Khu công nghiệp xả thải 'bức tử' dòng sông Ô Lâu khiến lúa không thể trổ bông

Thời sựThứ Sáu, 06/10/2017 07:21:00 +07:00

Khu công nghiệp Phong Điền ở Thừa Thiên – Huế thành lập đã nhiều năm nhưng lại không có hệ thống xử lý nước thải mà xả thẳng xuống dòng sông Ô Lâu, khiến hơn 5 ha lúa của người dân không thể trổ bông.

Khu công nghiệp (KCN) Phong Điền thuộc địa phận thị trấn Phong Điền và Phong Hòa, Phong Thu (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được thành lập từ năm 2009 trên diện tích 400 ha và hướng tới mở rộng lên 7.000 ha vào năm 2020.

Tuy nhiên, ông Lê Hoàng Linh - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phong Điền xác nhận, dù KCN Phong Điền đã đi vào hoạt động nhiều năm nay nhưng hiện vẫn chưa có hệ thống xử lý nước thải tập trung mà các nhà máy chỉ có hệ thống xử lý nước thải riêng.

859d4a8b0dae22.img (1)

 Được xây dựng từ năm 2009 nhưng đến nay KCN Phong Điền vẫn chưa có hệ thống xử lý nước thải tập trung. (Ảnh: V.D)

Trong khi đó, theo quy định, khi xây dựng KCN, ngoài việc xây dựng các cơ sở sản xuất thì phải xây dựng đồng thời hệ thống thu gom, xử lý nước thải công nghiệp và khu xử lý chất thải công nghiệp.

Lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phong Điền nói: “Địa phương rất mong muốn KCN này được đầu tư hệ thống xử lý nước thải nhưng có thể do gặp khó khăn về kinh phí nên chủ đầu tư là Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh vẫn chưa đầu tư...”.

Được biết, hiện tại các công ty như: Công ty TNHH Scavi may mặc Phong Điền; Công ty Cổ phần Prime Phong Điền (chuyên sản xuất men frit); Công ty cổ phần chế biến và chăn nuôi C.P; Công ty cổ phần Bảo Toàn A; Công ty TNHH Khoáng sản Khánh Hòa (dự án sản xuất sodium silicat, sản xuất pin mặt trời và sợi thủy tinh)… là những đơn vị đã được cấp phép hoạt động tại KCN Phong Điền. Hoạt động sản xuất của những công ty nêu trên đều tiềm ần nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

22052387_1881214118862947_1022703614_n

 Nước thải ở KCN Phong Điền chảy qua con kênh ở thôn Trạch Tả rồi đổ ra sông Ô Lâu. (Ảnh: V.D)

Theo phản ánh của người dân sống gần KCN Phong Điền, hoạt động sản xuất công nghiệp tại KCN Phong Điền đã bắt đầu gây ảnh hưởng đến đời sống của họ, nước thải ở KCN này đã có dấu hiệu “bức tử” dòng sông Ô Lâu. Mặc dù người dân đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền địa phương nhưng đến nay vẫn chưa có tiến triển.

Bà Nguyễn Thị Tr. (thôn Trạch Tả, thị trấn Phong Điền) thông tin, khi chưa có KCN Phong Điền, vào buổi trưa, người dân tập trung rất đông ở 2 bên bờ sông Ô Lâu để tắm rửa, giặt giũ…Tuy nhiên, gần đây nước sông đục ngầu, nhiều người tắm về bị ngứa nên lo lắng và không dám ra sông tắm nữa.

Ông Đỗ Đình Mãn - Đội trưởng Đội sản xuất thôn Trạch Tả lý giải, làng Trạch Tả nằm ở vùng thấp nhất của thị trấn Phong Điền. Vì vậy, nước thải của các nhà máy ở KCN sau khi chảy qua các kênh mương trong thị trấn sẽ chảy qua làng và xuống sông Ô Lâu.

Cũng theo ông Mãn, trước kia, các vụ mùa ở địa phương đều đạt năng suất cao. Thế nhưng hiện tại, do ảnh hưởng từ hoạt động xả thải tại KCN Phong Điền, hơn 5 ha ruộng lúa ở vùng trũng thấp đã không thể trổ bông.

22016578_1881214065529619_1909271401_n (1) 3

 Người dân tố hoạt động xả thải từ KCN Phong Điền khiến nước sông bị ô nhiễm, đen ngòm. (Ảnh: V.D)

“Trước đây, cây cỏ tràm tự nhiên của xã mọc lên rất đẹp nhưng từ ngày nước thải KCN chảy trực tiếp ra môi trường khiến loại cây này cũng chết héo...”, Đội trường Đội sản xuất thôn Trạch Tả thông tin thêm.

Người dân thôn Trạch Thượng cũng tố rằng, hoạt động xả nước thải của một số công ty đang hoạt động tại KCN Phong Điền khiến nước tại đập Ba Làng – nới cung cấp nước phục vụ nông nghiệp của hàng trăm hộ dân ở thị trấn Phong Điền có màu đen ngòm.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Thái Ngọc Thảo - Chủ tịch UBND thị trấn Phong Điền thừa nhận tình trạng các công ty hoạt động sản xuất tại KCN Phong Điền đã xả thải trực tiếp ra môi trường sau đó đổ về sông Ô Lâu gây ô nhiễm. 

“Các lần tiếp xúc cử tri, người dân thị trấn Phong Điền đã kiến nghị lên thị trấn, huyện về nước thải ở KCN gây ô nhiễm môi trường, tỉnh cũng đã cử đoàn kiểm tra về làm việc. Trước mắt tình trạng ô nhiễm chưa lớn, tuy nhiên, về lâu về dài, các nhà máy mở rộng quy mô sản xuất, nhiều doanh nghiệp đến đầu tư mà KCN không có khu xử lý nước thải tập trung thì rất khó giám sát và nguy cơ ô nhiễm cao...”, lãnh đạo UBND thị trấn Phong Điền bày tỏ.

Video: Cống nước thải đen ngòm xả ra biển Sầm Sơn

Vương Dinh
Chuyên đề: Tin nóng trong ngày
Bình luận
vtcnews.vn