Không được nghiệm thu hệ thống báo cháy, chung cư vẫn hoạt động: Thủ tục 'lằng nhằng'?

Kinh tếChủ Nhật, 07/08/2016 14:12:00 +07:00

Hà Nội vừa công bố danh sách các công trình cao tầng đang được sử dụng nhưng không đảm bảo an toàn về phòng cháy chữa cháy (PCCC), các chủ đầu tư cho rằng, do các thủ tục hoàn thiện quá "lằng nhằng".

Theo Cảnh sát PCCC TP Hà Nội, qua kiểm tra tổng số 1075 công trình nhà cao tầng trên địa bàn TP (trong đó có 916 công trình đã đưa vào hoạt động, 151 công trình đang thi công, 08 công trình đang tạm dừng hoạt động) có 38 công trình không thực hiện, thực hiện không đầy đủ các quy định của pháp luật về PCCC, không tổ chức khắc phục các nội dung còn tồn tại, thiếu sót về PCCC đã được Cơ quan Cảnh sát PC&CC kiến nghị, công trình đưa vào sử dụng nhưng chưa được nghiệm thu về PCCC, không đảm bảo các điều kiện an toàn về PCCC.

chu-dau-tu-chung-cu-ngoc-khanh-dang-chong-lenh-thanh-pho-0

 Chung cư 15 - 17 Ngọc Khánh. Ảnh: Châu Anh

Theo danh sách này, quận Hà Đông tập trung nhiều tòa nhà không đảm bảo an toàn PCCC nhất với 14 công trình, quận Hoàng Mai là 9 tòa.

Lý giải về việc chậm trễ trong công tác nghiệm thu về PCCC này, các chủ đầu tư cho rằng, để được cấp giấy chứng nhận PCCC phải qua quá nhiều công đoạn và có quá nhiều khó khăn.

Theo đại diện ban quản lý dự án chung cư 15 - 17 Ngọc Khánh (Ba Đình, Hà Nội) - một trong những chung cư nằm trong danh sách mới được công bố này, mặc dù chung cư 15 - 17 Ngọc Khánh được bàn giao nhà từ năm 2007, nhưng gần 10 năm nay vẫn chưa được cấp nghiệm thu về PCCC.

Lý do là các thủ tục quá "lằng nhằng", dẫn đến việc cấp phép bị chậm lại. Trong khi luật thì thay đổi liên tục, dẫn đến "vướng mắc lại càng vướng mắc".

"Ví dụ luật trước kia không quy định 1 đơn nguyên phải có mấy cầu thang bộ. Vì vậy, chủ đầu tư chỉ xây 1 cầu thang bộ. Nhưng đến nay thì lại yêu cầu phải có 2 cầu thang bộ mới cấp phép. Giờ làm thêm 1 cầu thang bộ là hoàn toàn không đơn giản.

Hay cửa chống cháy, ngày xưa là cửa gì cũng được, nhưng giờ phải có tay co đóng mở, cơ cấu tự động. Buồng cầu thang bộ phải kín để khi bật quạt tăng áp sẽ tạo áp suất để đẩy khói ra ngoài, thì dân mới chạy được. Nhưng trước kia mình làm buồng thang hở hoác ra, nên giờ lắp quạt vào cũng không ăn thua gì", vị đại diện ban quản lý chung cư 15 - 17 Ngọc Khánh nêu khó khăn.

Còn theo đại diện của công ty Hải Phát - Chủ đầu tư dự án The Pride (Lê Văn Lương, Hà Đông, Hà Nội), hiện chung cư này đã nghiệm thu xong phần PCCC cho các tầng chung cư, tuy nhiên, 5 tầng thương mại ở khối đế hiện vẫn còn nhiều hạng mục đang hoàn thiện nên vẫn chưa thể cấp phòng cháy chữa cháy được cho cả tòa nhà.

Đại diện Hải Phát cho biết, việc xin cấp chứng nhận PCCC đã được thực hiện từ cuối năm 2015, sau đó hoàn chỉnh hồ sơ còn thiếu để nộp bên PCCC lần 2 là đầu năm 2016. Tại lần nghiệm thu này đã cơ bản hoàn thiện các hạng mục bên PCCC yêu cầu. Đến tháng 8 này, chủ đầu tư sẽ mời bên PCCC vào nghiêm thu lần 3.

Theo kết luận nghiệm thu lần 2, về cơ bản, hệ thống pccc của khu vực tầng hầm và các tầng căn hộ từ tầng 6 đến tầng 35 của CT1, Ct2, Ct4 đã được thi công, lắp đặt theo thiết kế được duyệt. Chủ đầu tư và nhà thầu tiến hành nghiệm thu lắp đặt và nghiệm thu chạy thử các hệ thống pccc theo quy định. hồ sơ nghiệm thu, hoàn công đã được lập theo quy định và đang rà soát, hoàn thiện. Kiểm tra, chạy thử đơn động và liên động các hệ thống PCCC cho thấy các hệ thống đã hoạt động như yêu cầu.

PCCC cũng kiến nghị, để được cấp văn bản nghiệm thu về PCCC đối với công trình phải hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu theo quy định tại thông tư số 66/2014/TT-BCA ngày 16/12/2014 của bộ công an và thực hiện khắc phục một số tồn tại sau: Yêu cầu không cản trở lối ra thoát nạn tại tầng 1 của thang bộ các nhà để đảm bảo theo quy định hoàn thiện, chèn, bịt kín các vị trí đường dây dẫn điện, lỗ, hộp kỹ thuật xuyên qua sàn ngăn cháy tại các tầng bằng vật liệu chống cháy theo quy định lắp đặp bổ sung đèn chiếu sáng sự cố và niêm yết bổ sung quy trình hdaanx vận hành các thiết bị PCCC tại phòng bơm chưa cháytiếp tục kiểm tra, hiệu chỉnh các hệ thống, thiết bị PCCC, đảm bảo duy trì hoạt động liên tục, chính xác, hiệu quả của hệ thống, thiết bị...

"Hiện tại, Hải Phát đã thực hiện toàn bộ các hạng mục công việc còn tồn tại theo yêu cầu của cục PCCC và cứu nạn cứu hộ. Dự kiến tháng 8 này sẽ mời cục xuống nghiệm thu PCCC công trình", văn bản nêu rõ.

Chủ đầu tư 1 dự án khác cũng có tên trong danh sách các công trình cao tầng đang được sử dụng nhưng không đảm bảo an toàn về PCCC là Công ty Cổ phần thương mại Hà Tây cho rằng, chung cư số 7 Trần Phú bàn giao nhà từ năm 2007, nhưng do khó khăn về các thủ tục nên đến nay vẫn chưa thể hoàn thiện hồ sơ này được.

"Chúng tôi đã nộp hồ sơ nhiều lần nhưng vì thủ tục lằng nhằng nên hồ sơ bị trả về nhiều lần và mỗi lần hoàn thiện lại lại phải chờ đợi rất lâu, vì vậy đến nay công tác này vẫn chưa được hoàn thiện".

Châu Anh
Bình luận
vtcnews.vn