Không quân Mỹ tiếp tế vũ khí cho người Kurd đánh IS

Thế giớiThứ Hai, 20/10/2014 11:22:00 +07:00

(VTC News) - Máy bay quân sự của Mỹ thả vũ khí, đạn dược và thuốc men xuống cho lực lượng người Kurd ở Kobani chiến đấu với IS, BBC đưa tin.

(VTC News) - Máy bay quân sự của Mỹ thả vũ khí, đạn dược và thuốc men xuống cho lực lượng người Kurd ở Kobani chiến đấu với IS, BBC đưa tin.

Trung tâm chỉ huy Quân đội Mỹ cho biết các máy bay vận tải C-130 đã thực hiện nhiều vụ thả hàng xuống Kobani. Trước đó, các cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu đã góp phần đẩy lùi lực lượng IS ra khỏi khu vực biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ này.

BBC cho biết tất cả các máy bay làm nhiệm vụ tiếp tế ở Kobani đều trở về căn cứ an toàn.

Không quân Mỹ tiếp tế vũ khí, nhu yếu phẩm cho lực lượng người Kurd ở Syria đánh IS 

Tuy nhiên, hành động của Mỹ được BBC cho là gây khó khăn và giận dữ với Thổ Nhĩ Kỳ, một đồng minh của Washington.

Sở dĩ như vậy vì lực lượng người Kurd ở Syria đã từng tổ chức một cuộc nổi dậy trong nhiều thập kỷ khiến Thổ Nhĩ Kỳ đau đầu và lực lượng người Kurd PKK từng bị Mỹ xem như một nhóm khủng bố.

Phiến quân IS hiện nay đang kiểm soát nhiều khu vực trải dài theo đường biên giới của Syria và Iraq và Kobani được xem như một vị trí chiến lược của các chiến binh này.

Để đẩy lùi bước tiến của IS, các cuộc không kích dữ dội đã được Mỹ thực hiện nhằm vào Kobani khiến người dân ở đây phải đi di tản.

Video IS đang kiểm soát phần lớn lãnh thổ Iraq


Sáng 20/10, CNN cho biết hàng chục thi thể các chiến binh Hồi giáo cực đoan IS đã xuất hiện ở một bệnh viện vùng biên giới giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo CNN, IS đã bị giáng những đòn rất mạnh trong vài ngày gần đây, thi thể của ít nhất 70 chiến binh nhóm Hồi giáo cực đoan này đã bị bỏ lại ở bệnh viện của thị trấn Tal Abyad, Syria đây là khu vực sát với biên giới của Thổ Nhĩ Kỳ.

Chưa rõ ai là người đã đem các thi thể chiến binh IS đến bệnh viện này, nhưng CNN cho rằng có thể một nhóm phiến quân khác đang kiểm soát Tal Abyad là người đã thực hiện nhiệm vụ này.

Tùng Đinh (Theo BBC, CNN)
Bình luận
vtcnews.vn