Không nên chọn trường cho con theo tâm lý đám đông

Giáo dụcThứ Ba, 07/04/2015 04:18:00 +07:00

Chuyên gia giáo dục cho rằng hiện nay nhiều phụ huynh khi chọn trường cho con thường nghe theo “tin đồn” của đám đông mà không quan tâm có phù hợp

(VTC News) – Chuyên gia giáo dục cho rằng hiện nay nhiều phụ huynh khi chọn trường cho con thường nghe theo “tin đồn” của đám đông mà không quan tâm có phù hợp với trẻ hay không.

Trong hội thảo "Định hướng tốt nhất cho con vào tiểu học và THCS" vừa được tổ chức, nhiều phụ huynh đã bộc bạch cách chọn trường cho con.

Nhiều phụ huynh cho biết, dù có hộ khẩu tại các quận trung tâm nhưng lại nằm gần những trường không nổi tiếng nên đa phần các gia đình đều không muốn cho con nhập học. Khi nghe bạn bè kể về những trường “hot”, họ không ngần ngại tìm mọi cách để xin cho con vào trường điểm.

Nhiều phụ huynh cũng nhắc tới câu chuyện xô đổ cổng trường Thực nghiệm để nộp hồ sơ xin học cho con để thấy rằng tâm lý đám đông đã ăn sâu vào suy nghĩ của nhiều cha mẹ.

xô đổ cổng trường thực nghiệm
Vụ phụ huynh xô đổ cổng trường Thực nghiệm để vào mua đơn xin học cho con vào lớp 1 từng khiến dư luận xôn xao  
Tuy nhiên, thạc sỹ, nhà quản lý giáo dục Hoàng Tùng (Giám đốc điều hành trường tiểu học song ngữ Brendon)  lại không đồng tình với quan điểm này.

Ông Tùng cho biết hiện nay hệ thống trường tiểu học được chia thành các loại trường: công lập, trường quốc tế, trường tư thục (Việt nam chất lượng cao và trường song ngữ).

“Trong hệ thống trường đó, hệ thống trường song ngữ là môi trường có điểm khác biệt với các trường khác, đó là thầy, cô luôn lắng nghe những suy nghĩ của trẻ", ông Tùng nhấn mạnh.

Tuy nhiên, vị chuyên gia này cho rằng, không phải bỏ ra một món tiền lớn cho con đi học đã là hiệu quả. Các bậc phụ huynh cần dành thời gian để hiểu chính con mình bởi mỗi đứa trẻ có tâm lý, sự nhận thức và phát triển khác nhau.

Vì vậy, bố mẹ phải biết được sự phát triển tinh thần và thể chất, khả năng tiếp cận và thế mạnh của con là gì để có lựa chọn chính xác.

"Cha mẹ không nên chọn trường cho con theo tâm lý nghe đồn, rằng trường đó tốt, là trường điểm, trường hot, mà không biết ngôi trường đó liệu có phù hợp với con mình hay không?", ông Tùng nói.

Bản chất của giáo dục cuối cùng phải là chất lượng của học sinh, chất lượng của đội ngũ giáo viên và chương trình đào tạo.
Thạc sỹ Hoàng Tùng
 Thạc sỹ, nhà quản lý giáo dục Hoàng Tùng (Giám đốc điều hành trường tiểu học song ngữ Brendon) chia sẻ với các bậc phụ huynh cách chọn trường cho con
Nhưng hiện nay nhiều trường có yếu tố nước ngoài hoặc tư thục chất lượng cao đang thu học phí rất đắt do phải gánh chi phí lớn như thuê mặt bằng, trả lương cho hệ thống vận hành...

Để có lợi nhuận cần 5-10 năm mới có thể thu lại, đó là thời gian khá lâu nên không ít nhà đầu tư đẩy nhanh lợi nhuận bằng cách thu nóng.

Ông Tùng cũng chia sẻ: "Để thuyết phục và tạo choáng ngợp cho phụ huynh thì cách phổ biến vẫn là làm hình ảnh hào nhoáng, phòng học đẹp, sang trọng, còn đầu tư vào chất lượng giáo dục thực chất, việc chuyển tải kiến thức đến trẻ như thế nào, suy nghĩ và hành động của trẻ chuyển biến tích cực, thì cần một thời gian để chứng minh. Nhưng không phải nhà đầu tư nào cũng kiên nhẫn, kiên định với quan điểm giáo dục mình đưa ra ban đầu”.

Vì vậy, ông Tùng khuyên các bậc phụ huynh không nên nghe ngóng trên các diễn đàn và lời đồn mà cần gọi điện, đến tận trường để tìm hiểu, xem cách ứng xử của họ như thế nào. Sự ngăn nắp và chuyên nghiệp sẽ được thể hiện ngay từ phòng tuyển sinh, nhân viên văn phòng.

Khi đến, cha mẹ cũng cần trao đổi với những phụ huynh hiện tại của trường, nhìn ứng xử của giáo viên với học sinh và với phụ huynh, ứng xử của học sinh với nhau. Đó là những căn cứ cơ bản để nhận biết về môi trường giáo dục.

"Bố mẹ hãy tạm quên việc chạy trường mà hãy đến những đơn vị giáo dục phù hợp về địa lý, chất lượng giáo dục, phù hợp với tài chính của gia đình vì nuôi con là chặng đường rất dài.

Các trường điểm luôn quá tải học sinh, cô và trò đều chịu áp lực nên phụ huynh cần tránh tạo sức ép bằng cách nhao nhao theo phong trào bởi trường thương hiệu yếu hơn không phải là nỗi lo sợ", ông Tùng nói.

Cũng dành thời gian chia sẻ với các phụ huynh, TS. Nguyễn Việt Hùng – giảng viên ĐH Sư Phạm Hà Nội, trợ lý Hiệu trưởng trường Đoàn Thị Điểm Ecopark thì cho rằng, phụ huynh không nên đầu tư cho con theo học vượt quá khả năng tài chính của mình vì nỗi lo về tài chính của cha mẹ sẽ ảnh hưởng đến tâm lý học tập của con cái.

Nhiều gia đình cố sức cho con học các trường học phí cao, đến khi tài chính “có vấn đề” con phải chuyển trường khác sẽ bị hụt hẫng và khó hòa nhập.

Ông Hùng cũng khuyên, không nên cho con theo học các trường vượt quá khả năng của trẻ: “Sức nặng về việc chạy đua theo kiến thức trong các trường điểm, trường chất lượng cao khá lớn, nếu không theo kịp con sẽ bị đuối, tự ti, mặc cảm”.

Điều này ảnh hưởng đến khả năng thích nghi của trẻ, tạo ảnh hưởng không tốt, thậm chí ảnh hướng đến sự phát triển lâu dài của trẻ.

Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn