Không hỗ trợ iPhone sửa chữa, Apple bị kiện

Kinh tếThứ Sáu, 07/04/2017 12:05:00 +07:00

Người dùng tại Australia đâm đơn kiện Apple vì vô hiệu hóa iPhone của họ sau khi những người này cố gắng nâng cấp lên phiên bản iOS mới.

Với nhiều người, ký ức về lỗi “error 53” vẫn là một điều ám ảnh. Apple từng công khai xin lỗi người dùng hồi đầu 2016 khi những chiếc iPhone 6, 6 Plus bị biến thành cục gạch khi người dùng sửa chữa nút Home của máy bên ngoài đại lý ủy quyền của Apple.

Đến nay, người dùng tại Australia quyết định đâm đơn kiện Apple vì từ chối khắc phục lỗi này khi họ sửa chữa máy ở bên thứ 3 – ngay cả khi linh kiện sửa chữa không liên quan gì đến lỗi error 53, chẳng hạn thay màn hình bị vỡ.

Apple bi kien vi khong ho tro iPhone sua chua ben ngoai hinh anh 1

Apple bị người dùng kiện tại Australia. (Ảnh: Mashable)

Hôm thứ 5 (6/4), Ủy ban người tiêu dùng và cạnh tranh (ACCC) công bố bắt đầu xử lý đơn kiện Apple gửi đến tòa án liên bang vì lỗi “sai phạm, hiểu nhầm và không đại diện cho quyền lợi của người tiêu dùng”.

Lỗi error 53 xảy ra khi người dùng cố gắng cập nhật phần mềm iPhone của họ lên phiên bản mới nhất. Lúc này, phần mềm trên máy sẽ tự động kiểm tra cảm biến Touch ID. Nếu nó phát hiện cảm biến này không phù hợp với nhóm phần cứng còn lại – có thể đơn vị sửa chữa bên ngoài đã sửa hoặc thay thế nó – iPhone sẽ bị vô hiệu hóa.

Apple chia sẻ với Mashable hồi tháng 2/2016 rằng lỗi error 53 là một thử nghiệm bảo mật thất bại. Mục đích của họ là để kiểm tra chắc chắn xem Touch ID có hoạt động tốt không trước khi xuất xưởng. Hãng sau đó đã phát hành bản cập nhật để sửa lỗi.

Theo Dimi Loannou từ hãng luật Maurice Blackburn, người dùng hoàn toàn có quyền tìm kiếm những địa chỉ sửa máy rẻ nhất do sản phẩm Apple có giá không hề mềm. Cũng theo vị này, nhà sản xuất không được phép áp dụng cơ chế độc quyền cho linh kiện sửa chữa sản phẩm.

Bản iOS 9.2.1 mới dành cho những người dùng gặp phải lỗi error 53 trước đó, do thay thế nút Home không rõ nguồn gốc từ bên ngoài.

Video: Khám phá trụ sở 110.000 tỷ đồng của Apple

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn