Không quân Nga sẽ sở hữu siêu tiêm kích Su-35

Khám pháThứ Tư, 13/10/2010 06:05:00 +07:00

(VTC News) – Hãng Sukhoi của Nga dự định sẽ chính thức bàn giao lô máy bay tiêm kích Su-35 đầu tiên cho Bộ Quốc phòng nước này vào cuối năm nay.

(VTC News) – Hãng Sukhoi của Nga dự định sẽ chính thức bàn giao lô máy bay tiêm kích Su-35 đầu tiên cho Bộ Quốc phòng nước này vào cuối năm nay.

 

Cuối năm nay Không quân Nga sẽ sở hữu máy bay tiêm kích Su-35. 

Quá trình thực thi hợp đồng cấp quốc gia ký kết vào tháng 8/2009 trong khuôn khổ triển lãm hàng không vũ trụ MAKS-2009 nhằm cung cấp cho Bộ Quốc phòng Nga 48 siêu máy bay tiêm kích đa năng Su-35 đã bắt vào mùa thu năm 2009 tại Liên hợp sản xuất máy bay Komkomolsk-on-Amur mang tên Gagarin (KnAAPO).

 

Tại các phân xưởng của khu Liên hợp này, các chuyên gia đã tiến hành lắp ráp phần cánh của máy bay, hệ thống ống dẫn và phần nối tiếp các khoang ở đuôi máy bay. Đến thời điểm này, các chuyên gia hàng không đang tiến hành lắp ráp các công đoạn cuối cùng trước khi hoàn chỉnh máy bay Su-35 để bàn giao cho Bộ Quốc phòng.

 

Su-35 là loại máy bay tiêm kích thế hệ 4++ nhưng lại ứng dụng công nghệ thế hệ thứ 5. 

Theo nguồn tin từ KnAAPO, Sukhoi Su-35 là một trong số ít loại máy bay lần đầu tiên xuất hiện tại Triển lãm hàng không quốc tế Moscow (MAKS-2009). Đây là loại máy bay được sử dụng công nghệ điện tử tiên tiến nhất.

 

Su-35 của Không quân Nga là loại máy bay tiêm kích đa năng thuộc thế hệ 4++ song được ứng dụng công nghệ thứ 5 để bảo đảm đủ khả năng giành ưu thế trước các phương tiện tác chiến cùng lớp. Dự kiến, nó sẽ được xuất khẩu sang các nước Đông Nam Á, Trung Đông và Nam Mỹ.

 

Su-35 có khả năng theo dõi đồng thời 30 mục tiêu khác nhau, bắn đồng thời vào 8 mục tiêu trên không và 2 mục tiêu mặt đất.

Điểm khác biệt cơ bản giữa dòng máy bay tiêm kích loại này với các loại máy bay tiêm kích thế hệ trước chính là tổ hợp điện tử hàng không mới phát triển dựa trên hệ thống điều hành – thông tin dạng số trên khoang, hệ thống radar mới mang an-ten xoay có khả năng phát hiện mục tiêu ở cự ly rộng, có thể theo dõi đồng thời 30 mục tiêu trên không khác nhau, tấn công đồng thời 8 mục tiêu trên không và 2 mục tiêu mặt đất, động cơ mới,…

 

Máy bay tiêm kích loại này được trang bị rất nhiều loại vũ khí khác nhau, từ tầm xa, tầm trung cho tới tầm gần. Nó có thể mang cả phương tiện chế áp radar hàng không có điều khiển, vũ khí chống tàu, bom không quân có điều khiển và không điều khiển.

 

Sơ đồ kết cấu, bố trí trang thiết bị trên khoang của máy bay tiêm kích Su-35. 

Tuy vậy, so với máy bay tiêm kích thế hệ thứ 4 thì khả năng tàng hình của Su-35 lại kém hơn hẳn. Thời gian phục vụ của loại máy bay này khoảng 30 năm.

 

Màn trình diễn đầu tiên của máy bay tiêm kích Su-35 tại triển lãm hàng không MAKS-2009. 

Hữu Kỷ - Nhật Minh
(Theo Rian)

Bình luận
vtcnews.vn