Không thi vẫn trúng tuyển đại học

Giáo dụcThứ Năm, 25/09/2014 10:56:00 +07:00

Hàng chục dược sĩ trung học bất ngờ nhận được giấy báo nhập học của Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, liên thông từ TCCN lên ĐH chuyên ngành.

Hàng chục dược sĩ trung học bất ngờ nhận được giấy báo nhập học của Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, liên thông từ TCCN lên ĐH chuyên ngành.

Cách đây khoảng mười ngày, nhiều cựu học sinh TCCN ngành dược của Trường ĐH Nguyễn Tất Thành nhận được điện thoại của một người tự xưng là cán bộ Trung tâm tư vấn tuyển sinh của ĐH Nguyễn Tất Thành thông báo nhà trường đang có đợt tuyển sinh liên thông từ trình độ TCCN lên ĐH hệ chính quy ngành dược.

Tuy nhiên, điều đặc biệt cán bộ tuyển sinh này cho biết: “Ở kỳ tuyển sinh này thí sinh không cần thi mà chỉ cần nộp hồ sơ là được cấp giấy báo trúng tuyển vào học luôn”.

Giấy báo trúng tuyển của ĐH Nguyễn Tất Thành 
Cấp giấy báo trúng tuyển sau 10 phút “xét tuyển".

Nhận được tin báo, nhiều bạn trẻ bán tín bán nghi nhưng vẫn chuẩn bị hồ sơ để đến trường nộp.

“Sau khi nhận được thông tin qua điện thoại, ngày 19-9 chúng tôi đến Trường ĐH Nguyễn Tất Thành để tìm hiểu thêm thì được một cán bộ phụ trách tuyển sinh của trường cho biết do kỳ thi tuyển sinh ĐH vừa qua số thí sinh dự thi liên thông và trúng tuyển không đủ mở lớp nên trường tiếp tục tuyển thêm. Nhà trường cho biết chỉ cần nộp bản sao có chứng thực bằng tốt nghiệp TCCN ngành dược và bảng điểm là được xét vào học” - N.N.L. cho biết.

Nhiều cựu học sinh TCCN ngành dược của ĐH Nguyễn Tất Thành ở các tỉnh cũng nhận được điện thoại mời đến trường “làm thủ tục nhập học liên thông lên ĐH”.

N.Đ.M.T. (quê Bến Tre) được một người bạn đang làm việc ở một nhà thuốc tại huyện Nhà Bè (TP.HCM) cho hay chủ nhà thuốc này nhận được thông báo của Trường ĐH Nguyễn Tất Thành về việc tuyển sinh liên thông lên ĐH ngành dược. Đồng thời, M.T. cũng được nhiều bạn học cùng lớp TCCN dược trước đây báo tin này.

“Ban đầu chúng tôi không tin vì ai cũng biết đối với tuyển sinh liên thông từ TCCN lên ĐH phải đủ 36 tháng mới được đăng ký dự thi, còn những ai chưa đủ thời gian này phải thi đầu vào trong kỳ tuyển sinh ĐH hằng năm. Vì thế khi nhận được tin báo, mọi người rủ nhau đến trường để nộp hồ sơ.

Sau khi nộp bằng tốt nghiệp TCCN và bảng điểm, cán bộ trung tâm tuyển sinh bảo chờ và 10 phút sau đưa cho chúng tôi giấy báo trúng tuyển ngay” - M.T. kể lại và cho chúng tôi xem bản chính giấy báo trúng tuyển trung cấp liên thông ĐH năm 2014 do hội đồng tuyển sinh Trường ĐH Nguyễn Tất Thành cấp ngày 12-8 có chữ ký của phó chủ tịch hội đồng tuyển sinh Nguyễn Kim Quỳ kèm theo dấu mộc đỏ của nhà trường.

Ngay sau khi được trường gửi giấy báo trúng tuyển, nhiều người còn chụp lại giấy báo này đưa lên Facebook để bạn bè biết và hỏi nhau có đến trường nhập học không. Trong khi một số bạn đã đóng tiền và hoàn tất thủ tục nhập học ngay sau khi nhận được giấy báo trúng tuyển.

“Do hiểu nhầm thông tin”

Trao đổi với Tuổi Trẻ về việc này, TS Nguyễn Mạnh Hùng - hiệu trưởng Trường ĐH Nguyễn Tất Thành - cho biết ngày 19-9, nhà trường đã chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyển sinh liên thông, đồng thời yêu cầu Trung tâm tư vấn tuyển sinh lấy dữ liệu cựu sinh viên của trường để điện thoại và tư vấn cho thí sinh đến trường dự thi liên thông.

Đến ngày 22/9, nhà trường phát hiện sự việc sai quy chế trong công tác tuyển sinh liên thông (từ PV Tuổi Trẻ) nên đã tổ chức ngay nhiều cuộc họp để giải quyết vụ việc.

“Chủ trương của ban giám hiệu và hội đồng tuyển sinh nhà trường là tổ chức mời thí sinh đến làm thủ tục thi liên thông các hệ. Người thực hiện việc này là anh Nguyễn Quỳnh Sơn - chuyên viên Trung tâm tư vấn tuyển sinh - do hiểu nhầm thông tin, chủ trương của nhà trường đã điện thoại mời thí sinh đến trường làm thủ tục nhập học.

Anh Sơn vừa mới được chuyển công tác từ Trung tâm quan hệ doanh nghiệp sang làm việc tại Trung tâm tư vấn tuyển sinh nên chưa nắm rõ quy chế tuyển sinh, quy trình nhập học. Đây là việc làm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến uy tín nhà trường” - ông Hùng nói.

Ông Nguyễn Kim Quỳ - phó chủ tịch hội đồng tuyển sinh nhà trường - cho biết thêm nhà trường phát hành giấy báo trúng tuyển năm 2014 theo mẫu có sẵn được đóng dấu chữ ký và dấu mộc của trường. Kỳ tuyển sinh năm nay nhà trường phát hành toàn bộ mẫu giấy báo trúng tuyển vào ngày 12-8. Các cán bộ tuyển sinh sau khi kiểm tra kỹ dữ liệu của thí sinh chỉ cần nhập các thông tin của thí sinh rồi in ra.

“Chúng tôi làm cách này nhiều năm nay rồi. Chúng tôi không thể ký hàng ngàn giấy báo trúng tuyển được. Ở khâu này, vai trò, trách nhiệm của cán bộ tuyển sinh rất quan trọng, nhà trường thường xuyên tập huấn, nhắc nhở cán bộ nhưng năm nay do có nhân viên mới nên dẫn đến sai sót nghiêm trọng đáng tiếc này”.

Tính đến cuối ngày 22/9 đã có 60 thí sinh được tư vấn qua điện thoại nhận được giấy báo trúng tuyển của trường. Trong đó có 12 trường hợp đến làm thủ tục nhập học.

Theo Trần Huỳnh/Tuổi trẻ
Bình luận
vtcnews.vn