Không mua vàng SJC gây hoang mang, Cục quản lý hàng hóa vào cuộc

Kinh tếThứ Tư, 13/01/2016 02:40:00 +07:00

Liên quan tới vấn đề này, ông Vũ Đại Dương, Phó Cục trưởng Cục quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa (Tổng cục TCĐLCL) cho biết hiện đơn vị đã tiếp nhận

Liên quan tới vấn đề này, ông Vũ Đại Dương, Phó Cục trưởng Cục quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa (Tổng cục TCĐLCL) cho biết hiện đơn vị đã tiếp nhận được thông tin và sớm kiểm tra.

Thời gian gần đây, dư luận hoang mang trước thông tin vàng miếng SJC có một chữ cái (loại có một chữ cái trên dãy số seri) được thu mua thấp hơn giá niêm yết tới 500.000 đồng/lượng.
Vàng miếng SJC có một chữ cái đang bị từ chối thu mua.
Điều này được lý giải vì Công ty TNHH MTV Vàng Bạc Đá quý Sài Gòn - SJC (đơn vị sản xuất vàng miếng SJC) tạm dừng thu mua vàng một chữ số. Do vậy các cửa hàng vàng bạc bán lẻ buộc phải từ chối mua hoặc mua với mức giá thấp hơn niêm yết 500.000 đồng/lượng. Việc này đã được thực hiện một thời gian.

Liên quan tới vấn đề này, ông Vũ Đại Dương, Phó Cục trưởng Cục quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa (Tổng cục TCĐLCL) cho biết hiện đơn vị đã tiếp nhận được thông tin và sớm vào cuộc điều tra sự việc.

“Chúng tôi đã tiếp nhận thông tin này và tuần tới sẽ tiến hành kiểm tra” – ông Dương nói.

Trao đổi với PV, một chủ cửa hàng vàng trên đường Kim Mã (Hà Nội) cho biết, thời gian trước vàng miếng SJC loại 1 chữ cái đều được thu mua mà không có vấn đề gì. Tuy nhiên, nửa tháng trở lại đây do loại vàng này không thể bán đi đâu được nên cửa hàng hạn chế thu mua.

Đại diện truyền thông Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI lý giải việc vàng SJC loại có một chữ cái được thu mua với giá thấp hơn niêm yết vì Công ty TNHH MTV Vàng Bạc Đá quý Sài Gòn - SJC đã ngừng thu mua loại vàng này một thời gian.

Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI hiện vẫn thu mua vào bình thường vàng miếng theo giá niêm yết. Đặc biệt nếu là loại vàng một chữ cái mà có hóa đơn của công ty bán ra trước đó thì mức giá vẫn được tính theo giá niêm yết.

“Riêng với loại vàng miếng khi được kiểm tra phát hiện có dấu hiệu cong vênh thì tùy vào mức độ sẽ bị trừ tiền hoặc cửa hàng sẽ từ chối thu mua.”  -Đại diện Doji cho biết

Trước đó, đại diện của Công ty SJC cho hay, vàng miếng một chữ thực ra là số vàng được sản xuất thời điểm trước đây, về chất lượng không khác biệt so với vàng miếng hai chữ. Tuy nhiên, loại vàng miếng một chữ lại bị thị trường từ chối. Khi người dân bán loại vàng này, công ty vẫn mua vào. Do đó, lượng vàng miếng tồn kho lớn, gây mất cân đối vốn và có khả năng dẫn đến rủi ro. Vì vậy, SJC đã tạm ngưng mua vào, chờ được cấp phép gia công thêm.

Chia sẻ trên Vietnamnet, ông Trần Văn Tuân, đem gần 60 lượng vàng từ Vũ Thư (Thái Bình) lên Hà Nội để bán lấy tiền mua nhà cho con, tuy nhiên nhân viên một cửa hàng vàng trên phố Trần Nhân Tông (Hai Bà Trưng) thông báo cửa hàng từ chối không mua vàng miếng SJC một chữ.

Ông Tuân kể, sau khi bị từ chối mua ở cửa hàng vàng trên phố Trần Nhân Tông, ông tìm sang cửa hàng vàng kế bên cũng trên phố đó thì nhân viên cho hay toàn bộ số vàng miếng SJC của ông đều là vàng có một chữ cái (loại có một chữ cái trên dãy số seri); với loại vàng này, cửa hàng vẫn thu mua bình thường nhưng sẽ thấp hơn giá niêm yết 500.000 đồng/lượng.

“Không đến mức chết lặng như vào cửa hàng đầu tiên nhưng tôi nghe xong mà chân tay run rẩy hết cả, bởi nếu bán gần 60 lượng vàng tôi mang theo thì lỗ đến 30 triệu đồng, tức mất gần một lượng vàng chứ đâu phải vài ba trăm ngàn”, ông Tuân buồn bã nói.

Ông tâm sự, vợ chồng con cái ông tích cóp cả đời mới mua được ngần ấy vàng, lần trước đã phải bán toàn bộ số vàng nhẫn và chịu lỗ một khoản kha khá để đổi sang tích trữ vàng miếng SJC cho yên tâm. Ai ngờ, đến lúc gia đình cần tiền mua nhà cho con phải bán đi thì lại gặp tình huống "bi đát" trên khiến ông phân vân không biết nên bán hay giữ lại.

“Tôi cũng không hiểu vàng một chữ cái với vàng hai chữ cái trên số seri thì nó khác gì nhau, vẫn là loại vàng miếng do SJC sản xuất mà. Vậy, tại sao loại vàng miếng một chữ cái giờ lại không bán được hoặc phải bán với mức lỗ rất cao”, ông Tuân bức xúc.


Nguồn: ĐSPL
Bình luận
vtcnews.vn