Khu đô thị Văn Khê: Đất vườn hoa đang bị 'xẻo' dần

Kinh tếThứ Hai, 24/09/2012 12:47:00 +07:00

(VTC News) - Theo phê duyệt, diện tích vườn hoa tại khu đô thị Văn Khê là gần 1,5 ha. Nhưng đến nay vẫn là bãi đất trống và đang bị "xẻo" dần.

(VTC News) – Theo phê duyệt ban đầu, diện tích vườn hoa, công viên, sân chơi tại khi đô thị Văn Khê (Hà Đông, Hà Nội) lên tới gần 15.000 m2 (1,5 ha), tuy nhiên hầu hết diện tích này đến nay vẫn là bãi đất trống và đang bị "xẻo" dần.

Dự án khu đô thị Văn Khê được Uỷ ban nhân dân tỉnh Hà Tây (cũ) phê duyệt quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 vào năm 2006 tại Quyết định số 1346/QĐ-UBND, với diện tích hơn 23ha và số dân khoảng gần 5.000 người, do Công ty Cổ phần đầu tư Phát triển Sông Đà (Sông Đà Thăng Long) làm chủ đầu tư. Theo quy mô, thiết kế của dự án toàn khu đô thị được phê duyệt có tất cả 4 lô đất để xây dựng công viên xây xanh, sân chơi bao gồm: CX1, CX2, CX3, CX4.

Tại khu đô thị Văn Khê có rất nhiều biệt thự bỏ hoang mốc meo như thế này 
Trái với sự kỳ vọng ban đầu, đến nay việc thực hiện xây dựng khu đô thị Văn Khê đã phải thay đổi nhiều lần quy hoạch, và sự méo mó của việc “thay đổi” này là đến nay các vườn hoa, công viên cây xanh của khu đô thị mới đã bị “xóa sổ”, thay vào đó là không gian ngột ngạt của sự thiếu vắng các vườn hoa, công viên và sân chơi tập thể.

Theo phản ánh của nhiều người dân, đến nay dự án đã triển khai được gần 7 năm, nhưng vẫn chưa từng thấy bóng dáng của các công trình cây xanh hay khuôn viên công cộng nào.

“Khi quyết định mua dự án, tôi cũng đã tìm hiểu rất kỹ về quy hoạch, thấy diện tích công trình công cộng khá lớn, nhất là nhiều diện tích cây xanh, nên hai vợ chồng tôi rất ưng, sẵn sàng mua lại dự án từ một cò đất với mức chênh 300 triệu đồng/suất. Ai ngờ, dù đã chuyển đến ở gần 1 năm, nhưng bố mẹ và các con tôi vẫn không có chỗ để tập thể dục và vui chơi”, chị Hòa, một người dân nhăn nhó nói.
Một phần khu đất CX1 là sân bóng, phần còn lại đã bị lấp và bỏ trống 
Cũng theo chị Hòa, trước kia tại khu đất CX1, chủ đầu tư có xây một hồ nước, nhưng khi xây kè xong thì chủ đầu tư lại cho rào kín, đổ đất lấp bằng, chỉ trừ lại một hố nhỏ.


Theo quy hoạch ban đầu, khu CX1 sẽ có diện tích là 8.985 m2, dành để xây vườn hoa, công viên, trong đó có cả diện tích hồ nước. Sau đó chủ đầu tư đã xin điều chỉnh quy hoạch khu đất này. Tại quyết định số 252/QĐ-UBND ngày 30/1/2008 của Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tây cũ, thì khu đất này được chuyển đổi một phần sang làm đất công cộng để xây văn phòng và Khu cây xanh. Cụ thể, diện tích hồ nước, cây xanh khoảng 2.300 m2 đất, diện tích phủ cây xanh khoảng 60-70%.

Tuy nhiên, đến nay, hiện trạng của khu đất này vẫn là một bãi đất trống, đã được san lấp, một phần của khu đất đã xây dựng một sân bóng với diện tích khoảng 1.000 m2 và một căng tin ngay bên cạnh.

Khu đất CX2 quy hoạch ban đầu có diện tích 3,044 m2, nhưng sau đó cũng được điều chỉnh thu hẹp diện tích tại quyết định số 1513/QĐ-UBND tỉnh Hà Tây cũ xuống còn 881 m2, phần diện tích bị “cắt xén” 2.163 m2 dành để xây dựng công trình hỗn hợp trung tâm thương mại, dịch vụ, kết hợp nhà chung cư.
Tại khu CX2 1 tòa nhà 9 tầng đã mọc lên và công nhân đang xây dựng hệ thống xử lý nước thải, không còn diện tích nào để trồng cây xanh 
Hiện tại lô đất này đã mọc lên một tòa nhà cao tầng và phần diện tích dành cho cây xanh thì đã xây trạm xử lý nước thải, không còn đất trống để trồng cây xanh.


Mặc dù theo quyết định 1513, phần diện tích 881 m2 này bao gồm cả hạng mục hạ tầng kỹ thuật như: xử lý nước thải,…nhưng trong bản vẽ Bản đồ điều chỉnh quy hoạch cơ cấu sử dụng đất số QH-01 ĐC kèm theo quyết định 1513 thì ký hiệu CX2 với diện tích 881 m2 được ký hiệu là đất cây xanh.

Lô đất CX3, có diện tích 1.100m2 theo thiết kế đây là một vườn hoa, cây xanh nhưng đến nay phần lớn đã biến thành đường đi.
CX3 thì đã biến thành đường đi 
Còn lại khu đất CX4, theo quy hoạch sẽ có 920m2 để trồng cây xanh nhưng hiện nay khu đất này cũng đã không còn trên thực địa vì hiện khu trường học bên cạnh đã được xây đua ra gần hết phần đất này, kèm theo đó là một số bể nước, nhà tạm…không rõ chủ. Được biết, vừa qua Ban giám hiệu nhà trường đã có văn bản xin nốt thêm đất còn lại tại khu này để phục vụ việc mở rộng trường, gửi Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội xem xét.


Theo tìm hiểu của phóng viên VTC News, trước đó khu đất CX4 được trường Tiểu học Chu Văn An mượn để phục vụ xây dựng trường học. Tuy nhiên, theo biên bản kiểm tra hoạt động xây dựng của Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội ngày 23/6/2011 thì việc cho mượn này không hề có văn bản cho mượn từ phía chủ đầu tư.

Như vậy, sau hàng loạt các quyết định điều chỉnh quy hoạch, diện tích vườn hoa, công viên, sân chơi tại khu đô thị Văn Khê đã bị “cắt xén”, để biến thành các tòa nhà văn phòng, chung cư, trung tâm thương mại và trường học.
Còn lô CX4 thì một phần nhà cấp 4 của trường tiểu học Chu Văn An đã lấn chiếm 
Diện tích dành cho các công trình cây xanh gần như còn lại không đáng kể. Duy chỉ còn có lô CX1 thì chủ đầu tư dự án là Công ty Cổ phần Sông Đà Thăng Long đang lên kế hoạch chỉnh sửa lại một số hạng mục theo cách đào lại hồ nước, sửa lại sân bóng và phần còn lại là trồng cây xanh. Tuy nhiên, việc thực hiện thì chưa biết đến bao giờ sẽ hoàn thành.


Điều đáng nói, việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết của chủ đầu tư không thực hiện lấy ý kiến của người dân trong việc lập đồ án quy hoạch điều chỉnh và không tổ chức công bố công khai quy hoạch điều chỉnh theo quy định.

Không chỉ “cắt xén” phần diện tích cây xanh, phần diện tích 20% quỹ đất dành cho nhà ở xã hội tại dự án cũng bị hô biến.

Quyết định phê duyệt quy hoạch dự án khu đô thị mới Văn Khê được ký ngày 28/7/2006, trong khi đó, Luật nhà ở đã có hiệu lực từ ngày 1/7/2006, nhưng trong phê duyệt dự án khu đô thị mới Văn Khê không hề thấy “bóng dáng” của 20% quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội.

Do đó, thành phần nội dung hồ sơ phê duyệt quy hoạch 1/500 khu đô thị Văn Khê không tuân thủ theo các quy định tại Nghị định 08/NĐ-CP ngày 24/1/2005 của Chính phủ về quy hoạch xây dựng. Ngoài ra cũng tại 2 quyết định điều chỉnh số 1513/QĐ-UBND ngày 21/8/2007 và Quyết định 252/QĐ-UBND ngày 30/1/2008 của UBND tỉnh Hà Tây (cũ) về việc điều chỉnh quy hoạch xây dựng tại lô đất CX1, CX2 nằm trong tổng thể khu đô thị Văn Khê là chưa phù hợp với các chỉ tiêu trong Quy chuẩn xây dựng Việt Nam vì khi điều chỉnh đã bổ xung các hạng mục công trình Trụ sở văn phòng, tòa nhà hỗn hợp, khiến dân số tại khu vực tăng lên 300 người.

Trong khi đó so với Quy chuẩn xây dựng Việt Nam ban hành theo quyết định số 682/BXD-CSXD ngày 14/12/1996 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng tại bảng 5.7.1 Chỉ tiêu cây xanh đối với khu đô thị loại III là 3m2/người. Theo quan sát hiện mật độ cây xanh của khu đô thị Văn Khê rất ít, nhất là khi các diện tích này đã bị “cắt xén” đi quá nhiều sau mỗi lần xin điều chỉnh quy hoạch.

Bài, ảnh: Châu Anh

Bình luận
vtcnews.vn