôi mộ cổ này vì đến nay đã khai quật xong.

Giữa năm 2010, khi xây đoạn đường Hoàng Hoa Thám – hồ Tây, người ta đã phát hiện dấu tích của đoạn thành cổ Thăng Long. Sau đó, TP Hà Nội vẫn quyết định thi công dự án làm đường, sau khi khai quật, thu gom các hiện vật cổ để phục vụ nghiên cứu, trưng bày.

Nhiều hiện vật quý giá

“Trong số các vật cổ thu được phải kể đến một bình gốm đầu gà rất độc đáo, một phiến đá dẹt hình chữ nhật màu xanh nhạt thuộc loại đá phiến xanh, một bát đồng rất mỏng bị vỡ, 9 đinh sắt, một hạt chuỗi bằng thuỷ tinh, nhiều hạt thóc, gạo bị cháy và rất nhiều đồ gốm khác.

Cấu trúc mộ cũng có điều mới lạ. Đó là chạy dọc theo bên ngoài nóc mộ là hàng gạch khoá vòm mộ, thân mộ xây bằng gạch múi bưởi, gạch dọc.

Điều thú vị là lần này, các nhà khảo cổ còn phát hiện ra những hạt gạo, thóc cổ, trải dưới đáy ngôi mộ và nằm gọn trong đáy của 2 bát gốm nhỏ trong ngôi mộ lớn” – PGS.TS Nguyễn Lân Cường.

 Phương Đông

Bình luận
vtcnews.vn