Không phải mưa gió, đây mới là mối nguy hiểm đáng sợ nhất của siêu bão Irma

Thế giớiChủ Nhật, 10/09/2017 11:22:00 +07:00

Thống đốc bang Rick Scott cảnh báo người dân, siêu bão Irma có thể gây ra mức sóng trào chết người khi quét qua bang Florida trong thời gian tới.

Nước Mỹ đang phải đối mặt với những thiên tai lớn chưa từng có với mức thiệt hại dự tính khổng lồ về người và của. Tiếp theo siêu bão Harvey, siêu bão Irma được cho là mạnh nhất từ trước đến nay đã thể hiện sức tàn phá khủng khiếp của nó trên đất liền. 

Thống đốc bang Rick Scott cảnh báo người dân, siêu bão Irma có thể gây ra mức sóng trào chết người khi quét qua bang Florida trong thời gian tới. Theo CNN, sóng trào là mối đe dọa lớn nhất của các cơn bão nhiệt đới như siêu bão Harvey và giờ là đến siêu bão Irma.

song-trao-nguy-hiem-nhat-trong-sieu-bao-1

 Sóng trào (storm surge) có thể gây những nguy hiểm chết người. (Ảnh: Storify)

“Lũ lụt gây ra do sóng trào dọc bờ tây Florida đã tăng lên”, ông Scott phát biểu trong một cuộc họp báo sáng 9/9. Ông cho biết mức sóng trào có thể cao từ 2-3 m và có thể cuốn trôi nhiều thứ.

Sóng trào là hiện tượng mực nước dâng lên từ từ do gió của một cơn bão lớn gây ra khi bão đến gần bờ. “Khi bão tiếp cận bờ biển, những cơn sóng đánh vào đất liền sẽ khiến mực nước dâng cao”, chuyên gia khí tượng của CNN, Gene Norman giải thích.

song-trao-nguy-hiem-nhat-trong-sieu-bao-2

 Sóng trào có thể gây ngập nhà cửa và phá hủy các cấu trúc trên mặt đất. (Ảnh gốc: NOOA)

Tuy nhiên cũng theo Norman, nước được gió đẩy vào đất liền không phải cứ thế mà quay trở lại biển. Theo thời gian, mỗi cơn sóng đánh vào sẽ khiến nước dần dần tích tụ và làm tăng mực nước trung bình trong đất liền lên, gần giống với thủy triều – cho đến khi mực nước này nuốt chửng cả bãi biển hoặc tràn đê tạo ra lũ lụt. Dù sóng lớn hay nhỏ cũng có thể khiến tất cả trở nên tệ hại.

Tùy thuộc vào lượng nước được đẩy lên bờ và khu vực đầu nguồn của vùng, thời gian nước ở lại có thể theo đó tăng lên. Ví dụ khi nước tràn đến vùng đất ẩm ướt Everglades, sẽ mất nhiều thời gian hơn để nước rút.

Video: Hình ảnh choáng ngợp của siêu bão Irma nhìn từ trên cao

Theo Trung tâm bão quốc gia Mỹ, sóng trào thường là mối đe dọa lớn nhất đến sinh mạng và tài sản trong một cơn siêu bão. Norman cho biết mối nguy hiểm sẽ lớn hơn khi nước bắt đầu phá hủy các công trình trong đất liền. Sóng trào có thể cuốn sập các tòa nhà và các mảnh vụn trong nước càng làm tăng thêm sự nguy hiểm.

Ngày 9/9, trung tâm bão cho biết một số vùng ở bờ tây nam Florida được dự đoán sẽ phải hứng chịu mức sóng trào thảm họa, cao từ 3 đến 4,5 m. Đó cũng là lí do người dân được khuyến cáo di chuyển về phía trong đất liền thêm được chút nào hay chút ấy, dù chỉ vài km.

"Bạn sẽ không thể chống lại tất cả đợt sóng trào. Đây là một tình huống đe dọa đến tính mạng", Thống đốc Scott nhấn mạnh.

Phương Anh (Nguồn: CNN)
Bình luận
vtcnews.vn