Không ra thực địa, binh sỹ Mỹ, Hàn ngồi boong-ke, tập trận trên máy tính

Thế giớiThứ Bảy, 19/08/2017 16:58:00 +07:00

Thay vì bắn đạn thật ngoài thực địa, cuộc tập trận chung “Người bảo vệ tự do Ulchi” của lực lượng quân đội Mỹ, Hàn Quốc sẽ bao gồm những bài tập giả lập trên máy tính.

Trong những boong-ke và căn cứ quân sự trên khắp Hàn Quốc, cuộc tập trận của lực lượng quân đội hai nước Mỹ - Hàn sẽ diễn ra vào ngày 21/8 nhưng không phải với súng đạn hay xe tăng, mà là trên bàn phím. 

Reuters cho hay cuộc tập trận chung mang tên “Người bảo vệ tự do Ulchi” (UFG) kéo dài tới ngày 31/8, bao gồm các bài tập giả lập trên máy tính, được thiết kế để chuẩn bị cho cuộc chiến tranh với Triều Tiên, đất nước sở hữu vũ khí hạt nhân. 

Các bài tập với nội dung được bảo mật chặt chẽ và mô phỏng tình huống xảy ra xung đột quân sự với Triều Tiên. Mỹ khẳng định đây là loạt tập trận "mang bản chất phòng vệ", cụm từ mà truyền thông nhà nước Triều Tiên bác bỏ và nói rằng đó là sự lừa đảo. 

Theo những bức ảnh về các cuộc tập trận chung UFG trước đó, thay vì tập trận bắn đạn thật ở khu vực biên giới với Triều Tiên, các binh sĩ Mỹ và Hàn Quốc ngồi bên chiếc máy tính xách tay, đối diện những chiếc màn hình, đeo tai nghe và mặc quân phục ngụy trang.

'Anh hung ban phim' My - Han tap tran chong Trieu Tien tren may tinh hinh anh 1

 Các binh sĩ Hàn Quốc trong cuộc tập trận “Người bảo vệ tự do Ulchi”  giả lập trên máy tính năm 2015. (Ảnh: Lực lượng Không quân Mỹ)

Một cựu quan chức chính phủ giấu tiên của Hàn Quốc cho biết trong các bài tập, hình ảnh từ các vệ tinh quân sự bên trên bán đảo Triều Tiên cũng được sử dụng để thăm dò sâu bên trong Triều Tiên. 

Các đồ họa máy tính tạo ra hình ảnh giả lập về chiến trường, hoạt động của quân đội. "Bạn có thể mở rộng một khu vực nhất định để quan sát tình hình quân đội ở đó và xem họ sẽ di chuyển tới đâu", Park Yong Han, chuyên gia quân sự Hàn Quốc cho biết. 

"Về Triều Tiên, chúng ta không thể nhìn thấy tất cả mọi thứ trên thực địa, nhưng trong bài tập, chúng ta suy đoán về vị trí của binh lính Triều Tiên, trong đó có vị trí của chỉ huy". 

Trong khi Mỹ và Hàn Quốc khẳng định các cuộc tập trận chỉ nhằm mục đích phòng vệ, Triều Tiên cáo buộc đây là hành động tập dượt cho một cuộc chiến tranh hạt nhân chống Bình Nhưỡng.

Truyền thông nhà nước Triều Tiên ngày 17/8 cảnh báo cuộc tập trận chung của quân đội Mỹ và Hàn Quốc sẽ đẩy tình hình trên bán đảo Triều Tiên đến “thảm họa”.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn